Việt Nam – Hàn Quốc thành lập Trung tâm vi mạch bán dẫn

07:58, 11/04/2021

Trung tâm vi mạch bán dẫn Việt Nam – Hàn Quốc vừa được khai trương ngày 8/4 tại Tp.Hồ Chí Minh. Trung tâm là kết quả của sự hợp tác giữa Ban quản lý Khu công nghệ cao Tp. HCM và SNST Finger Vina nhằm tăng cường phát triển vi mạch giữa cơ quan Chính phủ, trường đại học và doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc.

Đại diện các bên cắt băng khai trương Trung tâm vi mạch bán dẫn vào ngày 8/4 tại Tp.HCM.

Để thực hiện mục tiêu đó, trung tâm hướng đào tạo 100 kỹ sư vi mạch mỗi năm để phát triển nguồn nhân lực đang thiếu hụt.

Đối tượng được tham gia học là sinh viên đại học năm cuối, sinh viên vừa tốt nghiệp có đam mê lĩnh vực vi mạch. Khóa học cơ bản kéo dài 3 tháng tại Khu công nghệ cao Tp. HCM. Ở đó, sinh viên được các chuyên gia có kinh nghiệm từ SNST Finger Vina dạy sử dụng hệ điều hành Linux, phần mềm,… sau đó là kiến thức nâng cao về quy trình thiết kế vi mạch. Sinh viên được sử dụng các phần mềm bản quyền mua ở nước ngoài làm công cụ thiết kế vi mạch trên máy tính. Kết thúc khóa cơ bản, sinh viên sẽ được phân loại theo sở trường để tiếp tục đào tạo các mảng chuyên sâu của thiết kế vi mạch trong 3 tháng tiếp theo.

Ông Nguyễn Duy Mạnh Thi, phụ trách Trung tâm vi mạch bán dẫn Việt Nam – Hàn Quốc cho biết, chương trình đào tạo sẽ theo đặt hàng của doanh nghiệp như Samsung, ADT,… cho các dự án thiết kế chip của họ. Trong giai đoạn đầu, trung tâm chú trọng phát triển nguồn nhân lực đủ mạnh làm tiền đề xây dựng đội ngũ làm R&D, trực tiếp làm các sản phẩm vi mạch, thiết kế các loại chip về IoT, 5G, infotainment (thông tin giải trí),…

Để phát triển ngành công nghiệp vi mạch, nhân lực là yếu tố quan trọng. Ở Việt Nam nguồn nhân lực này luôn bị thiếu hụt. Số lượng khoảng 1.000 kỹ sư vi mạch của Tp.HCM hiện tại không đủ đáp ứng nhu cầu lĩnh vực này mà cần phải có thêm hàng chục nghìn người để có lực lượng lao động chất lượng cao trong ngành công nghiệp vi mạch, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội thành phố và đất nước.

“Phát triển nhân lực, đội ngũ kỹ sư vi mạch là cơ sở để thu hút và hình thành doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này ở Tp. HCM. Vi mạch là lĩnh vực cần chi phí lớn, công nghệ thay đổi nhanh nên cần có một chiến lược phát triển mang tính lâu dài, cần sự quan tâm, đầu tư đúng mức để phát triển”, ông Thi khẳng định.

Theo/vnautomate.net