Tuyến cáp quang biển AAG dự kiến sửa xong trước ngày 2/6
Sự cố xảy ra ngày 14/5 trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG sẽ được đối tác quốc tế bắt đầu sửa từ ngày 28/5 và dự kiến hoàn thành vào ngày 2/6.
Thông tin trên vừa được các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước cho biết chiều ngày 20/5. Trước đó, tuyến cáp biển này đã tiếp tục gặp sự cố vào ngày 14/5 mà nguyên nhân của sự cố là do lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc) tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu hơn 107 km. Do vậy, thời gian qua, chất lượng dịch vụ internet quốc tế trên tuyến bị ảnh hưởng.
Đây là lần thứ hai trong năm nay, tuyến cáp biển này gặp sự cố gây ảnh hưởng đến việc kết nối internet trong nước đi quốc tế.
Chia sẻ với ICTnews ngày 20/5/2020, đại diện một ISP cho biết, đối tác quốc tế đã thông báo kế hoạch khắc phục sự cố ngày 14/5 trên tuyến cáp AAG. Theo đó, dự kiến tàu sửa cáp sẽ đến vị trí cáp lỗi vào 15h ngày 28/5/2020. Mối hàn cuối cùng sẽ được hoàn thành vào 9h ngày 1/6/2020 và công việc sửa chữa cáp sẽ hoàn tất vào 9h ngày 2/6/2020.
Nhận định về ảnh hưởng của sự cố xảy ra ngày 14/5 vừa qua trên tuyến cáp AAG, ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) phân tích, sau giai đoạn thực hiện cách ly xã hội, nhu cầu sử dụng dịch vụ và ứng dụng trực tuyến đã trở lại bình thường từ đầu tháng 5/2020, khi các hoạt động kinh tế, xã hội, học tập trở lại trạng thái bình thường trong nội địa.
Do đó, sự cố gián đoạn trở lại của tuyến cáp AAG từ hôm 14/5 mặc dù có ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Internet đi quốc tế song mức độ ảnh hưởng thấp hơn nhiều so với việc gián đoạn từ ngày 2/4 đến 21/4/2020 trước đó.
“Cũng như các lần AAG gặp sự cố trước đó, lần này người dùng dịch vụ băng rộng di động sẽ là đối tượng cảm nhận nhanh nhất các vấn đề về chất lượng dịch vụ, do tổng lưu lượng dữ liệu 3G, 4G chiếm tỷ trọng lớn nhất”, ông Bình đánh giá.
Đáng chú ý, theo vị Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam, tuy AAG đang gặp sự cố nhưng người dùng dịch vụ Internet trong nước sẽ vẫn truy cập được các nội dung trong nước bình thường. Điều này đơn giản vì lưu lượng đến các website trong nước được thực hiện thông qua hạ tầng cáp quang nội địa của các doanh nghiệp viễn thông, ISP.
ông Bình cũng cho hay, có thể thấy rõ, khi các tuyến cáp biển bị sự cố, dịch vụ và ứng dụng nội địa sẽ có chất lượng và trải nghiệm tốt hơn, ví dụ như các giải pháp, dịch vụ hội nghị, họp, học trực tuyến, mà gần đây Bộ TT&TT đã cổ vũ, bảo trợ như CoMeet, Zavi...
“Các mục tiêu của Chính phủ về đẩy mạnh Chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia sẽ khả thi hơn nhiều khi các sản phẩm Make in Vietnam có điều kiện để triển khai trên cơ sở hạ tầng nội địa đảm bảo hiện đại về công nghệ, phạm vi rộng và giá thành thấp”, ông Bình chia sẻ.
Sự cố gần đây nhất là vào 20h20 ngày 2/4/2020, tuyến AAG cũng đã xảy ra sự cố trên nhánh S1 kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc) khiến toàn bộ lưu lượng đường truyền đi qua hướng này bị mất. Sự cố này đã được khắc phục xong vào ngày 21/4/2020.
Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp này được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Minh Thùy (T/h)