Tuyến cáp quang biển APG sẽ được sửa chữa từ ngày 22 - 24/2
Theo tin từ các nhà cung cấp dịch vụ trong nước, tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) sẽ bắt đầu sửa chữa từ ngày 22 đến 24-2.
Trước đó, lúc 6h45 ngày 9-1, tuyến APG bị sự cố nguồn trên nhánh S3 hướng vào Trung Quốc, làm cháy tại hố cáp nhập trạm Hong Kong (Trung Quốc). Sự cố này đã làm mất internet đi quốc tế qua tuyến cáp APG hướng đi Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Mỹ.
Ban quản lý tuyến cáp đã huy động chuyên gia đến Hong Kong (Trung Quốc) sửa chữa nhưng do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên quá trình xin thủ tục cấp phép sửa chữa lâu hơn. Vì vậy, dự kiến từ ngày 22 đến 24-2, việc sửa chữa mới bắt đầu và trong thời gian sửa chữa sẽ mất toàn bộ liên lạc trên hệ thống APG đi quốc tế.
Tuyến cáp quang biển APG dài khoảng 10.400km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54Tbps. Tuyến cáp này có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Có 4 nhà cung cấp dịch vụ trong nước tham gia đầu tư tuyến APG là VNPT, Viettel, FPT, CMC.
Trước đó, trong những ngày đầu năm mới 2021, cùng với tuyến APG, tuyến cáp quang biển quốc tế IA (Intra Asia, còn gọi là Liên Á) gặp sự cố vào 12h52 ngày 1-1-2021 do lỗi cáp trên phân đoạn 1, cách trạm cập bờ tại Singapore khoảng 49km, gây ảnh hưởng toàn bộ dung lượng kết nối hướng Singapore.
Ngoài ra, tuyến IA còn bị lỗi trên nhánh S5 (hướng Hong Kong - Trung Quốc) và FP1 (hướng kết nối Singapore - Nhật Bản). Tuyến cáp quang biển IA có tổng chiều dài 6.800km kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng kết nối đến châu Mỹ và châu Âu.
Thông báo gửi các nhà cung cấp dịch vụ trong nước, Ban quản lý tuyến cáp IA cũng cho biết, dự kiến ngày 21-2 tới mới hoàn tất việc sửa chữa, khôi phục 100% dung lượng trên tuyến.
Minh Thùy (T/h)