Ứng dụng AI trong khai thác than

11:12, 09/04/2024

Với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, các công ty khai thác than có thể cải thiện đáng kể hoạt động khai thác dưới lòng đất.

Một ống khoan dài 1,5 m đang di chuyển chậm về phía vỉa than tại một mỏ khai thác ở tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc. Tại trung tâm điều khiển cách đó chừng 500 m, một màn hình hiển thị hình ảnh và dữ liệu mà ống khoan đã thu thập được.

Kỹ sư trưởng của Công ty than Shanxi Chengfeng Wen Haiming cho biết, các mũi khoan này được thực hiện hoàn toàn tự động với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI). Việc thăm dò và xả nước là những bước đi cần thiết để duy trì hoạt động an toàn và ngăn chặn các vụ tai nạn liên quan đến nước tại các mỏ than dưới lòng đất. Với việc xây dựng các cơ sở khai thác than thông minh, AI đã giúp các công ty khai thác than thực hiện hiệu quả quá trình này thông qua giám sát video và cảm biến.

Ông Wang Yu, Phó Tổng giám đốc công ty cung cấp dịch vụ thăm dò nước ngầm thông minh Jingying Shuzhi Technology Co., Ltd, cho biết, AI giúp cải thiện chất lượng khoan và xây dựng, là "trợ thủ" đắc lực cho các hoạt động khai thác dưới lòng đất.

Khai thác than lâu nay vẫn được xem là ngành rủi ro cao. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông minh tại các mỏ than, thúc đẩy AI trong khai thác hầm lò. Tính đến tháng 1/2024, tỉnh Sơn Tây đã xây dựng 118 mỏ than thông minh và 1.491 điểm khai thác thông minh.

Năm 2022, mỏ than Mataihao ở Khu tự trị Nội Mông, miền Bắc Trung Quốc đã lắp đặt hệ thống quản lý và giám sát thông minh. Hệ thống này kết hợp công nghệ nhận dạng AI và vận hành công nghiệp để tối ưu hóa năng lực vận chuyển của mỏ trong thời gian thực và kiểm soát tốc độ thông minh. Theo các nhân viên đội vận chuyển mỏ than, hệ thống này đã giúp tiết kiệm điện và giảm thiểu tổn thất liên quan đến thiết bị, giúp các hoạt động của mỏ trở nên linh hoạt và ổn định bất kể khối lượng than. Ước tính, hệ thống này có thể giảm mức tiêu thụ điện khoảng 2 triệu kilowatt giờ mỗi năm, cắt khoảng 4 triệu Nhân dân tệ (khoảng 553.000 USD) tiền điện.

Trong bối cảnh điều kiện khai thác than ở dưới lòng đất phức tạp và cấu trúc địa chất của các mỏ than khác nhau đòi hỏi yêu cầu cao về AI, một nhóm doanh nghiệp khai thác than ở tỉnh Sơn Tây đã thiết lập nền tảng Internet công nghiệp mô hình lớn AI. Quy mô hoạt động tại trung tâm điện toán thông minh của nền tảng là 64 petaflop trong giai đoạn đầu. Nền tảng thông minh này có thể lưu tữu dữ liệu của hơn 400 mỏ than.

Với sức mạnh tính toán tối đa được thiết kế lên tới hơn 200 petaflop, nền tảng này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho ứng dụng AI trong khai thác than.

Theo vtv.vn

https://vtv.vn/cong-nghe/ung-dung-ai-trong-khai-thac-than-20240408070857703.htm