Ứng dụng Snapchat bị cộng đồng mạng tại Việt Nam tẩy chay

11:25, 08/11/2023

Cộng đồng mạng Việt Nam đã cùng tẩy chay ứng dụng Snapchat do việc hiển thị bản đồ có chứa "đường lưỡi bò" vi phạm pháp luật.

"Đường lưỡi bò" phi pháp xuất hiện trên bản đồ ứng dụng Snapchat - Ảnh: ĐỨC THIỆN.

Những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội, nhiều người dùng, hội, nhóm đã kêu gọi cùng nhau đồng lòng không sử dụng ứng dụng này.

"Đường lưỡi bò" xuất hiện trong tính năng bản đồ ở chế độ vệ tinh trên Snapchat và đã xuất hiện từ khi ứng dụng được cập nhật vào cuối tháng 10 đầu tháng 11 vừa qua. Động thái này của cộng đồng mạng Việt Nam nhằm bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên không gian mạng.

Đáng chú ý, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ghi nhận thông tin này và đang tìm cách xử lý vi phạm nghiêm trọng của ứng dụng Snapchat. Mặc dù Snapchat là ứng dụng mạng xã hội của Mỹ, với gần 400 triệu người dùng trên toàn cầu, tuy nhiên số lượng người dùng tại Việt Nam không nhiều, chủ yếu sử dụng cho công việc liên quan đến đối tác nước ngoài.

Trước đó vào ngày 3/7/2023, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, cho biết phía cơ quan chức năng đã ban hành lệnh cấm chiếu phim Barbie của Warner Bros. do có cài cắm chi tiết "đường lưỡi bò" phi pháp. Quyết định cấm trình chiếu và phát hành phim này đã do Hội đồng thẩm định và phân loại phim Quốc gia đưa ra sau buổi xét duyệt gần đây.

Mặc dù, bộ phim Barbie được tạm định công chiếu trong nước vào ngày 21/7, phù hợp với lịch chiếu toàn cầu do phía Warner Bros. công bố. Hiện tại, poster và thông tin về phim đã bị gỡ sạch hoàn toàn khỏi các trang rạp chiếu toàn quốc. Trước đó, cả Barbie và phim Oppenheimer (2 dự án vốn vẫn được quảng bá "ký sinh" cùng nhau) đã bất ngờ dời lịch chiếu khỏi 21/7.

Barbie được dự đoán là "bom tấn" mùa Hè được sản xuất bởi Warner Bros., lấy cảm hứng từ món đồ chơi búp bê kinh điển và nổi tiếng nhất thế giới. Nhân vật búp bê Barbie trung tâm trong phim được đóng bởi nữ minh tinh Margot Robbie, đưa khán giả bước vào thế giới đầy màu sắc của búp bê nhựa. Bộ phim của nữ đạo diễn Greta Gerwig còn gây tò mò khi cho Barbie và búp bê nam Ken (do Ryan Gosling đóng) bước vào thế giới người thật và có nhiều cuộc phiêu lưu kỳ lạ.

Hiện tại khán giả trong nước đang mạnh mẽ lên án, tẩy chay dự án Barbie do có chứa chi tiết vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/ung-dung-snapchat-bi-cong-dong-mang-tai-viet-nam-tay-chay)