Vì sao sàn Thương mại điện tử không bùng nổ như kỳ vọng?
Do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, hầu hết lượt truy cập của các sàn thương mại điện tử Việt Nam sau 3 tháng đầu năm đều giảm lượt truy cập, đặc biệt là website Sendo giảm tới 9,6 triệu lượt so với quý trước
Trái với suy nghĩ của nhiều người về những con số tăng trưởng phi mã mà các doanh nghiệp thương mại điện tử đạt được trong quý I, cao điểm của dịch COVID-19 tại Việt Nam, theo số liệu từ bộ phận nghiên cứu của iPrice: Lượng truy cập vào website của các chợ online trong quý đã giảm trung bình gần 10% so với cùng kỳ năm 2019.
Một số ngành hàng đóng góp lớn vào tăng trưởng của thị trường trước dịch là hàng điện tử và thời trang giờ đã không còn là "gà đẻ trứng vàng". Các website thời trang giảm 38% lượng truy cập theo quý, trong khi hàng di động, điện máy chỉ tăng 4-5%. Đây là ảnh hưởng của việc COVID-19 làm suy giảm sức mua các mặt hàng giá trị cao.
Theo báo cáo của iPrice Group, hạng 1 toàn quốc về các trang thương mại điện tử trong mùa dịch Covid-19 vẫn là Shopee Việt Nam với 43,16 triệu lượt truy cập website / tháng.
Ngoài ra, trang Shopee Việt Nam còn tăng thêm 5,2 triệu lượt truy cập website / tháng so với quý trước. Đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp Shopee Việt Nam đạt tăng trưởng về lượng truy cập website.
Tiki đã trở lại top 2 các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam sau hai quý bị Sendo qua mặt. Sau 3 tháng đầu năm, website của Tiki đạt 23,99 triệu lượt truy cập / tháng, giảm nhẹ 500 nghìn lượt / tháng so với quý 4/2019 nhưng vẫn rất ổn định nếu so với hai đối thủ Lazada Việt Nam và Sendo.
Gỉam lượng truy cập là website của Lazada Việt Nam và Sendo khi trong quý 1 lần lượt giảm 7,3 triệu lượt / tháng và 9,6 triệu lượt / tháng so với quý trước. Hai sàn này cũng lần lượt xếp sau Tiki.
Như vậy, lượng truy cập vào website của các sàn TMĐT, trừ Shopee, trong quý này giảm trung bình 9% so với cùng kỳ năm 2019.
Chia sẻ về nguyên nhân lượt truy cập của các sàn TMĐT giảm, đại diện Website tìm kiếm và so sánh giá iPrice Group nói, một phần nguyên nhân là do trong mùa dịch, các sàn TMĐT tiết chế các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi mà thay vào đó, đẩy mạnh livestream và game trên ứng dụng và mạng xã hội.
Phía iPrice cho biết, mục đích là tận dụng lúc người dân ở nhà và có nhiều thời gian ngồi trước màn hình để tăng tương tác, tăng độ gắn kết với khách hàng, đồng thời thử nghiệm tính năng mới. Bên cạnh đó, còn có một nguyên nhân nữa là nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trong mùa dịch thay đổi liên tục và khó đoán trước.
"Các ngành hàng tốt trên thương mại điện tử mùa dịch bao gồm bách hóa và y tế, vì vậy sàn thương mại điện tử phải chuyển dịch ngành hàng. Tuy nhiên, vì một số lý do khiến sự chuyển dịch này bị chậm như chuỗi cung ứng chưa sẵn sàng, cần thời gian để chuẩn bị. Bản thân các sàn cũng cần phải quan sát thị trường một thời gian mới đưa ra được quyết định" - anh Đặng Đăng Trường, Trưởng Ban Truyền thông iPrice Việt Nam cho biết.
Số liệu từ iPrice, lượng truy cập vào các website hàng bách hóa trong quý I năm nay tăng đến 45% so với quý trước. Theo đại diện Tiki, đây cũng là một trong những ngành hàng sẽ nằm trong sự thay đổi chiến lược của sàn này để phù hợp với xu hướng chi tiêu thắt lưng buộc bụng của người dùng trong trạng thái "bình thường mới".
Ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó Chủ tịch Đầu tư và Phát triển doanh nghiệp, Tiki cho biết: "Các mặt hàng giá trị cao sẽ mang lại doanh số lớn trên đơn hàng, tuy nhiên ví dụ khi khách hàng mua điện thoại giá trị cao thì phải 1-2 năm sau họ mới có nhu cầu lại. Khi mình bán sản phẩm thiết yếu hàng ngày thì giá trị mua sắm lặp lại sẽ rất cao, vì vậy tổng doanh số các ngành hàng này cũng không hề thua kém. Tự tin với những ngành hàng này sẽ có sự cải thiện lớn hơn về dòng tiền".
Trước sức ép từ COVID-19, bản thân các sàn thương mại điện tử cũng có xu hướng cắt giảm chi phí, không ồ ạt đổ tiền làm quảng cáo khuyến mãi như trước. Đổi lại, họ đẩy mạnh tiêu tiền vào việc livestream và game trên ứng dụng và mạng xã hội. Tranh thủ thời điểm người dân có nhiều thời gian dành cho các thiết bị di động để tăng tương tác, gắn kết người dùng... phục vụ cho những mục tiêu lâu dài hơn.
Cuộc cạnh tranh thương mại điện tử ở Việt Nam vốn đang trong giai đoạn liên tục thay đổi qua từng quý, mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chưa có ai là người thắng cuộc tuyệt đối. Tác động từ dịch COVID-19 có thể sẽ đóng vai trò xúc tác, tạo ra nhiều cơ hội mới cho những cái tên đang kém hạng tận dụng để vươn lên. Quý I có ý nghĩa thăm dò là chính, "cuộc cạnh tranh" trong bối cảnh mới sẽ rõ ràng hơn trong quý II.
Thùy Chi (T/h)