Ukraine-Nga tiến hành vòng đàm phán thứ tư theo hình thức trực tuyến

09:41, 15/03/2022

Ngày 14/3, cố vấn của Tổng thống Ukraine đồng thời là thành viên đoàn đàm phán của Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cho biết vòng đàm phán thứ 4 theo hình thức trực tuyến giữa Ukraine và Nga đang diễn ra dù có khó khăn. Trước đó, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đều được tổ chức trên lãnh thổ Belarus.

Phái đoàn Nga và Ukraine tại vòng đàm phán trực tiếp thứ nhất ngày 28/2.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Podolyak nêu rõ: "Các bên (tham gia đàm phán) tích cực bày tỏ lập trường cụ thể của mình. Việc liên lạc giữa hai bên vẫn được tiến hành mặc dù khó khăn".

Đây là vòng đàm phán thứ tư giữa Ukraine và Nga kể từ khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2.

Ba cuộc đàm phán trước đó được tổ chức tại Belarus theo hình thức trực tiếp.

Trước khi đàm phán bắt đầu, ông Podolyak cho biết vòng đàm phán mới này tập trung vào việc đạt được một lệnh ngừng bắn, rút quân và đảm bảo an ninh cho Ukraine.

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga và Ukraine đã có cuộc hội đàm đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi xung đột xảy ra. Moscow không bác bỏ khả năng sẽ có một cuộc đàm phán trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine, với điều kiện cần phải có sự chuẩn bị cần thiết để có thể đạt được một số giá trị cụ thể và giải quyết được vấn đề.

Nhiều tín hiệu cho thấy cả Nga và Ukraine đều tỏ ra tích cực trước vòng đàm phán mới nhất. Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, hai bên "bắt đầu nói chuyện" được với nhau, còn Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó khẳng định, đã có "những tiến bộ" trong đối thoại cùng Kiev.

Căng thẳng tại Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt, nhưng việc Nga và Ukraine không từ bỏ đối thoại cho thấy cơ hội cho ngoại giao vẫn chưa khép lại và cả hai bên vẫn đang kỳ vọng đạt được những tiến triển tích cực nhằm chấm dứt giao tranh.

Thiên Thanh (T/h)