Việt Nam sẽ quản lý AI trước làn sóng AI phát triển mạnh mẽ

10:20, 17/10/2024

Dự thảo Luật Công nghệ số đưa ra các quy định cụ thể về phát triển và quản lý trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm đảm bảo sự phát triển an toàn và có trách nhiệm của công nghệ này tại Việt Nam.

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI trên toàn cầu, Việt Nam đã đưa ra dự thảo Luật Công nghệ số với năm điều khoản quan trọng (từ Điều 78 đến Điều 82) nhằm quản lý và thúc đẩy sự phát triển của AI trong nước.

Việt Nam sẽ quản lý AI trước làn sóng AI phát triển mạnh mẽ. Ảnh AI

Theo đó, Điều 78 khuyến khích các doanh nghiệp phát triển hệ thống AI đáng tin cậy và lấy con người làm trung tâm. Mục tiêu này nhằm đảm bảo AI phục vụ lợi ích của con người và xã hội, không chỉ đơn thuần là công cụ tài chính hoặc công nghệ.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyên thông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định rằng: “Luật dự thảo nguyên tắc quản lý và phát triển AI. AI phục vụ sự thịnh vượng và hạnh phúc con người phải đảm bảo minh bạch và giải thích được, có trách nhiệm giải trình, công bằng và không phân biệt đối xử, tôn trọng các giá trị đạo đức và giúp con người, bảo vệ quyền riêng tư, tiếp cận bao trùm, an ninh và bảo mật, kiểm soát được, quản lý dựa trên rủi ro, đổi mới có trách nhiệm và khuyến khích hợp tác quốc tế”.

Điều 79 đề cập đến việc xây dựng nguyên tắc đạo đức trong phát triển và sử dụng AI. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chịu trách nhiệm ban hành các nguyên tắc này, tạo nền tảng cho sự phát triển AI có trách nhiệm.

Đáng chú ý, Điều 80 nghiêm cấm các hoạt động AI gây ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân hoặc nhóm người, như thao túng hành vi hoặc khai thác điểm yếu của cá nhân. Quy định này nhằm bảo vệ quyền riêng tư và an toàn của người dùng trong kỷ nguyên số.

Để quản lý rủi ro, Điều 81 đề xuất việc phân loại hệ thống AI theo cấp độ rủi ro. Phương pháp này giúp tập trung nguồn lực vào những lĩnh vực có nguy cơ cao hơn.

Cuối cùng, Điều 82 yêu cầu dán nhãn các sản phẩm công nghệ số được tạo ra bởi AI, nhằm tăng tính minh bạch và giúp người dùng nhận biết rõ nguồn gốc của nội dung họ tiếp cận.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu để quy định phù hợp với trí tuệ nhân tạo (AI). Bởi đây là lĩnh vực mới, đặt ra nhiều thách thức về quản lý.

Nội dung cần đảm bảo phân định rõ trách nhiệm giữa người sử dụng, nhà cung cấp, bên triển khai; có tiêu chí xác định rõ ràng.

Thẩm tra dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Lê Quang Huy cho biết về trí tuệ nhân tạo (AI), một số ý kiến cho rằng việc quy định như dự thảo luật về cơ bản là hợp lý.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng cần nghiên cứu toàn diện để xây dựng một đạo luật riêng về AI của Việt Nam.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: Quochoi.vn

Góp ý cho Dự thảo Luật Công nghệ số, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị phải xem xét chi tiết hóa các nguyên tắc đạo đức như: công bằng, minh bạch, trách nhiệm, an toàn và bảo mật trong phát triển ứng dụng công nghệ AI. Cùng với đó, cần xây dựng cơ chế giám sát tuân thủ các nguyên tắc đạo đức, trí tuệ nhân tạo, ví dụ như là thành lập Hội đồng đạo đức, AI độc lập bao gồm chuyên gia nhiều lĩnh vực.

"Cân nhắc kỹ quy định về dán nhãn sản phẩm công nghệ số tạo ra bởi AI. Thế nào là sản phẩm công nghệ số tạo ra bởi hệ thống AI? Đề nghị làm rõ thêm nội hàm, không quy định chung chung dẫn đến tình trạng khó khăn trong thi hành."

Ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội.

Dự kiến, dự thảo Luật Công nghệ số sẽ được trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới. Nếu được thông qua, đây sẽ là bước tiến quan trọng trong việc quản lý và phát triển AI tại Việt Nam, đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của công nghệ này trong tương lai.

Xem chi tiết Dự thảo Luật Công nghệ số tại đây.