Tuyến cáp quang biển AAG đã được sửa xong
Hiện tại, kết nối trên nhánh cáp AAG được các nhà mạng tại Việt Nam sử dụng nhiều, đã khôi phục hoạt động ổn định.
Đại diện ISP tại Việt Nam cho biết thêm, hiện tại vẫn còn nhánh cáp kết nối hướng Singapore của tuyến cáp AAG bị lỗi, tuy nhiên dung lượng trên cáp nhánh này rất nhỏ nên ảnh hưởng là không đáng kể. Dự kiến, cáp nhánh kết nối hướng Singapore sẽ được bảo trì từ ngày 3/5 đến 8/5.
Trước đó, cùng trong ngày 27/2, các sự cố trên 2 tuyến cáp quang biển khác là Liên Á (Intra Asia – IA) và là Asia Pacific Gateway (APG) đã hoàn thành sửa chữa, khôi phục hoạt động bình thường.
AAG là tuyến cáp biển được đưa vào vận hành chính thức từ hơn 11 năm trước, có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Các quốc gia và vùng lãnh thổ tuyến cáp biển này đi qua gồm có Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Cho đến nay, theo đánh giá của các chuyên gia, dù thường xuyên gặp sự cố song lưu lượng AAG vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng với tỷ lệ lớn. Đây cũng là lý do khiến cho mỗi khi tuyến cáp gặp sự cố, vẫn gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các dịch vụ quốc tế cung cấp cho người dùng của nhà mạng, nhất là trong những ngày đầu.
Hiện tại, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế chủ yếu qua các tuyến cáp biển gồm AAG, APG, SMW3 (hay còn gọi là SEA - ME - WE3), Liên Á (IA - Intra Asia) và AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1). Trong thời gian qua, khi 3 tuyến cáp biển AAG, APG và IA gặp sự cố, để giảm thiểu ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dùng, các nhà mạng đều nhanh chóng triển khai những phương án điều chuyển, bổ sung lưu lượng trên các tuyến cáp biển khác và cáp đất liền.
Minh Thuỳ (T/h)