Vietnam Airlines khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên kể từ đại dịch COVID-19

18:02, 02/01/2022

Tối 1-1-2022, chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Campuchia đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh), đánh dấu sự trở lại của các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam sau 2 năm tạm dừng để phòng, chống dịch Covid-19.

Chuyến bay mang số hiệu VN852 hành trình từ Phnom Penh (Campuchia) đến TP Hồ Chí Minh, vận chuyển 121 hành khách.

Đó là chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) mang số hiệu VN852 từ Phnom Penh (Campuchia) đến thành phố Hồ Chí Minh, với 121 hành khách. Đây là chuyến bay mở đầu cho việc thực hiện kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đến Việt Nam. Hành khách đi máy bay có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đi máy bay; là những người đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh.

Hiện, Cục Hàng không đã đạt được thỏa thuận để nối lại đường bay với các quốc gia, vùng lãnh thổ, gồm Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Campuchia, Mỹ và đang tiếp tục đàm phán với các nước khác. Cục cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải không hạn chế việc vận chuyển khách nối chuyến trên các chuyến bay trong thời gian thí điểm và mở các chuyến bay thương mại thường lệ đến châu Âu và Australia.

Trước đó, Vietnam Airlines đã công bố kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ giữa ViệtNam và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ trong nửa đầu năm 2022. Việc nối lại các đường bay được thực hiện trong hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 dự kiến bắt đầu từ ngày 1/1/2022, Vietnam Airlines lên kế hoạch khai thác các chuyến bay hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Lào, Campuchia. Giai đoạn này dự kiến thực hiện trong thời gian khoảng hai tuần.

Giai đoạn 2, Vietnam Airlines lên kế hoạch khôi phục thêm các đường bay hai chiều giữa Việt Nam và Anh, Pháp, Đức, Nga, Australia, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia. Kế hoạch có thể thay đổi theo phê duyệt, triển khai của cơ quan chức năng và diễn biến của dịch bệnh.

Trong giai đoạn này, Vietnam Airlines khuyến nghị các hành khách đáp ứng quy định xét nghiệm âm tính, tiêm chủng vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19 trước khi khởi hành. Vietnam Airlines duy trì áp dụng các biện pháp phòng dịch đối với chuyến bay như: phun khử khuẩn tàu bay, đơn giản hóa dịch vụ để hạn chế tiếp xúc nhiều lần, hành khách theo dõi sức khỏe, cách ly theo quy định của Bộ Y tế sau khi hạ cánh.

Hoàng Hằng (T/h)