Vietcombank cảnh báo tin nhắn lừa đảo khách hàng
Vietcombank vừa gửi tin nhắn đến người dùng ứng dụng của ngân hàng, cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo mới. VCB khuyên khách hàng không làm theo những yêu cầu cung cấp tài khoản, mật khẩu.
Vietcombank khuyến cáo khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng.
“Thời gian gần đây xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng”, tin nhắn của Ngân hàng Ngoại thương viết. VCB yêu cầu khách hàng tuyệt đối không bấm vào các đường link trong các tin nhắn gửi.
Trường hợp đã bấm vào đường link, khách hàng không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số/thẻ (tên đăng nhập, mật khẩu, số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản, thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân.
Cũng hôm qua, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh tin nhắn brandname của Vietcombank đến người dùng. Tương tự các thủ đoạn trước đây, tin nhắn cho rằng tài khoản đang sử dụng tại nước ngoài, và yêu cầu người dùng nhấp vào đường link giả mạo kèm theo.
Trước Vietcombank, một số ngân hàng như TPBank, Sacombank, ACB cũng là nạn nhân của tin nhắn brandname.
Tin nhắn brandname hiển thị phần người gửi là tên của ngân hàng. Nhiều smartphone hiện nay sẽ gộp chung tin nhắn lừa đảo với tin nhắn chính thức của ngân hàng do trùng tên người gửi. Việc này khiến một số nạn nhân đã bị lừa tiền.
Bên cạnh tin nhắn gửi qua ứng dụng, Vietcombank cũng đã thông tin trên Facebook và qua email một số khách hàng.
Đường link giả mạo gửi qua tin nhắn cũng đã được xử lý, hiện không truy cập được.
Thùy Chi (T/h)