Việt Nam đạt thành tích xuất sắc tại Olympic STEM quốc tế

11:06, 17/07/2024

Tại Olympic STEM quốc tế năm 2024, học sinh Việt Nam đạt thành tích xuất sắc với 23 huy chương Vàng, 9 huy chương Bạc và 8 huy chương Đồng.

Học sinh Việt Nam nhận huy chương Vàng môn Khoa học.

Ngày 16/7, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết, đoàn học sinh Việt Nam vừa đạt thành tích xuất sắc tại Olympic STEM quốc tế năm 2024 được tổ chức tại thành phố The Hague, Hà Lan với 23 huy chương Vàng, 9 huy chương Bạc và 8 huy chương Đồng.

Olympic STEM quốc tế (International STEM Olympiad) là kỳ thi có quy mô lớn nhất trên thế giới về STEM dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 với 3 môn là Tin học, Toán và Khoa học. Kỳ thi được tổ chức hàng năm, thu hút hơn 100 nghìn học sinh tới từ hơn 117 nước và vùng lãnh thổ.

Lần thứ 4 được tổ chức, Olympic STEM quốc tế năm 2024 thu hút hơn 22 nghìn học sinh, sinh viên đến từ 117 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Vòng chung kết cuộc thi (Grand Final) được tổ chức tại Hà Lan với quy mô hơn 600 học sinh, sinh viên dự thi.

Học sinh Việt Nam nhận huy chương Vàng môn Toán.

Học sinh Việt Nam nhận giải Vàng môn thi trực tuyến.

Đội tuyển Việt Nam gồm 31 học sinh lớp 4 đến lớp 11 đến từ các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước. Đây là những học sinh được tuyển chọn từ hơn 1000 thí sinh tham gia vòng loại online được tổ chức trước đó.

Hội Vật lý Việt Nam là đơn vị đại diện duy nhất tại Việt Nam tổ chức cuộc thi Olympic STEM quốc tế tại Việt Nam với tiêu chí đem lại sân chơi bổ ích, lí thú và gợi mở cho học sinh tiếp cận với kiến thức STEM theo phương thức thực tế, sinh động, dễ nhớ hơn.

Tham dự kỳ thi, học sinh được tham gia những buổi trải nghiệm lý thú tại các bảo tàng lớn với các mô hình thực tế, được tham gia các buổi chiếu phim 5D về khoa học, giúp các em có một lượng kiến thức tự nhiên ngoài các kiến thức hàn lâm trong sách vở...

PGS.TS Nguyễn Cao Khang - Trưởng đoàn Việt Nam dự thi Olympic STEM quốc tế năm 2024 - cho biết thêm, đối tượng tham dự kỳ thi Olympic STEM là học sinh từ lớp 1 tới lớp 12 đối với môn Toán/ Khoa học và học sinh từ lớp 2 tới lớp 12 đối với môn Coding.

viber_image_2024-07-16_19-22-55-325.jpg

Kỳ thi còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

viber_image_2024-07-16_19-42-58-136.jpg

Đoàn học sinh Việt Nam đã có trải nghiệm thú vị tại các nước châu Âu.

Kỳ thi gồm 3 vòng: Vòng quốc gia và vòng quốc tế theo hình thức trực tuyến; vòng Grand final diễn ra trực tiếp tại thành phố The Hague, Hà Lan. Năm 2024, Đoàn Việt Nam tham dự vòng Grand final với 31 học sinh cùng các thầy cô hỗ trợ.

Ngoài 3 môn thi cá nhân, đoàn học sinh Việt Nam còn tham dự môn thi đồng đội DIY Project với 2 đội thi ở 2 hạng mục dành cho học sinh THCS và học sinh THPT. Sau gần 2 tháng ôn tập, đoàn học sinh Việt Nam lên đường sang Hà Lan với tinh thần hứng khởi và tự tin để đạt kết quả cao nhất.

Sau 3 ngày thi, các em học sinh cùng các thầy cô còn được tham dự chuyến du lịch tới Pháp và Bỉ, thăm quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng cùng các bảo tàng Khoa học.

STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Giáo dục STEM đã được nhiều cơ sở giáo dục tại Việt Nam thực hiện hiệu quả, đảm bảo mục tiêu, phù hợp điều kiện thực tế nhà trường. Việc đưa giáo dục STEM vào trường học đã mang lại nhiều ý nghĩa, phù hợp với định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông.

Theo Báo Giáo dục & Thời đại

(https://giaoducthoidai.vn/viet-nam-dat-thanh-tich-xuat-sac-tai-olympic-stem-quoc-te-post691877.html)