VHO - Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

03:08, 11/08/2010

        Hiện nay trên Internet, về Tiếng Việt có khoảng 20 – 30 trang chuyên ngành về lĩnh vực Y tế, sức khỏe, Y – Dược. Tuy nhiên, mức độ liên kết thông tin của các trang web chưa thực sự chặt chẽ, đơn thuần chỉ thể hiện ở dạng Tin tức, và cũng không liên kết với Cơ sở dữ liệu tên bệnh theo chuẩn. Vì vậy, người xem khó có thể tìm được các thông tin cần thiết (bài viết, thuốc Tây y, Đông y, tên bệnh liên quan) cùng một lúc. Mà phải tìm kiếm nhiều lần ở nhiều trang khác nhau.

          Với định hướng giúp người xem có được các thông tin cần thiết, được sắp xếp một cách hệ thống, khoa học, Cổng thông tin “Sức khỏe cộng đồng” VHO.Vn đã được nhiều Chuyên gia, Bác sỹ, đơn vị Ban ngành chuyên môn trong ngành Y tế đóng góp ý kiến.
    
Siêu thị thông tin về sức khỏe

          VHO.Vn giúp mọi người từ người dân đến các bác sĩ, y sĩ, dược sĩ tham khảo về bệnh tật, tên thuốc một cách có trình tự, hệ thống. Khi truy cập vào địa chỉ VHO.Vn, mọi người có thể tìm kiếm thông tin về bệnh, thuốc, địa chỉ khám chữa bệnh nhanh nhất được thể hiện ngay trong 01 trang web (xem ảnh minh họa trang dưới), với các ưu điểm sau:

           Tính liên kết và khoa học của nội dung bệnh, thuốc rất chặt chẽ, phong phú và trực quan theo chuẩn quốc tế ICD-10 của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) thể hiện bằng nhiều ngôn ngữ như Anh, Pháp, Việt…(liên kết chéo giữa bài viết, bệnh liên quan và thuốc Đông Y, Tây Y), giúp người dân có thể xem thông tin thuận tiện.
 
          Ngoài ra, còn giúp các đối tượng Sinh viên, thực tập sinh, giới chuyên môn trong ngành Y tế tham khảo thêm các bệnh liên quan (vd bệnh Gan có đến hàng chục các bệnh liên quan về Gan) có link tiếng Anh, Pháp sang Công cụ tìm kiếm Google, giúp họ tham khảo thêm các tài liệu quốc tế chuẩn xác hơn.

         Cung cấp nguồn thông tin Đa phương tiện (Multimedia) như: Phim (Video) hoặc Âm thanh (Audio) trực quan, sống động từ các nguồn chính thức.

         Thể hiện các link Chuyên đề bằng file PDF và file Video theo từng tên bệnh, giúp mọi người có thể xem, tải về, in ra và tuyên truyền cho nhau một cách dễ dàng.

           Hệ thống từ khóa tên bệnh được định nghĩa và hiểu các tên bệnh theo tiếng ở từng địa phương khác nhau (vd phía Bắc gọi là Dạ dày, phía Nam gọi là Bao tử. Khi người xem tìm kiếm từ “Dạ dày”, hệ thống sẽ liệt kê các bài, thuốc liên quan cả về “Dạ dày” và Bao tử).

          Cung cấp các địa chỉ, số điện thoại phòng khám, nhà thuốc, bệnh viện, trung tâm Y tế…theo vùng miền, cụ thể đến chi tiết từng quận huyện của 64 tỉnh thành. Việc này giúp người dân khi có bệnh, cần cấp cứu, cần thông tin tư vấn về sức khỏe…có thể gọi ngay đến địa chỉ gần nhất để xin tư vấn trực tiếp.

Tích hợp công nghệ phục vụ cộng đồng

             Các thông tin trên VHO.Vn được truyền qua các kênh thông tin truyền thống như Báo giấy, phát thanh, truyền hình….đồng thời, kết hợp với các công cụ Viễn thông –Công nghệ thông tin (Website, E-mail, Tổng đài thoại, Phần mềm Java Mobile, Nhắn tin SMS, Video Conference…) tiên tiến hiện đại để thu hẹp các khoảng cách địa lý, vùng miền. Việc kết hợp này sẽ mở rộng tầm hoạt động chuyên môn, cung cấp thông tin Y tế mọi lúc mọi nơi, cho mọi đối tượng từ người dân đến các chuyên gia, y bác sỹ chuyên môn.

        Việc tìm kiếm (Search), tập hợp, kết nối thông tin lưu trữ tại các mạng cục bộ tại từng đơn vị, Ban ngành, Vụ, Viện, Trung tâm, bệnh viện, các nguồn thông tin Y tế trực tuyến…qua các công cụ viễn thông –CNTT là một bước tất yếu và logic. Sự kết nối này sẽ đưa tới một sự thay đổi về chất trong phương thức hoạt động của các đơn vị hoạt động trong ngành Y tế.

          Hệ thống Viễn thông cho phép ta sử dụng chung tài nguyên, tạo điều kiện khai thác chung tiềm nǎng của từng đơn vị. Trên cơ sở ứng dụng Công nghệ thông tin như vậy, y học có được những khả nǎng kỹ thuật mới: chẩn đoán hình ảnh từ xa (Teleradiology), tư vấn từ xa (Teleconsulting), hội chẩn từ xa (Telediagnostics, Video Conference)... Những dịch vụ Y tế mở rộng trên nền tảng đó cũng xuất hiện: sự phối hợp theo vùng địa lý, vùng miền; sự phối hợp theo chuyên khoa... Cần nhấn mạnh thêm, bên cạnh việc khắc phục hạn chế về địa lý, việc áp dụng hệ thống Viễn thông trong Y học còn mở ra khả nǎng khắc phục cả hạn chế về thời gian và điều này đem lại rất nhiều lợi thế.

 Xây dựng, thu thập và phổ cập miễn phí các nội dung thông tin về Sức khỏe và Y tế trên Cổng Thông tin (Portal), Tổng đài thoại 1900, Phần mềm Java Mobile, tin nhắn SMS…theo các mục tiêu chính sau:

-  Tư vấn thông tin Y tế & Sức khỏe cho cộng đồng, tư vấn địa chỉ, phòng khám, bệnh viện…  theo vùng miền
-  Phổ cập thông tin Y tế Dự phòng - Phòng bệnh hơn Chữa bệnh
-  Nhấn mạnh chữa bệnh theo phương pháp Đông Y (thuốc lá, bấm huyệt, châm cứu…), Đông Tây Y kết hợp, hạn chế dùng thuốc
-  Xây dựng Cơ sở dữ liệu trực tuyến về Y tế liên kết theo chuẩn quốc tế ICD-10 của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới)
-  Cung cấp danh sách các địa điểm khám chữa bệnh, bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc…chi tiết đến tận từng Quận huyện trên toàn quốc. Giúp người dân có thông tin để đến khám chữa bệnh nơi gần nhất.

VHO.Vn – Nơi  triết lý Phòng bệnh hơn chữa bệnh

VHO.Vn là một Cổng thông tin sức khỏe với dữ liệu thông tin đồ sộ nhất trong tất cả các trang Online về sức khỏe hiện tại bằng Tiếng Việt. Với VHO.Vn mục tiêu chính không chỉ là vấn đề sức khoẻ của cộng đồng được cải thiện, được nâng lên mà điều quan trọng nhất là nó tạo cho mỗi người Việt Nam có được ý thức biết quan tâm đến sức khoẻ của mình, và của những người thân, và có ý thức cao trong việc phòng bệnh, lựa chọn các thông tin phù hợp nhất để đảm bảo sức khoẻ của chính mình. Điều này khẳng định trình độ dân trí của một đất nước và sự phát triển hưng thịnh của một quốc gia.

Ông Phan Hoàng Đức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam:

"Ưu thế về công nghệ chỉ được khẳng định khi tham gia hỗ trợ công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng"

    Tiếp theo thỏa thuận kí kết hợp tác giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và Bộ Y tế, hàng loạt thỏa thuận kí kết giữa các Sở Y tế địa phương với VNPT các tỉnh như:  Đồng Nai, Bình Dương, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bà Rịa-Vũng Tàu, Lào Cai....  đã tích cực được triển khai. VNPT cũng đang triển khai các chương trình hỗ trợ máy móc, công nghệ, đường truyền hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến huyện ở 2 huyện Sìn Hồ, Mường Tè (Lai Châu)... Việc ứng dụng những thành tựu của CNTT- viễn thông trong lĩnh vực y tế, khám chữa bệnh là một hướng đi đúng đắn. Ưu thế về công nghệ chỉ được khẳng định khi được tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, nhân dân.

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, VNPT đã luôn sát cánh với cộng đồng và sự phát triển chung của xã hội, mang lại những giá trị nhân bản cho các dịch vụ kết nối con người. “VNPT – chung tay vì sức khỏe cộng đồng” là một chương trình có tính xã hội cao. Trong đó, VNPT đã kết hợp với các đơn vị của Bộ Y tế xây dựng cổng thông tin điện tử vì sức khỏe cộng đồng, cung cấp hạ tầng kỹ thuật, chuyển tải những thông tin thiết thực nhất về sức khỏe, y tế đến với người dân, để cho người dân dù ở bất cứ đâu,  nông thôn hay thành thị, đồng bằng hay vùng miền núi, biên giới, hải đảo đều có được những thông tin bổ ích về y tế, biết cách phòng bệnh, chữa bệnh và thụ hưởng những tiện ích do công nghệ mang lại.

    Mục tiêu phát triển của VNPT trong thời gian tới đây là xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông có công nghệ hiện đại, ngang tầm các nước trong khu vực với chất lượng dịch vụ cao, đưa VT - CNTT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Bên cạnh đó, VNPT sẽ đẩy nhanh việc phổ cập viễn thông và CNTT trên phạm vi cả nước, rút ngắn khoảng cách về sử dụng dịch vụ giữa các vùng, miền, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng cũng như chung tay vào việc nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Quốc Triệu - Bộ trưởng Bộ Y tế

CNTT-VT có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển Ngành Y tế
 
            Những năm qua, ngành Y tế đã đạt nhiều thành tựu như: Khám chữa bệnh từ xa, quản lý bệnh viện, dự báo dịch bệnh, quản lý trang thiết bị y tế, dược phẩm, đào tạo, khoa học công nghệ và chuyển giao kỹ thuật.
 

Việc chú trọng phát triển và ứng dung CNTT-VT cần được xem là một trong những ưu tiên để đầu tư, phát triển các cơ quan, đơn vị trong ngành trong năm 2009-2010. Trên cơ sở định hướng chiến lược của ngành, các đơn vị cần xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức thực hiện việc ứng dụng ứng dụng và phát triển CNTT-VT trong quản lý, điều hành, cải cách thủ tục hành chính... Kế hoạch ứng dụng phát triển CNTT-VT cần được lồng ghép trong chiến lược, kế hoạch phát triển chung của từng địa phương, từng đơn vị.

Và, một trong những trọng điểm CNTT-VT cần được triển khai mạnh đó là phát triển hệ thống mạng Internet. Theo chủ trương của Bộ Y tế, đến cuối năm 2010, 100% các cơ sở y tế trung ương, bệnh viện, cơ sở y tế tuyến tỉnh, các cơ sở đào tạo y dược và 80% bệnh viện huyện có kết nối Internet băng thông rộng, tạo điều kiện thuận lợi để các cán bộ y tế, sinh viên, học sinh được tiếp cận dịch vụ Internet tốc độ cao để phục vụ công tác khám chữa bệnh, học tập và nghiên cứu khoa học y dược.
 

 Không những thế, các cơ sở y tế tuyến trung ương, các Sở y tế, các trường Đại học và Cao đẳng y tế phải có trang thông tin điện tử (website) với thông tin được cập nhật, tin cậy cao để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và tổ chức khác có liên quan.


Giới Minh
TIN LIÊN QUAN