Tuyến buýt điện cỡ nhỏ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân
Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, 4 tuyến xe buýt điện cỡ trung bình và nhỏ đã được người dân Thủ đô hết sức ủng hộ. Việc đưa tuyến buýt này vào hoạt động thí điểm sẽ bổ sung các loại hình buýt điện xanh thân thiện với môi trường, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.
Ngay đầu năm 2025, có 4 đơn vị vận tải gồm: Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), Công ty cổ phần Vận tải Newway, Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến) vận hành thí điểm 5 tuyến buýt điện với 76 xe (11 xe loại nhỏ, 65 xe loại trung bình) để xây dựng định mức, đơn giá cho chủng loại xe buýt điện sức chứa trung bình và nhỏ.
Các tuyến buýt hết hạn thầu trong năm 2025 dự kiến cũng sẽ chuyển đổi đối với các phương tiện buýt cỡ lớn chạy bằng dầu diesel sang xe buýt điện cỡ lớn (đã có định mức, đơn giá).
Tuyến buýt điện cỡ nhỏ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: VGP/DA
Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 2/2025, sản lượng hành khách trên 4 tuyến này đạt 578.400 lượt hành khách (chưa bao gồm khách miễn phí), tăng 36,4% so với tháng 1/2025.
Trong đó, tuyến số 39 sản lượng hành khách tăng 25,1%, doanh thu tăng 41,5%; tuyến số 59 sản lượng hành khách tăng 46,2%, doanh thu tăng 52,1%... Sản lượng hành khách bình quân của 4 tuyến đạt 40 hành khách/lượt xe, tăng 42,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Kể từ khi đi vào hoạt động thí điểm, thông qua phản ánh từ dư luận xã hội cũng như qua kiểm tra, khảo sát của Trung tâm, hầu hết hành khách đều bày tỏ thái độ hài lòng về dịch vụ của các tuyến xe buýt điện. Văn hóa phục vụ đã có sự thay đổi lớn khi lái xe và nhân viên bán vé thường xuyên chào đón hành khách bằng câu "Xin chào!", "Xin cảm ơn!".
Trải nghiệm đi xe buýt điện đi làm được hơn tuần nay, anh Đỗ Văn Nam (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi thấy xe buýt điện rất sạch sẽ, tiện ích, thoải mái. Hành khách mua vé điện tử, có thể thanh toán bằng tài khoản ngân hàng, rất thuận tiện. Đặc biệt, trên xe còn có loa, khi đến mỗi điểm sẽ đều phát ra âm thanh để khách hàng có thể biết được".
"Khác hơn hẳn so với đi xe buýt thường. Đi xe buýt điện này xe chạy êm, tôi không bị say. Bên cạnh đó, tôi thấy, từ chất lượng xe, cung cách phục vụ của nhân viên các tuyến mới vận hành đều tốt", cô Nguyễn Bích Châm (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ.
Có thể thấy, đây là tín hiệu rất tích cực đối với lĩnh vực vận tải hành khách cộng cộng, tạo nên hình ảnh đẹp, thân thiện, qua đó ngày càng thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là hai vấn đề thách thức lớn đặt ra đối với Thủ đô. Nhiều giải pháp đã được thực hiện, trong đó Thành phố đang tập trung chỉ đạo để phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh, phấn đấu đến năm 2030 cơ bản các phương tiện xe buýt của Thành phố sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch.
Theo Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội, đến năm 2035, 100% xe buýt trên địa bàn phải sử dụng năng lượng này.
Như vậy, mục tiêu "xanh hóa" xe buýt của thành phố Hà Nội sẽ về đích trước 15 năm so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đặt ra tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê tan của ngành Giao thông vận tải (đạt 100% vào năm 2050).
Giai đoạn 2026-2035, Hà Nội sẽ chuyển đổi 50% xe buýt điện và 50% xe buýt LNG/CNG (khí thiên nhiên hóa lỏng). Tổng số phương tiện cần chuyển đổi là 2.051 xe.
Năm 2025, thành phố sẽ chuyển đổi 103 xe điện (tỷ lệ 5%); giai đoạn 2026-2030 sẽ chuyển đổi 1.813 xe (93,4%), trong đó 859 xe điện và 851 xe LNG/CNG; giai đoạn 2030-2035 sẽ hoàn thành chuyển đổi 2.051 xe (đạt 100%).
Đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, triển khai kế hoạch chuyển đổi phương tiện theo lộ trình của Đề án phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội, với ý thức, vai trò của một đơn vị chủ lực trong lĩnh vực giao thông công cộng Thủ đô, Tổng Công ty đã nỗ lực triển khai thực hiện dự án chuyển đổi xe buýt điện cho 3 tuyến xe buýt trong thời gian ngắn nhất.
Đây là tiền đề để tổng công ty triển khai các bước tiếp theo trong kế hoạch chuyển đổi phương tiện với mong muốn góp sức vào công cuộc chuyển đổi xanh, chuyển đổi số của thành phố, mang đến những trải nghiệm an toàn, tiện nghi cho hành khách khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng Thủ đô xanh, sạch đẹp, văn minh.
Việc đưa tuyến xe buýt điện trung bình và nhỏ vào hoạt động thí điểm sẽ bổ sung các loại hình buýt điện xanh thân thiện với môi trường, tiếp tục nâng cao chất lượng đoàn phương tiện xe buýt, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.
Đồng thời, làm cơ sở để xây dựng định mức, đơn giá cho loại hình xe buýt điện còn thiếu, hướng tới việc chuyển đổi toàn bộ đoàn phương tiện xe buýt sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh theo Đề án đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt.