Ultrabook không thể đánh bại MacBook Air về giá cả

16:37, 01/09/2011

Ultrabook chạy vi xử lý Intel và Windows không thể cạnh tranh với MacBook Air về giá cả. Và nhiều khả năng một cơn giảm giá cho các sản phẩm máy Mac sẽ được Apple thực hiện nhằm tiết kiệm cho khách hàng thay vì về lợi nhuận cao như hiện nay.

Chúng ta có thể xem qua một vài lý do tại sao Ultrabook vẫn đang trong thời kỳ khó khăn, trong khi Apple vẫn hiên ngang phát triển và người dùng ai cũng quan tâm đến các sản phẩm công nghệ cao của “Quả táo”.

Thiết kế mỏng

Intel đã công bố khái niệm Ultrabook cách đây 3 tháng tại Computex. Ultrabook có nghĩa là mỏng và nhẹ, mỏng hơn 20 mm (0,8 inch) và giá bán dưới 1.000 USD. Theo độ dày 16,3 mm, Samsung Series 9 phù hợp với định nghĩa này nhưng chi phí lại cao hơn đáng kể, bắt đầu từ 1.299,99 USD. Không có gì ngạc nhiên khi mà MacBook Air có kích thước tương tự nhưng lại một chút gì đó mỏng hơn.

Ultrabook đầu tiên được lên kế hoạch phát hành trong những ngày nghỉ, nhưng nó đã có một số dấu hiệu khó khăn kể từ đầu tàu Intel. Các đối tác Ultrabook yêu cầu giảm giá đến 50% giá vi xử lý, và Intel sẽ không đáp ứng nhằm bảo toàn lợi nhận hấp dẫn của nó. Theo Digitimes, đối với CPU có trong Ultrabook, Intel chỉ sẵn sàng giảm chi phí tiếp thị và giảm giá 20% cho các vi xử lý hàng đầu, bao gồm giảm Core i7-2677 xuống 317 USD, Core i7-2637 xuống 289 USD và Core i5-2557 xuống 250 USD.

Giá chi phí chip là quá nhiều cho các đối tác OEM có thể phát triển Ultrabook đáp ứng những mục tiêu giá thấp hơn. Trong số các hãng hiện nay, máy tính xách tay của Wintel (chạy hệ điều hành Windows kết hợp với vi xử lý của Intel) mỏng và nhẹ thường vượt quá hoặc trong một vài trường hợp ngang bằng giá mà Intel đưa ra với Ultrabook.

Một vài sản phẩm có giá ngang bằng với giá của một MacBook giá rẻ, 999 USD, nhưng thực chất giá này là trước thời điểm Ultrabook xuất hiện. Gần đây, giá của một sản phẩm MTXT Series 9 của Samsung đã hạ 200 USD đối với phiên bản giá rẻ màn hình 11,6 inch tương tự với MacBook Air. Nhưng trên thực tế, trang web của Samsung vẫn còn liệt kê mức giá 1.199,99 USD cho mô hình 64 GB, đó là so sánh với cấu hình tương đương của MacBook Air có giá 999 USD. Samsung có thể giảm giá 300 USD để giá ngang với MacBook Air, nhưng lúc đó lợi nhuận của hãng đối với Series 9 sẽ còn được như lúc này?

Các đối tác OEM - họ đang ở đâu?

Intel chắc chắn sẽ không từ bỏ các đối tác OEM của mình, nhưng phản ứng của hãng báo hiệu rằng đó là một điều khó khăn cho Ultrabook. Đầu tháng này, nhà sản xuất chip này đã chi phí quỹ đầu tư 300 triệu USD cho việc nghiên cứu và phát triển Ultrabook. Việc tạo ra quỹ cho thấy rằng phát triển Ultrabook không phải là tốc độ nhanh như chúng ta chờ đợi.

Các đối tác với Intel đang nói về Ultrabook nhưng họ không nhanh chóng tung chúng ra thị trường. Acer và Asus đang cạnh tranh để có được những gương mặt Ultrabook đầu tiên, nhưng các đối tác OEM lớn hơn lại chậm phát hành. Tại hội nghị tuần trước của Lenovo, Giám đốc điều hành của hãng là ngài Rory đã cam kết phát hành Ultrabook nhưng trong một thời điểm còn khá mơ hồ. Ông đang nói về những gợi ý xung quanh cái giá 1.000 USD cho một Ultrabook còn hơi khó khăn, nhưng ông nói rằng sẽ không nhất thiết sản phẩm phải ra mắt vào cuối năm, có nghĩa là năm 2012 có thể hãng mới tung ra sản phẩm của mình.

Intel và các đối tác phải đấu tranh với hai vấn đề liên quan đến cạnh tranh với Apple, có khả năng hoạt động mạnh mẽ với giá đấu trọi tốt đối với MacBook Air trong khi vẫn giữ được lợi nhuận tổng thể trên 35%.  

Trong khi đó, Apple cũng đang chuẩn bị cho loạt sản phẩm công nghệ cao của mình ra mắt cuối năm nay và đầu năm sau. Bên cạnh MacBook Air 2012, Apple đã thành công rất lớn với đòn bẩy kinh doanh khối lượng lớn đến từ iPhone và iPod để đạt được lợi nhuận giá thành đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Có điểm khác ở đây chính là việc Apple cấp giấy phép cho các phần mềm.

Không giống như các đối thủ cạnh tranh, Apple phát triển theo kiểu của riêng mình. Hãng chủ yếu thu lợi nhuận các chi phí phần mềm như là một phần của nghiên cứu và phát triển. Công ty không trì hoãn một số thu nhập từ doanh số bán hàng máy tính của mình, bởi vì doanh thu lại liên quan đến hệ điều hành Mac OS  X và cập nhật iLife. Nhưng đó là không phải là một điều tác động hoàn toàn, bởi khách hàng sử dụng sản phẩm của Apple nhận được lợi ích phần mềm cốt lõi được thiết kế đặc biệt cho phần cứng của hãng.

Và lợi thế của Apple

Gần đây, đã có tin đồn rằng Apple có thể di chuyển từ bộ xử lý Intel sang một chip riêng của hãng, giống như những gì Apple làm với iPad và iPhone. Tại cuộc phỏng vấn công bố tại CNET gần đây, ngài Greg Welch, trưởng bộ phận phát triển Ultrabook tại Intel cho biết những tin đồn trên chỉ là những tin không có chứng thực, và rằng Intel luôn nỗ lực đổi mới sản phẩm, trong khi Apple sẽ tiếp tục tìm kiếm Intel như là một nhà cung cấp.

Thế hệ vi xử lý A6 tiếp theo của Apple đang được phát triển như là một thành phần quan trọng giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, trong khi đối thủ cạnh tranh Wintel ai cũng muốn thu lợi nhuận về mình. Dựa trên các ước tính ngành công nghiệp khác nhau, bộ xử lý Intel, Windows và các thành phần phần mềm đã vượt quá 40% tổng chi phí của một máy tính, khả năng đáng kể khiến ultrabook phải vượt quá giá bán 1.000 USD bởi thêm các thành phần phụ khác. Tất nhiên, A6 sẽ không phải là vi xử lý miễn phí, nhưng Apple có thể kiểm soát được chi phí, điều này giúp vi xử lý này thấp hơn so với việc mua từ Intel.

Ultrabook Asus UX21 dự kiến sẽ xuất hiện ​​vào cuối tháng Chín tới đây với giá khoảng 1.000 USD hoặc thấp hơn một chút, nhưng đó không phải là sản phẩm thật sự tốt. MacBook Air hiện đang có mặt trên thị trường, và nếu sử dụng A6 trong tương lai, Apple sẽ có rất nhiều lý do để giảm giá hơn nữa trong khi vẫn giữ được lợi nhuận về mình.

Ultrabook không thể đạt được những thành công lớn như người ta kỳ vọng, đó có thể là những lý do kết hợp dưới đây:

- Intel không muốn cắt giảm đáng kể giá của CPU dành cho Ultrabook.

- Apple đang muốn di chuyển MacBook Air sang sử dụng vi xử lý A6.

- Apple sẽ cắt giảm bớt giá thành để cạnh tranh, trong khi làm như vậy không phải là hoàn toàn hy sinh mục tiêu lợi nhuận truyền thống của hãng.

Ngoài ra, lợi thế của MacBook Air đó chính là chi phí phát triển sản phẩm của Apple trực tiếp từ các đối tác, thiết kế và phương pháp phân phối cũng là yếu tố góp nên sự thành công.
 

QUỐC TRUNG