Viễn thông là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng tại Đông Nam Á

05:15, 09/03/2013

Viễn thông vẫn là yếu tố mang lại sự tăng trưởng chính của thị trường tiêu dùng công nghệ tại các nước Đông Nam Á, trong đó Indonesia và Malaysia là những nước đi đầu xu hướng này trong khu vực. Lĩnh vực Viễn thông bao gồm điện thoại di động và smartphone tiếp tục dẫn đầu xu hướng tăng trưởng.


Đó là kết luận của các báo cáo mới nhất do hãng nghiên cứu thị trường GfK vừa công bố. Báo cáo này được dựa trên bảng khảo sát thực hiện tại các thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và các nước Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12/2012.

Các loại hàng hoá thuộc “hàng hoá tiêu dùng công nghệ” bao gồm 7 lĩnh vực: điện tử tiêu dùng, hàng gia dụng nhỏ, hàng gia dụng lớn, camera kỹ thuật số, hàng CNTT, thiết bị văn phòng và các thiết bị tiêu dùng, hàng viễn thông.

Indonesia, Malaysia và Thái Lan là ba nước có sự tăng trưởng mạnh trong quý IV/2012, với sự phát triển nhanh nhất trong khu vực, đạt mức tăng trưởng lần lượt là 15, 15 và 12% trong cả năm 2012.

“Indonesia và Malaysia tiếp tục là những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, nhờ việc nhanh chóng ứng dụng các thiết bị mới nhất trên cả hai quốc gia”, Stanley Kee, giám đốc điều hành của GfK ở Đông Nam Á, cho biết.

Ngành Viễn thông tiếp tục là yếu tố tăng trưởng hàng đầu ở Singapore (chiếm 45%), Malaysia (32 %) và Thái Lan (27%). Nhu cầu cao đối với máy tính bảng cũng giúp ngành CNTT đạt mức tăng trưởng tốt ở các nước như Indonesia (31%), Thái Lan (13%) và Malaysia (11%).

“Trong năm 2013, chúng tôi dự đoán ngành CNTT và Viễn thông sẽ tiếp tục là những yếu tố chính đối với tăng trưởng thị trường hàng hoá tiêu dùng công nghệ, do các nhà sản xuất tiếp tục tung ra những sản phẩm mới, thông minh và thời thượng mà người tiêu dùng rất ưa chuộng”, Kee nói.

Trần Thị Huyền