Đà Nẵng: Đào tạo hàng nghìn sinh viên công nghiệp vi mạch bán dẫn mỗi năm

11:16, 12/09/2024

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển Thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng đã xác định phát triển công nghệ cao, trong đó có ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Theo Báo Chính phủ, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng, cho biết trên địa bàn TP. Đà Nẵng, số lượng nhân lực công nghệ thông tin ước tính đến cuối năm 2023 trên 52.000 người, chiếm khoảng 8,7% trong tổng lực lượng lao động toàn thành phố (trung bình toàn quốc là 3,7%).

Thống kê cho thấy, đến nay tại Đà Nẵng đã có 10 doanh nghiệp thiết kế vi mạch như Synopsys, Uniquify, Savarti, Renesas, Synapse, FPT semiconductor, Viettel CNC..., với khoảng 550 kỹ sư được đào tạo từ các trường đại học trên địa bàn thành phố. So với tương quan tổng thể nguồn nhân lực trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn của Việt Nam, nguồn nhân lực thiết kế vi mạch của Đà Nẵng chiếm khoảng 10%.

Đà Nẵng hiện đang có 37 cơ sở đào tạo nhân lực liên quan đến ngành công nghệ thông tin và các ngành gần có liên quan lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn có 2.450 doanh nghiệp công nghệ số, trung bình có 2,3 doanh nghiệp công nghệ/1.000 dân, đứng thứ hai toàn quốc (chỉ sau TP.HCM) và gấp ba lần trung bình của cả nước. Tổng số nhân lực công nghệ số là 46.000 người. Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2022 kinh tế số của Đà Nẵng đóng góp 19,76% GRDP của thành phố. Mục tiêu của Đà Nẵng đặt ra đến năm 2030 kinh tế số chiếm tối thiểu 30% GRDP của thành phố.

Về công tác đào tạo, hiện Đà Nẵng có 37 cơ sở đào tạo nhân lực liên quan đến ngành công nghệ thông tin và các ngành gần có liên quan lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Tổng số sinh viên tốt nghiệp hằng năm ngành công nghệ thông tin và các ngành gần lĩnh vực vi mạch, bán dẫn (như điện tử viễn thông, cơ điện tử, tự động hóa,...) là khoảng 5.700 người.

Từ tháng 8/2024 đã có ba trường đại học gồm: Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, Trường Đại học Bách khoa và Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh mới kỹ sư ngành thiết kế vi mạch, với gần 200 chỉ tiêu/năm. Đây là nguồn bổ sung nhân lực quan trọng cho phát triển ngành vi mạch bán dẫn của Thành phố Đà Nẵng.