Viễn thông: Cạnh tranh giành khách hàng lớn

10:52, 02/03/2009

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet) đang phải giành giật từng khách hàng nhỏ một, thì những khách hàng lớn là một thị trường thật sự hấp dẫn. Việc ký kết với các khách hàng lớn không chỉ có tính đổn định cao, số lượng lớn mà còn thể hiện tính vì xã hội, vì cộng đồng của các ISP.
 
Vượt qua FPT, trở thành ISP lớn thứ 2 tại Việt Nam, chỉ sau VDC của VNPT, Viettel đang khẳng định chiến lược ưu tiên đầu tư phát triển băng rộng của mình. Dù mới tham gia thị trường này chưa lâu song với những chiến lược “đột phá”, tân binh này đang tạo ra một không khí cạnh tranh mạnh giữa các ISP trong việc giành những khách hàng lớn.

Sáng ngày 25/09/2008, tại Hội trường A của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Hà Nội, Tổng công ty Viễn thông quân đội (Viettel) và Bộ Giáo dục Đào tạo chính thức phát động “Lễ khởi công kết nối mạng giáo dục”. Theo đó, Viettel hỗ trợ Bộ GDĐT thực hiện kết nối băng thông rộng phục vụ cho tất các kết nối từ Bộ GDĐT tới các Sở GDĐT các địa phương, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học trên toàn quốc với mức giá ưu đãi.

Với việc hợp tác này giữa Bộ GDĐT và Viettel không chỉ đánh dấu bước ngoặt của ngành giáo dục trong việc thiết lập một hạ tầng mạng thống nhất mà nó còn là dấu mốc bắt đầu cho một cuộc cạnh tranh giữa các đại gia viễn thông trong việc giành những khách hàng lớn.

Sau những tranh cãi về việc VNPT trước đây đã có những văn bản ký kết cùng bộ GD-ĐT về việc cung cấp dịch vụ băng rộng ADSL, song giờ đây Bộ GD ĐT lại tiếp tục ký kết với Viettel không mang lại nhiều kết quả. Cả VNPT và Viettel đều đang ra sức đàm phán, thực hiện kết nối tới các sở, các trường trên toàn quốc.

Bên cạnh đó để khẳng định vị thế là ISP lớn nhất Việt Nam với hơn 70% thị phần băng rộng, ngày 2/1/2009 VNPT đã ký kết hợp tác thỏa thuận với  bộ Y tế. Theo Thỏa thuận hợp tác đã được ký kết, VNPT sẽ cung cấp cho Bộ Y tế đường truyền tốc độ cao để phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các dự án tư vấn y tế, khám chữa bệnh từ xa (Telemedicine), Internet cộng đồng, cải cách hành chính, phục vụ dân doanh, cấp phép trên mạng. VNPT cũng sẽ hỗ trợ cung cấp dịch vụ Video Conference theo yêu cầu của Bộ Y tế, cung cấp dịch vụ MEGA VNN cho các bệnh viện, các viện, trường đại học Y, Trung cấp Y trên toàn quốc theo danh sách yêu cầu của Bộ Y tế với giá ưu đãi. Đồng thời, VNPT hỗ trợ các thiết bị phục vụ cho việc kết nối Internet này.

Sẽ còn nhiều khách hàng lớn được chăm sóc

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các ISP đang phải giành giật từng khách hàng nhỏ một, thì những khách hàng lớn là một thị trường thật sự hấp dẫn. Việc ký kết với các khách hàng lớn không chỉ có tính đổn định cao, số lượng lớn mà còn thể hiện tính vì xã hội, vì cộng đồng của các ISP. Việc ưu đãi cho các khách hàng lớn như vậy là hoàn toàn phù hợp với cơ chế thị trường, nó mang lại lợi ích cho cả người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ.

Thị trường khách hàng lớn vẫn còn rất tiềm năng với nhiều cơ quan như: Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công thương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ. Những khách hàng lớn này chắc chắn sẽ còn được các ISP lớn tiếp tục “chăm sóc” trong thời gian tới.
 
Anh Minh