Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả

07:06, 10/12/2022

Ngày 9/12, tại TPHCM, Cục Sở hữu trí tuệ - Văn phòng đại diện tại TPHCM, Hội Sáng chế Việt Nam, Công ty Vina CHG và Cổng truyền thông chống hàng giả Việt Nam (CHG.VN) tổ chức Hội thảo về “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả".

Toàn cảnh Hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, các cơ quan quản lý Nhà nước trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, chuyên gia và các Hiệp Hội ngành nghề, xã hội. Đây cũng là sự kiện được tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam 29/11.

Theo dự báo của Bộ Công thương, trong thời gian tới, có khoảng 50% các vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ sẽ diễn ra trên môi trường internet, cụ thể là thương mại điện tử (TMĐT). Từ đó, có thể thấy công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái đang đứng trước nhiều thách thức mới, từ cách tiếp cận vấn đề, xây dựng hàng lang pháp lý, chính sách cho đến biện pháp điều tra, xử lý vi phạm…

Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) Trần Văn Dũng cảnh báo, vào những tháng cuối năm, cận Tết, hàng giả, nhái, lậu tăng cao. Đặc biệt trên môi trường TMĐT, người bán và người mua không tiếp xúc nhau nên có tình trạng hình ảnh rao bán là hàng thật nhưng hàng giao cho khách là hàng giả. Nhiều đối tượng đăng bán rất nhiều sản phẩm nhưng thực tế kiểm tra chỉ là đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, chỉ có vài trăm sản phẩm. QLTT đã phát hiện những kho hàng giả quy mô lớn, như kho hàng ở Nam Định, Thanh Hóa, Tuyên Quang... trị giá hàng giả lên tới hàng chục tỷ đồng. Đa số các vụ việc này đều bị lực lượng kiểm tra phát hiện khi lần theo các mối bán hàng trên mạng.

Để tăng cường hiệu quả thực thi quyền SHTT trên môi trường số, theo các nhà quản lý kinh tế thì cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi như Công an, bộ đội biên phòng, hải quan, thông tin và truyền thông cùng các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành (đối với từng nhóm mặt hàng) trong việc kiểm soát hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT ngay tại các cơ sở sản xuất trong nước và tại các cửa khẩu.

Các gian hàng triển lãm tại sự kiện.

Bên cạnh đó, cũng tăng cường hiệu quả phối hợp giữa chủ thể quyền với các cơ quan thực thi, chủ sàn TMĐT trong việc cung cấp hàng thật, nhận biết hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT; Hoàn thiện cơ chế ràng buộc trách nhiệm của chủ sàn TMĐT đối với hàng hoá xâm phạm quyền SHTT (ký thoả thuận giữa chủ thể quyền SHTT với nhà cung cấp dịch vụ trung gian); Tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ để rà soát đầu vào và nhanh chóng gỡ bỏ các sản phẩm xâm phạm quyền SHTT ra khỏi các sàn TMĐT. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng, chống các hành vi xâm phạm quyền SHTT trong môi trường số và TMĐT.

Ông Nguyễn An Sơn, Trưởng phòng Phòng phát triển dự án, Trung tâm tin học và công nghệ số, Cục Thương mại điện tử, khuyến cáo người tiêu dùng nên mua sản phẩm ở những website đã thông báo với Bộ Công Thương. Trên một số sàn thương mại điện tử, có gian hàng chính hãng, NTD nên mua hàng ở các gian hàng này; tham khảo các bình luận đánh giá về sản phẩm, dịch vụ trước khi mua. NTD không nên thỏa hiệp với hàng giả, hàng nhái, mua sản phẩm hàng hiệu giá chỉ vài trăm ngàn đồng, trong khi giá hàng chính hãng lên tới hàng triệu đồng.

Hội thảo về “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả" nhằm tìm ra giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp khi vừa ứng dụng chuyển đổi số phục vụ cho hoạt động kinh doanh, vừa ngăn chặn được hàng giả, bảo vệ được các quyền sở hữu trí tuệ của mình trên nền tảng số; đồng thời giúp các cơ quan chức năng, thực thi tìm ra các biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh trên môi trường internet, đặc biệt là TMĐT.

Trưởng văn phòng đại diện phía Nam, Cục Sở hữu trí tuệ Trần Giang Khuê cũng cho rằng mức phạt hành chính đối với cá nhân, tổ chức vi phạm kinh doanh hàng giả hiện quá thấp (tối đa 250 triệu đồng đối với cá nhân, tối đa 500 triệu đồng đối với tổ chức) trong khi đối tượng kinh doanh hàng giả thu siêu lợi nhuận. Hiện đã có đầy đủ quy định pháp luật và mức xử lý vi phạm hàng giả, hàng nhái mạnh hơn. Việc xử lý vi phạm trên không gian mạng giống vi phạm ở không gian thật; tuy nhiên, pháp luật chưa theo kịp thực tế vi phạm trên không gian mạng.

 Khôi Nguyên (T/h)