Ứng dụng SmartCity hỗ trợ giám sát người cách ly

Nguyệt Hằng 15:14, 19/03/2020

UBND TP Hà Nội vừa cho ra mắt ứng dụng Hà Nội SmartCity để toàn bộ người dân thành phố có thể giám sát các trường hợp đang cách ly và điều trị bệnh COVID-19.

Tối 18/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP. Hà Nội tổ chức họp bàn. Sau cuộc họp, ứng dụng Hà Nội SmartCity đã được giới thiệu tới các thành viên Ban chỉ đạo cùng các quận, huyện tham gia trực tuyến.

Hà Nội SmartCity là ứng dụng được các kỹ sư tin học cùng UBND thành phố xây dựng trong 2 tuần nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Giao diện ứng dụng Hà Nội SmartCity.

Theo đó, ứng dụng này sẽ hoạt động bằng cách giám sát người nhiễm và người được yêu cầu cách ly tập trung, cách ly tại nơi cư trú và cả người đã khỏi bệnh cần tiếp tục theo dõi y tế.

Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) được kết nối với điện thoại có cài ứng dụng và hệ thống điều hành trung tâm, giúp chính quyền thành phố có thể quản lý được các địa điểm cách ly.

Khi cài phần mềm, người được giám sát không đi quá bán kính 30 mét, tới đây sẽ giảm xuống 20 mét, nếu đi quá bán kính này sẽ có tin báo về hệ thống và báo cho chính người được giám sát, đồng thời cảnh báo, nhắc nhở cho người dân.

Trong trường hợp phát hiện thấy người đang điều trị, người đang cách ly dịch COVID-19 không chấp hành đúng các quy định, các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp quản lý, hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh đó, người thuộc diện cách ly sẽ được theo dõi sức khỏe hàng ngày qua App và khai báo lộ trình dịch tễ. Hệ thống GPS được kết nối với điện thoại và hệ thống điều hành trung tâm, giúp cho Thành phố có thể quản lý được các địa điểm cách ly.

Phần mềm cũng giúp người dân thành phố tiếp nhận tình hình dịch bệnh tại Hà Nội, Việt Nam và trên thế giới. Bản đồ dịch bệnh của thành phố, các khu vực đang cách ly… cũng được cập nhật trên phần mềm để người dân theo dõi.

Thông qua ứng dụng, người dân cũng có thể phản ánh, cung cấp thông tin đa chiều đến các cơ quan chức năng, làm căn cứ để các cơ quan chức năng thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Người dân có thể tải và cài đặt ứng dụng Hà Nội SmartCity trên AppStore (iOS) và Google Play (Android) trên Android để sử dụng từ tối 18/3.

Bản đồ về vị trí các trường hợp cách ly.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu cán bộ các quận, huyện, xã, phường cài đặt ngay phần mềm này để kịp thời theo dõi các trường hợp cách ly, điều trị COVID-19; yêu cầu các đơn vị liên quan từ ngày 19/3 phải có danh sách các trường hợp giám sát y tế tại từng quận, huyện và hướng dẫn cho những người cách ly tại nhà cài đặt ứng dụng này để phục vụ cho việc quản lý.

Theo các kỹ sư công nghệ thông tin hướng dẫn, người dùng có thể vào kho ứng dụng trên phần mềm di động, gõ: Hà Nội SmartCity và cài đặt theo hướng dẫn. Trong đó phần đăng ký bắt buộc phải có số chứng minh thư, địa chỉ nơi ở và cho phép ứng dụng truy cập vị trí…

Nguyệt Hằng/TH