Việt - Mỹ hợp tác phát triển nhân lực lắp ráp vi mạch

15:10, 17/09/2024

Ngày 16/9, tại TPHCM, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư, phối hợp Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Đại sứ quan Hoa Kỳ tại Việt Nam, và Đại học Bang Arizona tổ chức chương trình Phát triển nguồn nhân lực trong công đoạn lắp ráp, kiểm thử và đóng gói vi mạch, nhằm giúp Việt Nam sẵn sàng hơn trong việc tham gia vào ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Việt Nam mong muốn phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực cao trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn

Theo đó, Việt Nam là một trong 8 quốc gia chiến lược được Hoa Kỳ lựa chọn triển khai phát triển nguồn nhân lực lắp ráp, kiểm thử và đóng gói vi mạch, thuộc khuôn khổ Quỹ đổi mới sáng tạo và an ninh công nghệ quốc tế của Hoa Kỳ tại Việt Nam. Chương trình nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, mở rộng lực lượng lao động có tay nghề để xây dựng chuỗi cung ứng ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Hiện nay, Việt Nam đang triển khai một loạt phiên khởi động chiến lược để thúc đẩy vai trò của mình trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, trong đó tập trung vào phát triển nguồn nhân lực và chính sách công. Việt Nam mong muốn đào tạo được đội ngũ kỹ sư có tay nghề cao,  gắn lý thuyết với thực tiễn của các doanh nghiệp.

Ông Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, Bộ KH&ĐT, cho biết: "Thay vì đào tạo lý thuyết nhiều, thì các chương trình đào tạo này sẽ gắn với thực tế hơn. Trên cơ sở đào tạo của trường đại học Bang Arizona, chương trình sẽ phối hợp với các đơn vị công nghệ vi mạch lớn trên thế giới để giúp những người đào tạo được có được những kỹ năng, kiến thức thực tế khi thực hành".

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, việc hợp tác này là một bước tiến quan trọng trong việc củng cố ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam. Bằng cách đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực và chính sách công, Việt Nam hướng đến mục tiêu củng cố vị thế như một nhân tố quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình trong việc kết nối các tổ chức của Mỹ và Việt Nam. Ông cho biết: "Mỹ tự hào đầu tư vào tương lai của Việt Nam thông qua các chương trình phát triển lực lượng lao động, qua đó tạo ra mối quan hệ đối tác lâu dài. Hai bên sẽ cùng nhau xây dựng, giúp ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam phát triển trong nhiều năm tới.

Thông qua chương trình, các đơn vị mong muốn, Việt Nam sẽ thu hút các khoản đầu tư và quan hệ đối tác mới, góp phần vào khả năng phục hồi và tăng trưởng của hệ sinh thái bán dẫn toàn cầu.