Và thành phố ô nhiễm nhất thế giới là …

12:47, 06/06/2016

Thành phố ô nhiễm nhất thế giới nằm ở đâu. Và không chỉ một mà có tới 4 thành phố ô nhiễm nhất thế giới cùng nằm ở một đất nước.

Từ “châu Phi” luôn gợi nhắc người ta nghĩ đến hình ảnh những chú voi băng qua sa mạc Kalahari, thác nước Victoria Falls ào ào, hay cảnh tượng hùng vĩ từ đỉnh núi Table Mountain.

Nhưng một cảnh ngày một thấy nhiều đối với người châu Phi, đặc biệt là ở Nigeria, đó là khói bụi, rác và nước ô nhiễm, theo một báo cáo gần đây.

4 thành phố ô nhiễm nhất thế giới là nằm ở Nigeria, theo dữ liệu công bố bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Trong đó, Onitsha là thành phố có chỉ số chất lượng không khí (PM10) kém nhất thế giới, với mức độ gấp 30 lần mức cho phép của WHO. 3 thành phố còn lại là Kaduna, ở phía Bắc, đứng ở vị trí thứ 5 thế giới về chỉ số PM10, tiếp nữa là Aba, vị trí thứ 6 và Umuahia vị trí thứ 16, cả 2 đều miền Nam Nigeria.

Nguyên nhân của vấn đề ô nhiễm của Nigeria là một câu chuyện phức tạp.

“Các nhân tố đóng góp cho tình trạng ô nhiễm là sử dụng nhiên liệu rắn để nấu ăn, đốt rác thải và ô nhiễm từ các ô tô đã quá cũ”, Tiến sĩ Maria Neira từ WHO chia sẻ với CNN.

Ở nhà, do nguồn điện quốc gia không ổn định, nhiều người dân Nigeria đã dựa vào máy phát điện, vốn vẫn phát ra khí thải độc hại.

Ngoài đường, khí thải từ ô tô cũ cũng không kiểm soát được.

Neira nói thêm: “Ở châu Phi, không may là mức độ ô nhiễm cứ tăng dần lên bởi công nghiệp phát triển từ những công nghệ đã quá cũ.”

Nền kinh tế của Nigeria đã phát triển khá nhanh khi vượt qua Nam Phi, trở thành nền kinh tế lớn nhất châu lục năm 2014, sau khi tính lại GDP.

Trong đó, viễn thông, dầu mỏ và nông nghiệp là những ngành dẫn đầu.

Cẩm Thịnh - theo CNN