Việt Nam triệt phá thành công đường dây phim lậu lớn nhất thế giới

11:46, 04/09/2024

Liên minh chống vi phạm bản quyền quốc tế bao gồm các hãng phim lớn của Hollywood tuyên bố đã đánh sập Fmovies, đường dây phim lậu lớn nhất thế giới. Hai người đàn ông Việt Nam đã bị công an bắt giữ vì có liên quan.

Theo Hollywood Reporter, Liên minh chống vi phạm bản quyền gồm các hãng phim lớn ở Mỹ và trên toàn cầu tuyên bố Fmovies, đường dây phát trực tuyến nội dung bất hợp pháp (gọi chung là phim lậu), bị triệt phá.

Đại diện Liên minh Sáng tạo và Giải trí (ACE) cho biết đơn vị làm việc với cơ quan chức năng tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam, triệt phá đường dây Fmovies. Ngoài ra, loạt web đăng tải phim lậu, không bản quyền như bflixz, flixtorz, movies7, myflixer và aniwave... cũng bị đánh sập.

Sau quá trình điều tra, cảnh sát bắt giữ hai người đàn ông liên quan đến Fmovies. Cơ quan chức năng tiếp tục thu thập bằng chứng, làm rõ hành vi vi phạm của nhóm điều hành đường dây phim lậu.

Được biết, từ tháng 1/2023-6/2024, Fmovies và các trang web liên kết bao gồm Bflixz, Flixtorz, Movies7 và Myflixer đã tạo nên "hoạt động phát trực tuyến vi phạm bản quyền lớn nhất thế giới" với hơn 6,7 tỷ lượt truy cập.

Cũng theo liên minh này, chiến dịch này cũng đóng cửa nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ video Vidsrc.to và các trang web liên kết của nó. Đây được cho là nơi lưu trữ video vi phạm bản quyền cho Fmovies.

Theo công ty phân tích dữ liệu SimilarWeb, ở thời kỳ đỉnh cao năm 2023, Fmovies là trang web phổ biến thứ 11 trên toàn cầu trong danh mục TV, phim và phát trực tuyến.

Theo báo cáo gần đây nhất của USTR, Fmovies được cho là có hơn 60 tên miền liên quan được sử dụng bởi "các hoạt động vi phạm bản quyền".

Charles Rivkin, CEO Hiệp hội Điện ảnh Hollywood kiêm chủ tịch ACE cho biết: "Với sự hợp tác giữa ACE và Bộ Công an cùng CATP Hà Nội, chúng tôi đang chống lại hoạt động tội phạm, bảo vệ sự an toàn của khán giả, giảm thiểu rủi ro cho hàng chục triệu người tiêu dùng và bảo vệ quyền lợi cũng như sinh kế của những người sáng tạo nội dung”.

Chủ tịch ACE cũng cho biết trong nhiều trường hợp, những người truy cập vào các trang web vi phạm bản quyền, chẳng hạn như những trang do Fmovies điều hành, thậm chí không nhận ra đó là hành vi sai trái. Vị này nhận định có các trang web vi phạm bản quyền trông rất bài bản và "đẹp như Netflix". Ông nói thêm rằng MPA đang vận động hành lang để luật pháp Mỹ cho phép chặn các trang web vi phạm bản quyền trên toàn quốc, tương tự như luật pháp hiện hành ở hơn 60 quốc gia khác.

Liên minh ACE được thành lập vào năm 2017, bao gồm hơn 50 công ty và hiệp hội truyền thông giải trí trên toàn thế giới.

Hiện tại, các thành viên trong hội đồng quản trị của ACE bao gồm Amazon, Apple TV+, Netflix, Paramount Global, Sony Pictures, Universal Studios, Walt Disney Studios và Warner Bros. Discovery.