Ngày 6/6 cáp quang biển AAG mới được sửa xong

Minh Thùy 07:08, 02/06/2020

Thời gian khắc phục sự cố xảy ra ngày 14/5 trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã phải lùi đến 6/6 do trong quá trình sửa chữa, đối tác quốc tế phát hiện điểm đứt mới trên tuyến.

Mặc dù liên tục gặp trục trặc, phải bảo trì, sửa chữa trong những năm qua nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, AAG vẫn là tuyến cáp biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

Như trước đấy đã thông tin, ngày 14/5, tuyến cáp AAG đã gặp sự cố lần thứ hai chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, với vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.

Theo lịch sửa chữa đã được đối tác quốc tế công bố tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, sự cố xảy ra ngày 14/5 trên tuyến cáp biển AAG bắt đầu sửa từ ngày 28/5 và dự kiến hoàn thành vào 9h ngày 2/6.

Tuy nhiên, trong thông tin chia sẻ với ICTnews ngày 1/6, đại diện một ISP tại Việt Nam cho biết, thời gian sửa xong cáp biển AAG đã bị lùi đến ngày 6/6, tuy nhiên, trong quá trình sửa chữa, đối tác quốc tế phát hiện tuyến cáp quang biển APG cũng đang gặp sự cố vào sáng ngày 23/5 trên đoạn S1.7. Sự cố này đã gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.

Mới đây, các ISP tại Việt Nam cũng xác nhận thông tin vào cuối tháng 4/2020 APG còn gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore.

Để khôi phục toàn bộ kênh truyền trên tuyến APG, phải khắc phục sự cố trên cả 2 nhánh cáp S9 và S1.7 của tuyến cáp. Tuy nhiên, đến nay kế hoạch sửa chữa tuyến cáp APG vẫn chưa được đối tác quốc tế thông báo tới các ISP tại Việt Nam.

Để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng, thời gian qua, các nhà mạng đã triển khai nhiều phương án để điều chuyển lưu lượng từ các tuyến cáp AAG, APG đang gặp sự cố sang các hướng cáp đất liền và cáp biển khác như: SMW3 (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu).

Theo các chuyên gia, cho đến khi sự cố của các tuyến cáp AAG, APG được khắc phục xong, việc truy nhập Internet từ Việt Nam đi quốc tế có thể khó khăn hơn so với bình thường. Thế nhưng, người dùng dịch vụ Internet vẫn truy cập những nội dung trong nước bình thường. Bởi lẽ, lưu lượng đến các website trong nước được thực hiện thông qua hạ tầng cáp quang nội địa của các nhà viễn thông, ISP.

Minh Thùy (T/h)