Việt Nam có thể quảng bá văn hoá thông qua game
Thời gian qua, có một số dự án game trên nền tảng blockchain của Việt Nam ra đời và được các quỹ khắp nơi trên thế giới muốn tham gia đầu tư. Chúng ta hoàn toàn có thể quảng bá văn hoá thông qua game.
- Mảnh đất ảo được bán giá 2,3 triệu USD trong game Việt
- Việt Nam giành ngôi Á quân cuộc thi kỹ năng an toàn thông tin Cyber SEA Game 2021
- VPBank tung game nhập vai có tổng giải thưởng 2 tỷ đồng trên VPBank NEO
- Triệt phá đường dây đánh bạc qua game hàng trăm nghìn tỷ đồng
- Tiền ảo ăn theo Squid Game “tăng phi mã” rồi lại rớt giá về 0
Việt Nam có thể quảng bá văn hoá qua game trên nền tảng blockchain
Chia sẻ tại Toạ đàm “Trò chơi điện tử khai phá tiềm năng blockchain” chiều ngày 4/12, bà Lynn Hoàng - Giám đốc Binance khu vực Đông Nam Á cho biết, thời gian gần đây, Việt Nam có rất nhiều dự án trò chơi điện tử ra đời và được các nhà đầu tư cá nhân và các quỹ khắp nơi trên thế giới muốn được tham gia đầu tư. Thông qua game, Việt Nam có thể xuất khẩu văn hóa.
Theo nhận định của các chuyên gia tham dự Toạ đàm, công nghệ blockchain đang làm thay đổi ngành công nghiệp trò chơi điện tử (game) khi mở ra các mô hình kinh doanh cùng nguồn thu mới.
Thống kê của Newzoo cho biết, năm 2019 doanh số thị trường game toàn cầu đạt 145,7 tỷ USD, cao gấp hơn 7 lần so với thị trường âm nhạc. Đến năm 2021, ước tính doanh số thị trường game chạm ngưỡng 175,8 tỷ USD. Dự đoán, thị trường game sẽ phát triển mạnh mẽ để đạt 218,7 tỷ USD vào năm 2024.
Thành công của Axie Infinity - một startup của người Việt gần đây chính là cơ hội để các công ty game Việt Nam tận dụng và vươn ra toàn cầu. Ở giai đoạn kỷ lục, mỗi ngày Axie Infinity có hơn một triệu người chơi trên khắp thế giới, tổng giá trị vốn hóa cán mốc 8,5 tỷ USD.
Theo ông Tùng Phan - Đồng sáng lập Moon Knight Labs, CMO của Faraland để giúp xây dựng được hệ sinh thái game cần có ý tưởng và một ý tưởng tốt sẽ định hình cả ngành công nghệ. Lợi thế của công nghệ blockchain là quản lý dữ liệu. Vì vậy khi ứng dụng vào game, nhà phát hành cần phải ứng dụng sâu hơn để quản lý dữ liệu chứ không chỉ gắn blockchain vào token.
Trong khi đó ông Phạm Minh Trí - Nhà sáng lập kiêm CEO Whydah, đồng sáng lập startup KardiaChain cho rằng, trong những làn sóng công nghệ, blockchain mang lại lợi thế cạnh tranh so với thế giới, mang lại giá trị cộng đồng. Trong đó, game NFT mở ra cơ hội rất lớn cho ngành game Việt Nam.
Được biết công ty công nghệ FTech cũng đang phát triển một game online mang tên "Racing Legends - Tay đua huyền thoại" lấy bối cảnh đường đường đua là các thành phố lớn và địa danh tại Việt Nam.
Tuy nhiên, theo ông Hùng Lee - CMO ABI Games Studio - Công ty Onesoft, dù thời cơ có, tiềm lực có nhưng để doanh nghiệp game Việt hiện thực hóa tham vọng chuyển mình nhờ blockchain vẫn còn gặp phải nhiều rào cản. Rào cản lớn nhất đến từ ngay chính sách, hiện tại, quy định pháp luật về blockchain hay NFT là gần như không có.
Cũng chính từ đó, phần lớn các startup về blockchain của Việt Nam hiện đăng ký thành lập ở nước ngoài mặc dù trụ sở chính cũng như nhân lực đều nằm tại Việt Nam.
Bà Lynn Hoàng - Đồng Trưởng Làng Công nghệ Giải trí & Truyền thông, Giám đốc Binance khu vực Đông Nam Á cho biết, cơ hội mà blockchain mang đến cũng diễn ra rất nhanh. Nếu không Việt Nam sẽ một lần nữa lặp lại tình trạng “chảy máu” startup như những lĩnh vực khác đã và đang diễn ra từ nhiều năm qua”. Bởi lẽ, theo bà Lynn Hoàng, thông qua game, Việt Nam có thể xuất khẩu văn hóa. Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành thủ phủ game thế hệ mới.
Được biết, tọa đàm được tổ chức bởi Làng CN Giải trí - Truyền thông và các đơn vị, đồng hành cùng Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – TECHFEST Vietnam 2021.
Hoàng Hằng (T/h)