Ứng dụng Messenger của Facebook sẽ được kích hoạt mã hóa đầu cuối vào cuối năm nay

09:43, 04/09/2023

Meta - công ty phát triển ứng dụng Facebook khẳng định sẽ triển khai hỗ trợ mã hóa đầu cuối mặc định cho tất cả các cuộc trò chuyện trên ứng dụng Messenger vào cuối năm nay.

Gã khổng lồ truyển thông xã hội cho biết họ đã bắt đầu thử nghiệm nâng cấp cuộc trò chuyện của hàng triệu người trên Messenger lên các tiêu chuẩn mã hóa mạnh hơn như một phần trong quá trình thử nghiệm mã hóa đầu cuối (E2EE) bắt đầu từ ngày 22/8/2023 vừa qua.

Mục tiêu nhằm tăng cường tính bảo mật của ứng dụng và giúp mọi người thêm tin tưởng rằng, tin nhắn cá nhân của họ sẽ được giữ ở chế độ riêng tư. Những thay đổi này là một phần trong “tầm nhìn tập trung vào quyền riêng tư của mạng xã hội” của CEO Mark Zuckerberg đã được công bố vào năm 2019, mặc dù kể từ đó nó đã gặp phải những thách thức kỹ thuật đáng kể, khiến kế hoạch bị trì hoãn một năm.

Timothy Buck, giám đốc sản phẩm của Messenger cho biết: “Giống như nhiều dịch vụ nhắn tin, Messenger và Instagram DM ban đầu được thiết kế để hoạt động thông qua máy chủ. Các máy chủ xử lý nội dung tin nhắn giữa hai người, đóng vai trò là nguồn thông tin trung tâm và đảm bảo những người dùng đang giao tiếp đều nhìn thấy nội dung giống nhau, cho dù đó là văn bản, biểu tượng cảm xúc hay video. Tuy nhiên, việc bổ sung lớp mã hóa có nghĩa là toàn bộ hệ thống phải được thiết kế lại để máy chủ không thể xử lý hoặc xác thực nội dung tin nhắn, đồng thời đảm bảo gửi tin nhắn kịp thời".

Công ty có trụ sở tại Menlo Park cho biết, họ đã thiết lập cơ sở hạ tầng mới về môđun bảo mật phần cứng (Hardware security module) để duy trì mã hóa đầu cuối và cho phép người dùng truy cập lịch sử tin nhắn của họ thông qua các biện pháp bảo vệ như mã PIN.

Meta lưu ý thêm rằng họ đã xây dựng lại hơn 100 tính năng trong Messenger, bao gồm chia sẻ liên kết đến các trang web bên ngoài như YouTube mà không vi phạm các biện pháp bảo vệ mã hóa. Một ví dụ về cách xây dựng lại Messenger là khi mọi người chia sẻ các liên kết bên ngoài như video Youtube. Không giống như kịch bản trước mã hóa đầu cuối, máy chủ sẽ truy cập và truy xuất thông tin trực tiếp từ YouTube và hiển thị cho người dùng hình ảnh của video dưới dạng bản xem trước. Đó là lý do tại sao đôi khi phải mất một giây ngắn ngủi để tải. Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện có mã hóa đầu cuối, ứng dụng trên điện thoại của người dùng sẽ truy cập Youtube và khi người dùng nhấn gửi, ứng dụng sẽ mã hóa toàn bộ gói và gửi nó đến người nhận.

Buck cho biết: “Khi chúng tôi tiếp tục tăng quy mô thử nghiệm và chuẩn bị triển khai dịch vụ nâng cấp, mọi người sẽ cần cập nhật ứng dụng của họ lên bản dựng gần đây để truy cập mã hóa đầu cuối mặc định. Đây là lý do tại sao sẽ mất nhiều thời gian hơn dự đoán ban đầu của chúng tôi để chuyển tất cả tin nhắn sang mã hóa đầu cuối".

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/doanh-nghiep/ung-dung-messenger-cua-facebook-se-duoc-kich-hoat-ma-hoa-dau-cuoi-vao-cuoi-nam-nay-109264)