Vi mạch bán dẫn, AI có phải ‘mảnh đất màu mỡ’ để thế hệ trẻ ‘canh tác’?

20:10, 11/10/2024

Theo ông Lê Hoàng Phúc – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng, vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo có phải mảnh đất màu mỡ để "canh tác" hay chỉ là ‘trend’ sớm nở chóng tàn tùy thuộc vào ý chí, khát vọng của thanh niên.

Lời khẳng định được ông Lê Hoàng Phúc trả lời tại Tọa đàm “Chuyển đổi số - Cơ hội mới – Tương lai mới” trong khuôn khổ chương trình “Festival chuyển đổi số trong thanh thiếu niên TP Đà Nẵng năm 2024” diễn ra vào ngày 10/10. Chương trình Festival thường niên do Thành Đoàn phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng tổ chức.

Có phải chỉ là “trend”, là “xu hướng”?

Ông Lê Hoàng Phúc cho rằng, vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo có phải là “mảnh đất màu mỡ” để sinh viên, thanh thiếu niên “canh tác” hay không thì phải xuất phát từ ý chí, nguyện vọng, khát vọng của chính các bạn thanh niên, sinh viên.

Nhiều thanh niên thắc mắc đặt câu hỏi: Vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo có phải chỉ là “trend”, là một “xu hướng” hay không?. Có phải chỉ là giai đoạn cập nhật trong quá trình đứt gãy chuỗi cung ứng hay đơn thuần là yếu tố nâng cấp mối quan hệ giữa Việt Nam – Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 2023.

Nói về tương lai của lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo hiện nay, nhiều người rất tin tưởng và hăng hái nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều người hoài nghi. Theo ông Lê Hoàng Phúc, 10 năm trước chúng ta đã có một “trend” như thế này rồi và chưa thành công. Nên việc nhiều người nhìn nó như một trend mạng xã hội lan tỏa rồi tự đi xuống là điều rất bình thường. Đó cũng là điều trăn trở đúng đắn bởi mỗi khi thành phố đầu tư vào một vấn đề gì, với nguồn lực có hạn nếu xác định sai vị trí ưu tiên sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy.

Tham quan tại triển lãm “Sản phẩm chuyển đổi số trong đoàn viên thanh niên năm 2024” trong khuôn khổ Festival Chuyển đổi số trong thanh thiếu niên TP Đà Nẵng năm 2024.

Để trả lời câu hỏi có phải “mảnh đất màu mỡ hay không”, Giám đốc DSAC quay trở lại với TP Đà Nẵng cách đây 24 năm vào năm 2000. Năm 1997, TP Đà Nẵng tách khỏi tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng. Đà Nẵng ở phía đông có nhiều khu vẫn còn ở nhà chồ, nhiều chỗ còn kém phát triển. Cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh từng nói rằng: “Đà Nẵng như võ sĩ múa gậy dưới gầm giường” bởi xuất phát điểm lúc đó là rất thấp.

Khi lên thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo thành phố trăn trở về việc phải phát triển như thế nào và câu chuyện dựa vào lực lượng thanh niên trẻ, thế hệ trẻ là động lực quan trọng. TP Đà Nẵng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ những năm đó.

Tọa đàm Chuyển đổi số - Cơ hội mới - Tương lai mới trong khuôn khổ chương trình Festival Chuyển đổi số trong thanh thiếu niên TP Đà Nẵng năm 2024.

Về sản xuất, từ 2000 – 2003, Đà Nẵng có nghị quyết về phát triển khu công nghiệp Công nghệ - thông tin. Thời điểm đó, lĩnh vực công nghệ - thông tin vẫn còn rất ít nhưng đến năm 2024 này, Đà Nẵng hơn 2600 doanh nghiệp về công nghệ thông tin với mật độ/10.000 dân (cao gấp 3 lần bình quân cả nước).

Theo đó, Giám đốc DSAC tự tin khẳng định, TP Đà Nẵng có xuất phát điểm với những góc nhà chồ bên bờ sông Hàn đi lên thành thành phố trực thuộc Trung ương phát triển như hiện nay với công nghệ - thông tin nên hoàn toàn có quyền hi vọng, 24 năm sau ngành vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo sẽ đưa đến những vận hội mới.

Ông Lê Hoàng Phúc - Giám đốc DSAC khẳng định Đà Nẵng có thể tự tin để thanh niên, sinh viên hiện thực hóa khát vọng phát triển ngành vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo bởi 3 yếu tố: Nhân lực, kết nối doanh nghiệp "đại bàng" công nghệ và cơ sở hạ tầng.

Trong đó, để có được tự tin như vậy, ông Lê Hoàng Phúc cho rằng, 3 lĩnh vực chính để thanh niên, sinh viên có thể hiện thực hóa khát vọng của thành phố: Đó là phát triển nguồn nhân lực, không chỉ hô hào đào tạo mà kết nối với các tập đoàn, đối tác quốc tế để lấy kinh nghiệm; sinh viên bây giờ chính là lực lượng kế cận làm giảng viên trẻ triển vọng. Việc đào tạo gắn với doanh nghiệp lớn, những đại bàng công nghệ để rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo trong nhà trường và doanh nghiệp.

Festival Chuyển đổi số trong thanh thiếu niên năm 2024.

Sự tự tin về tương lai của vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo tại TP Đà Nẵng còn thể hiện ở cơ sở hạ tầng cũng là một điểm mạnh khi thành phố có nhiều cụm công nghiệp tập trung và có những trung tâm hỗ trợ phát triển lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, diễn giả đại diện doanh nghiệp, trường đại học cũng cho rằng nhu cầu nhân sự vi mạch tại Việt Nam và các nước có hợp tác là rất lớn. Chuyển đổi số đòi hỏi sự phối hợp liên ngành vì vậy các lĩnh vực khác cần nhân lực liên quan tới trí tuệ nhân tạo.

Sôi động không gian của thanh niên, sinh viên và công nghệ

Xác định thanh niên là lực lượng năng động, sáng tạo, nhạy bén, làm chủ khoa học – Công nghệ; là lực lượng xung kích, chủ lực tạo sự bứt phá, giá trị mới trong chuyển đổi số quốc gia, ngay từ năm 2023, với chủ đề năm Chuyển đổi số hoạt động của Đoàn, Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động hướng đến tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong hoạt động chuyển đổi số.

Sinh viên, thanh thiếu niên sôi nổi tham gia Festival Chuyển đổi số trong thanh thiếu niên TP Đà Nẵng năm 2024.

Festival Chuyển đổi số trong thanh thiếu niên năm 2024 là sự tiếp nối thành công của kỳ Festival trước được tổ chức quy mô với nhiều nội dung: Toạ đàm “Chuyển đổi số - Cơ hội mới – Tương lai mới”; Triển lãm “Sản phẩm chuyển đổi số trong đoàn viên thanh niên năm 2024”; Hội thi “Thiết kế trí tuệ nhân tạo cho Đà Nẵng đáng sống”; Ngày hội việc làm và học tập ngành Vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Nhiều sinh viên bày tỏ sự quan tâm tới chuyển đổi số cũng như ngành vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

Nhiều trường Đại học như Đại học Duy Tân, trường Đại học Đông Á, trường Đại học Công nghệ và Thông tin Việt – Hàn, trường Đại học Kiến Trúc cũng tham gia chương trình giới thiệu các chuyên ngành, thi trắc nghiệm trực tuyến của tìm kiểm kiến thức về chuyển đổi số.

 Thanh niên tìm hiểu về Tổng đài dịch vụ công 1022 của TP Đà Nẵng.

Phát biểu tại Chương trình khai mạc Festival Chuyển đổi số trong thanh thiếu niên Đà Nẵng năm 2024, ông Lê Công Hùng – Phó Bí thư Phụ trách Thành Đoàn chia sẻ: “Hiện nay, Đoàn viên thanh niên là lực lượng năng động, sáng tạo, nhạy bén, làm chủ khoa học – Công nghệ; là lực lượng xung kích, chủ lực, tạo sự bứt phá, giá trị mới trong chuyển đổi số quốc gia.

Trường Đại học Đông Á triển lãm, giới thiệu về ngành học và các thiết bị sử dụng trí tuệ nhân tạo của sinh viên.

Thúc đẩy chuyển đổi số cũng như chuyển sinh hoạt của Đoàn Thanh niên lên môi trường số; tập trung tuyên truyền hướng nghiệp, khuyến khích cán bộ, đoàn viên thanh niên tích cực tham gia đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, trình độ công nghệ thông tin đặc biệt trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo”.

 Sôi động các hoạt động tại Festival Chuyển đổi số trong thanh thiếu niên năm 2024.

Phó Bí Thư Phụ trách Thành Đoàn Đà Nẵng đồng thời nhấn mạnh việc bồi dưỡng, đào tạo cho thanh thiếu niên sẽ góp phần vào quá trình phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, thúc đẩy thanh niên Đà Nẵng trở thành lực lượng tiên phong đi đầu trong hiện thực hóa xây dựng thành phố thông minh, hiện đại.