Tuyến cáp biển AAE-1 gặp sự cố

Việt Anh 08:02, 05/06/2020

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 vừa được xác nhận gặp sự cố vào 21h ngày 3/6/2020 trên nhánh S1H hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc). Tuy nhiên, cáp AAG đã được sửa xong vào 7h20 ngày 4/6/2020, khôi phục hoàn toàn lưu lượng trên tuyến.

Là tuyến cáp biển mới được đưa vào khai thác tháng 7/2017, tuyến Asia Africa Europe 1 (AAE-1) có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong và Singapore. Tuyến cáp này được ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất. Mạng lưới, trạm cập bờ và các điểm kết nối được hoạch định tối ưu và linh hoạt, giúp các nhà mạng có thêm nhiều phương án thiết kế để điều chuyển lưu lượng.

Cáp quang AAG đã sửa xong, thêm tuyến cáp biển AAE-1 gặp sự cố

Nhà mạng Viettel vừa xác nhận tuyến cáp biển AAE-1 gặp sự cố vào 21h ngày 3/6/2020, gây ảnh hưởng đến kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế (Ảnh minh họa)

Đây đã là sự cố đứt cáp quang biển thứ 4 xảy ra trong vòng 2 tháng qua và cũng là sự cố đầu tiên đối với tuyến cáp biển AAE-1 trong năm nay. Hiện tại, nguyên nhân của sự cố đang được các đối tác quốc tế xác định.

Điều đáng nói là, ngoài AAE-1, thời gian vừa qua còn có 2 tuyến cáp quang biển khác là APG và AAG cũng gặp sự cố.

Trong đó, tuyến cáp APG bị đứt trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore vào ngày 30/4/2020; sau đó ngày 23/5/2020, APG lại gặp sự cố trên đoạn S1.7 hướng đi Hong Kong (Trung Quốc), gây mất toàn bộ dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến này.

Theo kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố được thông báo tới các nhà mạng ngày 3/6/2020, tuyến cáp biển APG sẽ bắt đầu được sửa từ ngày 6/6 tới và dự kiến hoàn thành, khôi phục kênh truyền trên tuyến vào ngày 11/6/2020.

Việc xảy ra liên tiếp sự cố đối với các tuyến cáp quang biển khiến người dùng Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi sử dụng các dịch vụ Internet quốc tế như Facebook, Messenger, YouTube...

Việt Anh