Việt Nam và Lào tiếp tục hợp tác, hỗ trợ về xác thực điện tử và chữ ký số

11:20, 15/08/2024

Từ ngày 14/8/2024 – 15/8/2024, tại Thủ đô Viêng chăn, Lào, đoàn công tác của Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) – Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức lớp tập huấn cho Trung tâm Internet quốc gia Lào (LANIC) về xác thực điện tử và chữ ký số.

Đây là hoạt động được tổ chức thường niên, nằm trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực xác thực điện tử và chữ ký số giữa NEAC và LANIC năm 2022.

Trong khóa tập huấn lần thứ 3 này, các chuyên gia Việt Nam đã chia sẻ về tình hình phát triển và ứng dụng chữ ký số tại Việt Nam, bài học thực tiễn trong việc tích hợp chữ ký số vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến và các cách ứng dụng chữ ký số nhằm mở rộng thị trường chữ ký số công cộng, đặc biệt là chữ ký số cá nhân nhằm thúc đẩy nền kinh tế số, xã hội số. Qua đó, giúp cho phía Lào có cái nhìn rõ ràng hơn về các tác động trực tiếp cũng như lợi ích mà chữ ký số mang lại cho quá trình chuyển đổi số.

Nhằm hỗ trợ Lào xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến dịch vụ tin cậy và chữ ký số, NEAC cũng đã cập nhật các nội dung, những điểm mới trong quá trình xây dựng dựng Nghị định phục vụ triển khai Luật Giao dịch điện tử 2023.

Việt Nam cũng chia sẻ các nội dung liên quan đến tiêu chuẩn công nghệ về chữ ký số, việc quản lý và quy trình kiểm toán hệ thống kỹ thuật. Đồng thời giới thiệu dự thảo Khung tiêu chuẩn PKI quốc gia tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, NEAC và LANIC cùng với đại diện của Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào có buổi họp nhằm trao đổi các nội dung cho việc tăng cường hợp tác song phương trong thời gian tới đối với lĩnh vực chứng thực chữ ký số. Đồng thời, hai bên tiếp tục thảo luận về kế hoạch và các công việc cần triển khai để tiến tới công nhận lẫn nhau về chữ ký số giữa Việt Nam và Lào./.