Việt Nam và Ericsson tăng cường hợp tác phát triển hạ tầng số

20:31, 12/03/2024

Chiều ngày 12/3/2024, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Börje Ekholm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc Bộ.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Tổng Giám đốc Börje Ekholm đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực viễn thông, chuyển đổi số giữa Ericsson và Việt Nam.

Tổng giám đốc Börje Ekholm đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong phát triển mạng cho doanh nghiệp cũng như triển khai tiến trình chuyển đổi số.

20240312-pg1-Bộ-trưởng-Nguyễn-Mạnh-Hùng-tiếp-TGĐ-Ericsson.jpg

 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khuyến khích Ericsson chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển hạ tầng số, phát triển mô hình kinh doanh mới với các nhà mạng Việt Nam.

Ông Börje Ekholm nhấn mạnh tầm quan trọng của điện toán đám mây (cloud) và công nghệ 5G, bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các nhà mạng Việt Nam để phát huy tối đa vùng phủ sóng và tối ưu hoá hoạt động của các mạng thế hệ mới. 

Chia sẻ về kế hoạch triển khai 5G của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, các nhà mạng sẽ triển khai đồng loạt mạng 5G trên toàn quốc nhằm nâng cao dung lượng mạng lưới, phát triển ứng dụng cho các ngành công nghiệp, từ đó phát triển kinh tế số và tăng năng suất lao động.

Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số. Các nhà mạng Việt Nam cơ bản vẫn là nhà mạng viễn thông, Chuyển thành công ty công nghệ số hay hạ tầng số để phát triển kinh tế số vẫn chưa làm được.

20240312-pg5-chụp-ảnh-lưu-niệm.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh lưu niệm với Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson và các thành viên trong đoàn.

Do đó, Bộ trưởng Bộ TT&TT khuyến khích Ericsson chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển hạ tầng số, phát triển mô hình kinh doanh mới với các nhà mạng Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng ủng hộ việc hợp tác giữa Ericsson và các trường đại học Việt Nam trong việc xây dựng thêm phòng lab tại Hà Nội (hiện đã có 1 phòng lab tại TPHCM), tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận các công nghệ mới và phát triển các ứng dụng mới. 

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Tổng Giám đốc Börje Ekholm đều nhất trí sẽ tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Ericsson để phát triển hạ tầng số, phát triển các ứng dụng, nền tảng và thúc đẩy kinh tế số. 

- Ericsson là tập đoàn hàng đầu thế giới về cung cấp các giải pháp hạ tầng viễn thông, với khoảng 100.000 nhân viên, kinh doanh tại hơn 180 nước, doanh số bán hàng năm 2023 đạt 25,5 tỷ USD (giảm 3% so với 2022).

- Ericsson bắt đầu cung cấp thiết bị viễn thông ở Việt Nam từ năm 1991, mở Văn phòng đại diện từ năm 1993. Hiện nay đã cung cấp thiết bị cho cả 4 nhà mạng di động của Việt Nam.

- Từ năm 2020, Ericsson đã phối hợp thử nghiệm thương mại 5G với cả 03 nhà mạng là Viettel, Vinaphone và Mobifone.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông

https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/163082/Viet-Nam-va-Ericsson-tang-cuong-hop-tac-phat-trien-ha-tang-so.html