Việt Nam giành 17 giải tại cuộc thi lập trình robot - Robothon quốc tế 2023

10:20, 27/03/2023

Ngày 26/3, kết thúc cuộc thi lập trình robot - Robothon quốc tế 2023 được tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur, đội Việt Nam đã giành được tổng cộng 17 giải thưởng, trong đó có một giải vô địch, một giải nhất, một giải nhì, tám giải ba và sáu giải khuyến khích. Đây là cuộc thi Robothon quốc tế đầu tiên được tổ chức sau đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Đổi mới Malaysia Chang Lih Kang chụp ảnh kỷ niệm cùng đội tuyển Việt Nam.

Robotho là cuộc thi STEM Robotics thường niên theo chủ đề dành cho học sinh khu vực châu Á do tập đoàn giáo dục Eduspec Holdings Berhad (Malaysia) tổ chức trong 17 năm qua ở các cấp thành phố, quốc gia và quốc tế. Cuộc thi giúp học sinh khám phá các vấn đề trong thế giới thực ngày nay, với các giải pháp sáng tạo dựa trên kiến thức và kỹ năng tích hợp về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM).

Tại Việt Nam, DTT Eduspec chủ trì tổ chức Robothon trong 10 năm qua. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của trên 10.000 lượt thí sinh đến từ 500 câu lạc bộ và 150 trường học trên cả nước. Đến nay, học sinh Việt Nam với 88 đội tuyển đã vinh dự đạt các giải thưởng cao ở Robothon quốc tế. 

Năm nay, cuộc thi robothon quốc tế có chủ đề “Trái đất thứ hai”, hướng tới khao khát của con người mong muốn khám phá, định cư và làm chủ không gian tại các thiên thể khác ngoài trái đất. 

Diễn ra trong ngày 26/3 tại Kuala Lumpur, Malaysia, cuộc thi Robothon quốc tế 2023 có sự góp mặt của 101 đội tuyển, với tổng số 258 học sinh trong độ tuổi 8 – 15, tới từ Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam, trong đó có 39 đội Leanbot, 44 đội Lego EV3 và 18 đội VEX IQ. 

Học sinh trường Tiểu học Bình Thủy (Cần Thơ) xuất sắc giành giải Vô địch hạng mục Leanbot Sơ cấp tại Robothon quốc tế 2023. Ảnh: vietnamnet.vn

Năm nay đội tuyển Việt Nam có 35 thí sinh trên khắp cả nước tham dự, chia thành 18 đội thi đấu ở hạng mục Leanbot - một bộ giải pháp STEM Robothics hoàn toàn mới do Công ty Cổ phần công nghệ DTT nghiên cứu và phát triển.

Hai đội học sinh Việt Nam giành giải thưởng  ở hạng mục Leanbot trung cấp là giải Ba của học sinh trường THCS Đoàn Thị Điểm (Hà Nội); và giải Khuyến khích của học sinh 2 trường THCS An Thới Cần Thơ và Quốc tế Nhật Bản (Hà Nội).

Học sinh trường THCS Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) giành giải Ba hạng mục Leanbot trung cấp tại Robothon quốc tế 2023. Ảnh: vietnamnet.vn

Ba nước còn lại là Malaysia, Philippines và Thái Lan chia nhau giải thưởng trong hạng mục Lego EV3 và VEX IQ. Trong đó, đội tuyển Malaysia giành giải vô địch ở hạng mục Lego EV3 và đội tuyển Philippines giành giải vô địch ở hạng mục VEX IQ.

Bên cạnh tham gia cuộc thi Robothon quốc tế 2023, các thí sinh, nhà trường, giáo viên và phụ huynh còn tham dự Diễn đàn Học tập Kỹ thuật số thế hệ mới và lễ ra mắt Nền tảng học tập kỹ thuật số Pythaverse do ông YB Chang Lih Kang, Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Malaysia chủ trì.

Uyên Thư (T/h)