Ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong lĩnh vực ngân hàng

Minh Anh 08:58, 10/07/2020

Ở Việt Nam, công nghệ nhận diện khuôn mặt kết hợp với trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu được áp dụng trong lĩnh vực ngân hàng.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt được áp dụng trong lĩnh vực ngân hàng vừa đảm bảo thuận tiện, vừa nâng cao độ an toàn, bởi công nghệ có thể giúp phát hiện ra những bất thường hay gian lận dù là nhỏ nhất.

Trước đây, nếu muốn đi đến ngân hàng, khách hàng cần mang theo mọi loại giấy tờ như: chứng minh thư, sổ tiết kiệm, hoặc ít nhất là một chiếc thẻ ATM. Tuy nhiên, giờ đây, không cần mang theo bất cứ thứ gì, khách hàng vẫn có thể thực hiện giao dịch với ngân hàng. Chỉ cần đứng trước máy, nhìn vào camera, máy sẽ nhận diện trong 3 giây và xác nhận thêm vân tay, khách hàng đã có thể thực hiện mọi giao dịch.

Ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong lĩnh vực ngân hàng - Ảnh 1.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt đã được áp dụng trong lĩnh vực ngân hàng.

Để đảm bảo nhận diện chính xác mỗi người dùng, các ngân hàng đã bắt đầu sử dụng công nghệ Depth Camera, tức xác thực bằng hình ảnh 3D và máy kiểm tra sự chuyển động, thân nhiệt, so sánh hình ảnh thu được với kho dữ liệu gồm hàng triệu mẫu; đảm bảo chính xác tuyệt đối để không xảy ra gian lận.

Trên thế giới, nhiều nước đã áp dụng công nghệ này để có những điểm giao dịch ngân hàng hoàn toàn tự động. Thậm chí, các công nghệ cũng cho phép khách hàng có thể mua vàng, đổi tiền, thậm chí mua bán bất động sản mà không cần thông qua một nhân viên tài chính ngân hàng nào.

Ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong lĩnh vực ngân hàng - Ảnh 2.

Trên thế giới, nhiều nước đã áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để có những điểm giao dịch ngân hàng tự động.

Theo thống kê của các ngân hàng, hiện ngân sách đầu tư cho công nghệ chiếm tỷ trọng từ 10% - 20%. Đây là con số khá lớn, tuy nhiên đây là khoản đầu tư lâu dài, mang lại sự tiện ích, an toàn, bảo mật cho cả ngân hàng và khách hàng.

Minh Anh (T/h)