Viện Vật lý địa cầu thông tin về nguyên nhân xảy ra liên tiếp các trận động đất tại Kon Tum

14:42, 29/07/2024

Các trận động đất xảy ra tại Kon Tum vừa qua vẫn là động đất kích thích, xảy ra do quá trình tích nước của hồ chứa thuỷ điện tác động lên hệ thống đứt gãy hoạt động bên dưới khiến động đất xảy ra sớm hơn so với quy luật tự nhiên.

Từ ngày 28/7 đến 13h ngày 29/7, tại khu vực huyện Kon Plông (Kon Tum) đã xảy ra 40 trận động đất có độ lớn từ 2,5 đến 5 độ. Trong đó, trận động đất xảy ra lúc 11h35’ ngày 28/7 với độ lớn 5,0, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km, là trận mạnh nhất từng ghi nhận được ở khu vực này, khiến nhiều tỉnh, thành phố lân cận rung chuyển, nhiều nhà cửa tại Kon Plông bị rạn nứt. Hiện số vụ động đất tại huyện Kon Plông vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Báo điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu về nguyên nhân xảy ra liên tiếp 40 trận động đất tại Kon Tum.

TS. Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Chính phủ - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Ông có thể đưa ra nhận định về nguyên nhân xảy ra liên tiếp 40 trận động đất tại Kon Tum chỉ trong 2 ngày 28-29/7?

TS. Nguyễn Xuân Anh: Trước đây, khu vực Kon Tum từng là nơi có hoạt động địa chất tương đối ổn định so với nhiều khu vực trên cả nước, ít ghi nhận hoạt động động đất. Số liệu lưu trữ của Viện Vật lý địa cầu cho thấy, từ năm 1903-2020, tại tỉnh Kon Tum chỉ có hơn 30 trận động đất, trận lớn nhất là 3,9 độ.

Tuy nhiên, từ tháng 4/2021 đến nay, hàng trăm trận động đất kích thích đã xảy ra tại Kon Tum, trong đó những trận động đất gây rung chấn diện rộng. Lớn nhất là trận động đất xảy ra trưa 28/7 có độ lớn 5 độ, trước đó ngày 23/8/2022 là trận động đất mạnh 4,7 độ.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, đã xảy ra khoảng 170 trận động đất có độ lớn từ 2,5 đến 5 độ tại Kon Tum.

Các trận động đất xảy ra tại Kon Tum vừa qua vẫn là động đất kích thích, xảy ra do quá trình tích nước của hồ chứa thuỷ điện tác động lên hệ thống đứt gãy hoạt động bên dưới khiến động đất xảy ra sớm hơn so với quy luật tự nhiên.

Động đất kích thích cũng xảy ra theo chu kỳ, có những thời điểm động đất xảy ra dồn dập, có thời kỳ yên tĩnh hơn, liên quan chặt chẽ đến quá trình vận hành tích nước của hồ chứa thủy điện.

Có ý kiến cho rằng hơn một tuần qua mưa lớn liên tục xuất hiện do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, bão… dẫn đến tích nước ở hồ thủy điện gây động đất? Ông có thể cho biết rõ hơn?

TS. Nguyễn Xuân Anh: Việc phát sinh động đất kích thích phụ thuộc vào nhiều yếu tố hoạt động địa chấn kiến tạo, thủy văn, cần có các nghiên cứu chuyên sâu mới đánh giá được, chứ không phải mưa nhiều thì sẽ bị động đất.

Một số yếu tố liên quan đến động đất kích thích như mực nước hồ chứa, tốc độ tích nước hồ chứa, tổng lượng nước sẽ tác động đến động đất. Nhưng việc ảnh hưởng đó có thể là sau vài tháng, vài năm nước ngấm đủ xuống bên dưới mới gây ra động đất.

Có thể hôm nay mức nước rất cao nhưng phải vài tháng hoặc cả các năm sau nước mới thấm xuống sâu và xảy ra động đất.

Dự báo động đất kích thích tại Kon Plông sẽ diễn ra như nào trong thời gian tới, thưa ông?

TS. Nguyễn Xuân Anh: Tại Việt Nam, động đất kích thích từng xảy ra tại thủy điện Hòa Bình, thủy điện Sông Tranh 2, thủy điện Sơn La. Trong đó, động đất kích thích xảy ra tại sông Tranh 2 kéo dài hơn 10 năm với cả nghìn trận.

Dự báo động đất kích thích tại Kon Plông kéo dài trong nhiều năm, có thể là 10 năm sau đó mới ổn định do đặc điểm địa chất khu vực xảy ra động đất, nếu so sánh cùng đặc điểm địa chất với thuỷ điện sông Tranh 2 ở tỉnh Quảng Nam.

Dự báo động đất ở Kon Tum vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, nhưng khó có khả năng lớn hơn 5,5 độ.

Tuy nhiên, trên thế giới cũng ghi nhận mối liên quan chặt chẽ giữa môi trường địa chất với hoạt động động đất kích thích như tại Ấn Độ, từng ghi nhận động đất kích thích kéo dài gần 40 năm trong môi trường địa chất đá biến chất hay có những nơi động đất kích thích có độ lớn mạnh.

Tại khu vực Kon Plông, chúng tôi đã hoàn thiện hệ thống quan trắc động đất với 11 trạm. Một đề tài nghiên cứu về động đất kích thích trong khu vực đã được phê duyệt và triển khai. Đây sẽ cơ sở để làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến động đất kích thích ở khu vực này.

Việc liên tiếp xảy ra động đất khiến người dân địa phương đang lo lắng. Viện Vật lý địa cầu đưa ra khuyến cáo nào?

TS. Nguyễn Xuân Anh: Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần tiến hành đánh giá thiệt hại, rà soát các công trình yếu có nguy cơ bị ảnh hưởng từ động đất và đưa ra giải pháp bảo đảm an toàn. UBND các xã, thị trấn vùng tâm chấn cần tuyên truyền nâng cao kỹ năng phòng, chống động đất cho người dân.

Độn đất ở Kon Tum sẽ còn tiếp diễn và gây ảnh hưởng đến ở khu vực đông dân cư và công trình trọng điểm, nhất là vùng tâm chấn. Cơ quan chức năng cần cập nhật thường xuyên để đưa ra phương án thiết kế kháng chấn cho các loại công trình từ trọng điểm, khu dân cư…

Viện Vật lý Địa cầu sẽ tiếp tục khảo sát, quan trắc, nghiên cứu chi tiết về địa chất kiến tạo và chế độ địa chấn trong khu vực tỉnh Kon Tum và lân cận. Bên cạnh đó, Viện sẽ thông báo kịp thời về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân tại khu vực này.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Báo Chính phủ

https://baochinhphu.vn/vien-vat-ly-dia-cau-thong-tin-ve-nguyen-nhan-xay-ra-lien-tiep-cac-tran-dong-dat-tai-kon-tum-102240729142450456.htm