Việt Nam - 'Thỏi nam châm' hút 'ông lớn' công nghệ bán dẫn săn tìm tài năng

10:00, 15/08/2024

Trong bối cảnh nhu cầu tăng cao đối với kỹ sư công nghệ chip sau sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều công ty đang tìm đến Việt Nam với nguồn nhân lực tài năng và chi phí lao động cạnh tranh hơn, biến quốc gia Đông Nam Á trở thành "thỏi nam châm" thu hút sự quan tâm của các "ông lớn" trong ngành công nghệ chip.

Theo bài viết ngày 14/8 trên báo Nikkei Asia, tập đoàn Alchip Technologies - nhà cung cấp dịch vụ thiết kế chip AI hàng đầu của Đài Loan (Trung Quốc) đang đẩy mạnh cuộc săn tìm tài năng của Việt Nam để tham gia vào nhóm nghiên cứu và phát triển (R&D) và hiện có kế hoạch thiết lập văn phòng đầu tiên của tập đoàn tại Việt Nam trong năm nay. Theo Giám đốc tài chính Daniel Wang, Alchip Technologies có thể sẽ tăng số lượng kỹ sư tại văn phòng này lên tới 100 người trong vòng 2 - 3 năm.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO), ông Johnny Shen thừa nhận việc thu hút kỹ sư tài năng ở những thị trường công nghệ tên tuổi như Nhật Bản không hề dễ dàng đối với Alchip Technologies. Ông Johnny Shen nói: "Trong khi đó, nguồn kỹ sư tài năng đầy hứa hẹn của Việt Nam với chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đã trở thành lựa chọn rất hấp dẫn đối với chúng tôi", đồng thời bày tỏ ấn tượng đối với sự tận tụy và cam kết của các kỹ sư Việt Nam.

Theo bài viết, cuộc tìm kiếm nói trên còn có công ty GUC và Faraday Technology - nhà cung cấp dịch vụ thiết kế chip liên kết cho tập đoàn sản xuất chip TSMC và Tập đoàn United Microelectronics (UMC) đều của Đài Loan (Trung Quốc).

Tương tự, các công ty Hàn Quốc cũng đang chuyển mối quan tâm đến nguồn kỹ sư công nghệ của Việt Nam, phần nào bù đắp cho tình trạng "chảy máu chất xám" ở trong nước, đặc biệt là nhiều người trẻ của Hàn Quốc đã ở lại "đầu quân" cho các công ty công nghệ của Mỹ sau khi tốt nghiệp đại học tại "xứ cờ hoa". Tại cuộc thảo luận gần đây giữa các lãnh đạo công ty công nghệ và Bộ trưởng Bộ doanh nghiệp vừa và nhỏ và công ty khởi nghiệp của Hàn Quốc, bà Oh Youngju, các CEO đã đề cập đến vấn đề trợ cấp cho R&D, kêu gọi một hệ thống giáo dục nhằm đào tạo nhân viên nước ngoài và nới lỏng các quy định về thị thực để thu hút nhân tài nước ngoài. Quốc gia được nhắc đến nhiều nhất trong cuộc thảo luận là Việt Nam.

Hãng bán dẫn BOS Semiconductors của Hàn Quốc đã đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2022 và ban đầu chỉ là thiết lập một nhóm hỗ trợ. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc với hai nhóm nhân viên của Việt Nam và Hàn Quốc, lãnh đạo công ty đã quyết định phát triển nhóm hỗ trợ trên thành một lực lượng nhân sự hùng hậu hơn, nhờ chất lượng của đội ngũ kỹ sư Việt Nam mà họ tuyển dụng ban đầu.

Việt Nam là "thỏi nam châm" thu hút sự quan tâm của các "ông lớn" trong ngành công nghệ chip. Ảnh tư liệu: Quốc Dũng/TTXVN

Theo đánh giá từ Giám đốc quốc gia Lim Hyung Jun của BOS Semiconductors, ban lãnh đạo hãng đã nhận ra tiềm năng Thành phố Hồ Chí Minh có thể trở thành một trung tâm R&D quan trọng và đó là điều mà họ không ngờ tới.

Công ty BOS chuyên thiết kế chip bán dẫn AI, cung cấp sản phẩm cho những tập đoàn có tiếng như Hyundai trong lĩnh vực sản xuất xe tự hành. Theo ông Lim, việc đạt được mục tiêu thiết lập được một hệ thống trên chip (SoC) tại Việt Nam sẽ chứng minh được tiềm năng của thị trường nhân lực của quốc gia Đông Nam Á. Ông nhấn mạnh, nếu thành công thì "điều này có thể định hình xu thế thị trường nhân lực bán dẫn hiện nay".

Theo Nikkei Asia, việc đáp ứng được nguồn nhân lực công nghệ dồi dào trong bối cảnh ngành bán dẫn thế giới thiếu hụt lao động có thể giúp Việt Nam cải thiện vị thế trong chuỗi giá trị công nghệ toàn cầu.

Công ty công nghệ Marvell của Mỹ đã miêu tả Việt Nam có "vị trí chiến lược để phát triển nhân tài kỹ thuật".

Hiện Marvell đặt mục tiêu tăng số kỹ sư công nghệ tại Việt Nam lên khoảng 500 người vào năm 2026, không chỉ cho các văn phòng ở Thành phố Hồ Chí Minh mà còn cho văn phòng mới ở Đà Nẵng.

Synopsys - nhà cung cấp công cụ thiết kế chip hàng đầu thế giới - cũng là một trong những nhà đầu tư tích cực vào Việt Nam. Hiện Synopsys đang có trên 500 nhân viên tại nhiều trung tâm thiết kế đặt tại một số thành phố ở Việt Nam. Ông Robert Li - Phó Chủ tịch Synopsys phụ trách kinh doanh tại thị trường Đài Loan và Nam Á - đánh giá Việt Nam đang trong quá trình trở thành trung tâm nhân tài trong lĩnh vực bán dẫn, nhờ mối quan tâm lớn của sinh viên và lực lượng lao động đối với ngành này cùng với sự tài trợ và chương trình hỗ trợ của chính phủ.