Việt Nam - Ả Rập Xê Út tăng cường hợp tác trong lĩnh vực CNTT-TT

16:32, 05/10/2023

Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Ả rập, từ ngày 30/9/2023 đến ngày 06/10/2023 tại thành phố Riyadh, Ả Rập Xê Út, Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng làm Trưởng đoàn đã có buổi thăm, làm việc tại Bộ Truyền thông và Công nghệ thông tin Ả Rập Xê Út.

Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia, Cục Chuyển đổi số quốc gia và Vụ Hợp tác quốc tế. Đón tiếp Đoàn công tác của Việt Nam là Thứ trưởng Bộ Truyền thông và Công nghệ thông tin Ả Rập Xê Út, ông Haitham Alohali.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Truyền thông và Công nghệ thông tin Ả Rập Xê Út Haitham Alohali cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cùng đoàn công tác đã dành thời gian đến thăm, làm việc tại Bộ Truyền thông và Công nghệ thông tin Ả Rập Xê Út.

Theo ông Haitham Alohali, Arab Saudi đã ban hành Chương trình quốc gia về chuyển đổi số vào năm 2016, là một bộ phận của chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030; ban hành Chiến lược Chính phủ thông minh vào năm 2020; hiện đang cập nhật, nâng cấp dự thảo Chiến lược Chính phủ số, dự thảo Chiến lược Kinh tế số và xã hội số.

Ả Rập Xê Út khởi động chương trình chuyển đổi số quốc gia sớm hơn so với Việt Nam 4 năm, nhưng gần đây đang cụ thể hoá chương trình chuyển đổi số quốc gia thành các trụ cột lớn tương ứng theo chiều dọc gồm chính phủ số, kinh tế số và xã hội số tương tự như Việt Nam.

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số của Ả Rập Xê Út, Thứ trưởng Haitham Alohali cho biết cần tập trung vào những nhiệm vụ sau: Thứ nhất, hạ tầng số phải đi trước một bước. Ả Rập Xê Út đã phủ sóng 4G tới 98% lãnh thổ, đã triển khai 5G với tỷ lệ sử dụng dịch vụ 5G là 31%. Thứ hai, tập trung vào một số ít lĩnh vực, cụ thể là chính phủ số, năng lượng (dầu mỏ và khí đốt), nông nghiệp và chăm sóc sức khoẻ. Thứ ba, khó khăn lớn nhất là bộ máy hành chính. Bộ máy hành chính thường phản ứng chậm, bảo thủ, cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý. Do đó, chỉ nên làm một số ít việc, còn lại nên thuê khu vực tư nhân làm. Thứ trưởng Haitham Alohali cho rằng cần đặt niềm tin vào khu vực tư nhân hơn là khu vực nhà nước và các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước. Về cơ bản, các hệ thống, nền tảng phục vụ chính phủ số của phía Ả Rập Xê Út đều do các hãng công nghệ lớn trên thế giới tư vấn, thiết kế và triển khai.

Về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ả Rập Xê Út, ông Haitham Alohali cho biết, Ả Rập Xê Út chú trọng đến các lĩnh vực như chính phủ số, năng lượng (dầu mỏ và khí đốt), nông nghiệp và chăm sóc sức khoẻ. Vì vậy, hợp tác Việt Nam - Ả Rập Xê Út có thể chọn hợp tác liên quan đến tư vấn, giải pháp, sản phẩm và nhân lực trong các lĩnh vực nêu trên. Về cách thức khởi đầu cho sự hợp tác, văn hoá của Ả Rập Xê Út rất coi trọng niềm tin, do đó nên bắt đầu bằng cách thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam với một số đối tác lớn về công nghệ số mà phía Ả Rập Xê Út đã có tin tưởng, trên cơ sở đó, thúc đẩy từng bước quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Về phía Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao những kết quả đạt được của Ả Rập Xê Út trong tiến trình triển khai chuyển đổi số, đồng thời bày tỏ cảm ơn Thứ trưởng Haitham Alohali và Bộ Truyền thông và Công nghệ thông tin Ả Rập Xê Út đã dành thời gian đón tiếp đoàn.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, Việt Nam có tiềm lực lớn về nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin, về cơ bản đáp ứng được các yêu cầu của nước bạn. Thứ trưởng hy vọng hai nước sẽ có những hợp tác hiệu quả, bền vững trong tương lai. Việc hợp tác với Ả Rập Xê Út sẽ mang lại cho doanh nghiệp Việt Nam cơ hội hợp tác trong lĩnh vực CNTT không chỉ tại Ả Rập Xê Út mà còn mở rộng ra toàn bộ các nước khu vực Trung Đông, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam bày tỏ tin tưởng.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/160379/Viet-Nam---A-Rap-Xe-Ut-tang-cuong-hop-tac-trong-linh-vuc-CNTT-TT.html)