Viễn thông Hàn Quốc "bứt phá" nhờ AI giữa thị trường 5G "bão hòa"

11:05, 21/10/2024

Các nhà mạng Hàn Quốc đang đẩy mạnh đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm kiếm động lực tăng trưởng mới, trong bối cảnh thị trường thuê bao 5G dần bão hòa.

Mặc dù lợi nhuận hoạt động quý III/2023 của ba "ông lớn" viễn thông Hàn Quốc (SK Telecom, KT và LG Uplus) dự kiến vẫn tăng trưởng, nhưng sự chững lại của thị trường 5G đang thúc đẩy họ tìm kiếm các hướng đi mới.

Theo công ty theo dõi thị trường FnGuide, lợi nhuận hoạt động của ba nhà mạng này được dự đoán đạt 1,23 nghìn tỷ won trong quý III, tăng 14,7% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, số liệu cho thấy số lượng thuê bao 5G mới tại Hàn Quốc đang có xu hướng giảm. Cụ thể, số lượng thuê bao 5G tăng 1,3% từ tháng 7 đến tháng 8/2023, nhưng giảm xuống còn 0,7% từ tháng 4 đến tháng 5 năm nay.

Trong bối cảnh đó, AI nổi lên như một "cứu cánh" đầy tiềm năng. SK Telecom đang dẫn đầu xu hướng này với những bước đi chiến lược, tập trung nguồn lực vào các dịch vụ AI và ký kết hợp tác với các công ty AI toàn cầu.

Thị trường 5G tại Hàn Quốc đang dần bão hòa, buộc các nhà mạng phải tìm kiếm động lực tăng trưởng mới. 

Đầu tháng 11 tới, SK Telecom sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh SK AI với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu như Chủ tịch OpenAI Greg Brockman và Phó Chủ tịch điều hành Microsoft Rani Borkar. Tại đây, SK Telecom sẽ công bố chiến lược phát triển AI và cập nhật tình hình phát triển sản phẩm của tập đoàn.

Trước đó, vào tháng 6, SK Telecom đã đầu tư 10 triệu USD vào công ty công cụ tìm kiếm AI Perplexity (Mỹ) để nâng cấp trợ lý cá nhân AI A. (A Dot). Đến tháng 7, nhà mạng này tiếp tục "rót" 200 triệu USD vào công ty SMART Global Holdings (Mỹ) để nhảy vào lĩnh vực kinh doanh giải pháp trung tâm dữ liệu và nhà máy AI đầu cuối.

Để mở rộng cơ sở hạ tầng trong nước và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ AI, SK Telecom có kế hoạch đưa bộ xử lý AI H100 của Nvidia vào trung tâm dữ liệu cuối năm nay.

"Trước khi nâng cấp, A Dot có 340.000 người dùng hoạt động hàng ngày, nhưng đã tăng lên trung bình 490.000 vào tháng 9 và công ty hiện đang xem xét mô hình thuê bao trả phí", nhà phân tích Kim Hyun-yong của Hyundai Motor Securities cho biết. "Trung tâm dữ liệu AI có tiềm năng lớn nhất để mở rộng kinh doanh, không chỉ thông qua đầu tư vào các công ty toàn cầu mà còn bằng cách tạo ra sức mạnh tổng hợp với các công ty SK liên kết".

Không chỉ SK Telecom, KT và LG Uplus cũng đang đẩy mạnh ứng dụng AI vào các dịch vụ của mình. KT tập trung vào việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa mạng lưới 5G bằng AI. LG Uplus lại hướng đến việc phát triển các giải pháp AI cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất thông minh.

Các chuyên gia nhận định, việc đầu tư vào AI không chỉ giúp các nhà mạng Hàn Quốc đa dạng hóa nguồn thu, mà còn tạo ra sức mạnh tổng hợp với các lĩnh vực kinh doanh khác, mở ra cơ hội tăng trưởng mới trong tương lai. Đồng thời, việc ứng dụng AI cũng góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Theo công ty theo dõi thị trường FnGuide, lợi nhuận hoạt động của SK Telecom, KT và LG Uplus được dự đoán đạt 1,23 nghìn tỷ won trong quý III, tăng 14,7% so với một năm trước đó.

Các nhà phân tích ước tính lợi nhuận hoạt động của KT trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 sẽ đạt 454,9 tỷ won, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

SK Telecom có thể công bố lợi nhuận hoạt động 525,1 tỷ won, cho thấy mức tăng trưởng 5,5% trong cùng kỳ.