Việt Nam sắp thử nghiệm vắcxin COVID-19 trên người

Thiên Thanh 17:41, 01/07/2020

Có 4 trên 8 lô chuột được tiêm thử nghiệm vắcxin ngừa COVID-19 do Công ty VABIOTEC sản xuất được Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đánh giá có đáp ứng kháng thể, tức là có hiệu quả ngừa COVID-19.

Hiện tại, có 335 bệnh nhân (BN)/355 ca mắc tại Việt Nam đã điều trị khỏi và 9.877 người tiếp xúc gần, nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe.

Ngày 30/6, chống dịch Covid-19 (BCĐ) đã họp với đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và một số tổ chức quốc tế về công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới. TS Kidong Park, Giám đốc WHO tại Việt Nam, cho hay tổ chức này đã có cuộc họp về vấn đề mở cửa biên giới và nối lại các chuyến bay quốc tế.

Để quyết định việc này, các quốc gia cần căn cứ trên 3 yếu tố: việc kiểm soát dịch bệnh (ở cả hai đầu chuyến bay đi - đến); hệ thống y tế có khả năng ứng phó với việc gia tăng ca bệnh khi mở lại đường biên và nối lại các chuyến bay quốc tế; hệ thống giám sát có khả năng phát hiện, truy vết, quản lý các ca bệnh xâm nhập.

Các nhà khoa học của VABIOTEC và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế) nghiên cứu, đánh giá vắc xin Covid-19 “made in VN” tạo được đáp ứng miễn dịch chống lại vi rút SARS-CoV-2 trên động vật thí nghiệm.

Tại cuộc họp, đại diện WHO cho rằng thế giới đã hình thành Liên minh nghiên cứu vắc xin và muốn mời Việt Nam tham gia nghiên cứu, sản xuất vắc xin. Theo GS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, Việt Nam có 2 đơn vị đang nghiên cứu sản xuất vắc xin phòng, chống Covid-19. Các đơn vị đã thử nghiệm trên chuột, chất lượng đạt được khá tốt, thời gian tới sẽ thử nghiệm trên linh trưởng và sau đó thử nghiệm trên người.

Ngày 30/6, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) khẳng định, BN 326 không phải là trường hợp tái dương tính với Covid-19.

Theo HCDC, ngày 29/6, HCDC ghi nhận mẫu xét nghiệm ngày 28.6 (ngày thứ 20 sau xuất viện) của BN 326 có kết quả chưa rõ ràng. Nhưng để kiểm soát nguy cơ, HCDC kích hoạt hệ thống đáp ứng nhanh như đối với 1 trường hợp nghi ngờ Covid-19; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với cư dân tầng 12, lô D, chung cư Phạm Viết Chánh, P.19, Q.Bình Thạnh (nơi BN 326 sinh sống), gồm: BN 326, 3 người sống cùng và 20 người sống cùng tầng. Ngày 30/6, tất cả mẫu đều có kết quả âm tính.

Do đó, HCDC kết thúc theo dõi Covid-19 đối với những cư dân nói trên. Riêng BN 326 vẫn được tiếp tục theo dõi hằng ngày đến hết 30 ngày theo quy định của Sở Y tế TP.HCM.

Trước đó, các nhà phát triển vắcxin của VABIOTEC đã bắt tay vào nghiên cứu vắcxin COVID-19 từ tháng 2/2020, khi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương phân lập được virus. Nhưng việc chuẩn bị đã được bắt đầu từ trước đó, khi có 4 nhà khoa học trẻ của công ty được đi học tại Đại học Bristol, Anh, nơi hợp tác với viện trong sản xuất vắcxin, trong đó có vắcxin này. 

Các khâu nghiên cứu cũng được tiến hành nhanh và đến nay đã có 2 đợt tiêm thử nghiệm trên chuột, 4 loạt chuột được tiêm được đánh giá có đáp ứng kháng thể.

Đây là lần đầu tiên một vắcxin mới được phát triển trong thời gian nhanh như vậy. Thông thường trước đây để phát triển một vắcxin cần thời gian 3-5 năm, mỗi khâu kéo dài hàng năm, nhưng hiện nay công nghệ mới đã rút ngắn thời gian nghiên cứu, đánh giá, thử nghiệm, và lần đầu tiên Việt Nam cũng đã bắt kịp nhịp với các nhà sản xuất quốc tế, khi có 2 trong số 4 loạt chuột được tiêm (loạt có đáp ứng kháng thể) sử dụng chủng virus corona hoang dại phân lập tại Việt Nam (hay được gọi là chủng gốc), 2 loạt được tiêm bằng chủng vắcxin được phát triển, nhưng hiệu quả đáp ứng miễn dịch là như nhau.

Thiên Thanh (T/h)