Việt Nam ra mắt buồng khử khuẩn toàn thân di động

Nguyệt Hằng 08:49, 13/03/2020

Không chỉ truyền thông phòng chống dịch bệnh COVID-19 bằng ca khúc Ghen Cô Vy đang gây sốt trên toàn thế giới, Viện Sức khỏe nghề nghiệp & Môi trường còn tham gia vào cuộc chiến phòng dịch bằng một sáng chế mới - buồng khử khuẩn toàn thân di động.

Buồng khử khuẩn toàn thân di động được sáng chế nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Mô hình này đã được đưa vào sử dụng thử nghiệm từ ngày 11/3.

Đây là một sản phẩm mới của Viện Sức khỏe nghề nghiệp & Môi trường kết hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội cho ra mắt trong mùa dịch COVID-19.

Từ ngày 12/3, Viện Sức khỏe nghề nghiệp & Môi trường đã áp dụng thử nghiệm cho các nhân viên và các đoàn công nhân đến Viện khám bệnh. Theo ghi nhận của các phóng viên VTV, dù mất thời gian để xếp hàng, 15 giây đứng trong buồng khử khuẩn nhưng ai cũng háo hức với công đoạn mới này.

Ý tưởng về phát minh này đã được triển khai từ tháng 2/2020 và Viện Sức khỏe nghề nghiệp & Môi trường cùng nhóm kỹ sư Đại học Bách khoa Hà Nội đã liên tục có những thử nghiệm và thay đổi để cho ra buồng khử khuẩn toàn thân di động như hiện nay.

Mô hình này sẽ còn được nghiên cứu cải tiến thêm để mang lại hiệu quả cao hơn nữa sau khi thử nghiệm ban đầu này và sẽ sớm được đưa vào sử dụng trong thực tế.

Ngoài buồng khử khuẩn toàn thân di động, Viện Sức khỏe nghề nghiệp & Môi trường còn thiết kế buồng sấy tiệt trùng quần áo để diệt khuẩn trên quần áo của các y bác sĩ. Các kỹ sư cũng đang trong quá trình chế tạo thêm sản phẩm mới để sớm cung cấp cho những cơ sở đang nóng như Bệnh viện nhiệt đới TW hoặc các khu cách ly.

Nếu thành công, phát minh mới này có thể được đưa ra chế tạo hàng loạt, cung cấp điểm khử khuẩn toàn thân cho cộng đồng dân cư, góp phần thiết thực bảo vệ cộng đồng trước nguy cơ nhiễm các loại dịch bệnh trong môi trường như COVID-19.

Minh Thùy/TH