Vạch lá tìm sâu trên Nokia N8

00:00, 15/08/2010

N8 có thông số phần cứng khá ấn tượng, nhưng do sự thiếu sáng tạo về phần mềm đã khiến cho chiếc smartphone này không thể trở thành “siêu phẩm” sáng ngang với các tên tuổi khác như iPhone 4.

Cũng giống như các phiên bản dòng N như N97, N97 Mini, người ta khá ấn tượng với thông số phần cứng của N8. Máy hỗ trợ rất tốt khả năng multimedia, và có thể nói N8 là một trong số hiếm những chiếc smartphone có camera 12 megapixel. Khả năng chụp ảnh của N8 tương đương với những chiếc máy ảnh du lịch tầm trung, và trên thực tế chất lượng ảnh của nó cũng khá tốt. Tuy nhiên, khi đề cập tới phần mềm và trải nghiệm người dùng, thì N8 lại thua trên mọi mặt. Nó thậm chí còn kém hơn cả những phiên bản N trước đây.

Khi cầm trên tay, N8 tỏ ra khá nhẹ nhưng cứng cáp. Cạnh của điện thoại khá dày – 0,5inch, dày hơn Motorola Droid (0,47-inch), và thậm chí là dày gấp rưỡi so với iPhone 4 (0,37 –inch). Điện thoại có 5 màu: tối xám, trắng bạc, xanh lá cây, xanh da trời, và màu cam. Màn hình 3,5-inch (640 x 360 pixel) của điện thoại choáng gần như hết không gian mặt trước, chỉ còn một nút bám duy nhất ở phía cạnh dưới. Đây là nút chuyển đổi phần cứng cho phép bạn chuyển giữa các màn hình chính (homesreen) và màn hình menu; và khi nhấn giữ sẽ hiển thị tất cả ứng dụng đang mở trên điện thoại.

Camera “siêu khủng”

Điểm làm nên sự khác biệt của N8 chính là chiếc camera đằng sau có khả năng chụp ảnh không thua gì những chiếc máy ảnh compact hiện điện. Máy được tích hợp camera 12 megapixel, ống kính Carl Zeiss và đèn flash Xenon. Đây cũng là chiếc camera điện thoại lớn nhất hiện nay. Chất lượng ảnh chụp của N8 cũng thật đáng nể. Hình ảnh ấn tượng và độ sắc nét cao, màu sắc tự nhiên và các chi tiết khá sắc nét.

Thêm vào đó, chiếc camera đằng trước cũng rất lý tưởng cho thoại video. Nokia nói rằng ứng dụng Fring và Qik sẽ được sử dụng để phục vụ cho chiếc camera đàm thoại hình này. Trong các phiên bản Symbian trước đây đã có Fring và Qik. Tuy nhiên, trong bản Symbian S^3 chúng đã được viết lại theo hướng tối ưu nhất.

Ngoài khả năng chụp ảnh siêu việt, camera của N8 còn quay được cả video HD (720p). Khi phát lại trên điện thoại, thậm chí là trên cả HDTV, chất lượng hình ảnh đều rất tuyệt. Điện thoại còn được trang bị cả cổng HDMI để người dùng kết nối với rạp hát gia đình (home theater) và xem phim HD trên đó. Nói tóm lại, khả năng thưởng thức video trên N8 là rất ấn tượng. Điện thoại không chỉ hỗ trợ HD mà còn hỗ trợ cả định dạng âm thanh Dolby Digital chất lượng cao. Khả năng này thực sự lôi cuốn khi người dùng xem các bộ phim HD trên điện thoại.

Trải nghiệm người dùng

Thế nhưng khi nói tới phần mềm và trải nghiệm người dùng thì N8 lại gây thất vọng tràn trề. Bản thân hệ điều hành Symbian đã là “cổ điển” nên việc tiếp tục chạy trên nền tảng này không được nhiều người đón nhận. Những dòng chữ (text) hình hộp và nhỏ tí trên màn hình điện thoại khiến cho người ta cảm giác đây là chiếc điện thoại có từ những năm 90 chứ không phải bây giờ.

Khi Nokia tuyên bố sẽ cải tiến Symbian S^3, nhiều người hy vọng hãng sẽ làm tốt hơn nữa nhưng thực tế đây lại là sự... cải lùi không mong đợi. Một giao diện sạch sẽ, hiện đại và các biểu tượng (icon) được trình bày một cách dễ nhìn lại không có trong S^3. Phiên bản hệ điều hành này trông không khác gì các phiên bản Symbian trước đây, tất nhiên là có một vài thay đổi nhưng đó chỉ là tiểu tiết không đáng kể. Thêm vào đó, tốc độ của  S^3 khá chậm nhất là khi chạy phần mềm. Thử nghiệm với trình duyệt và mạng xã hội trên N8 đôi lúc khiến cho máy bị treo.

Ngoài ra, có một số tính năng mới thiếu thân thiện với người dùng trong S^3. Chẳng hạn như không giống iPhone OS, Android và webOS, bạn không thể upload ảnh hoặc video trực tiếp lên mạng xã hội từ N8 hoặc ứng dụng thư viện. Thay vào đó, bạn phải vào mạng xã hội Ovi của Nokia để kết nối với mạng xã hội của bạn, rồi sau đó mới chia sẻ được ảnh. Sự phức tạp và lằng nhằng này rõ ràng làm người dùng bối rối và mất thời gian. Ngoài ra, bàn phím trên màn hình của N8 quá nhỏ và chật chội, thậm chí còn nhỏ hơn cả bàn phím gốc của điện thoại Android.

Tuy nhiên, nói gì thì nói, S^3 vẫn có thêm một số tính năng đáng khích lệ so với các phiên bản trước đây. Chẳng hạn như khả năng cảm ứng đa chạm trong trình duyệt và thư viện ảnh; ít phải gõ hơn khi duyệt ứng dụng hoặc duyệt web; và có cơ chế đa nhiệm đơn giản hơn. Và dĩ nhiên, dịch vụ bản đồ miễn phí Ovi Maps vẫn được xem là một “món quà” đáng thú vị. Để chinh phục được N8, bạn sẽ phải dành cho khá nhiều thời gian mới làm chủ được hệ điều hành S^3 và bản thân cơ chế vận hành của chiếc điện thoại này.

Dự kiến, N8 sẽ có mặt tại Mỹ vào quý 3 này, với giá bán được công bố sau. Tuy nhiên, theo dự đoán của nhiều người, có thể N8 sẽ được bán không quá 700USD, vốn là mức giá khởi điểm của N97 trước đây. Một mức giá thấp hơn sẽ giúp N8 cạnh tranh dễ dàng hơn so với các đối thủ khác, đặc biệt là chiếc iPhone 4 của Apple.

Ưu điểm: Hỗ trợ video HD; camera 12 megapixel.

Hạn chế: Phần mềm lỗi thời.

Giá dự kiến: 700 USD

Thông số cơ bản của Nokia N8

Vi xử lý

ARM 11 680MHz

RAM

256MB

ROM

512MB

Màn hình

Cảm ứng, 16 triệu màu, độ phân giải

360 x 640 pixels

Bộ nhớ trong

16GB

Khe cắm thẻ mở rộng

microSD

Mạng

GSM 850, GSM 900, GSM 1800, GSM 1900

Kết nối

Bluetooth, 802.11b, Wi-Fi, 3G, HSDPA, HSUPA

Camera

12 megapixel, flash Xeon

Hệ điều hành

Symbian ^3

Trọng lượng

135g

Pin

1200mAh

Thời gian đàm thoại/chờ

5,5 tiếng/ 400 tiếng


Gia Nguyễn

TIN LIÊN QUAN