Vietnam Expo 2021 là cơ hội cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển
Ngày 14/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 30 - Vietnam Expo 2021 với chủ đề “Vietnam Expo - Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”. Triển lãm có sự tham gia của 320 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm cùng mô hình triển lãm trực tuyến.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Vietnam Expo 2021.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hội chợ Vietnam Expo do Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991.
Qua 29 kỳ tổ chức, hội chợ Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và có ý nghĩa quan trọng đối với ngành công thương Việt Nam, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, năm nay hội chợ Vietnam Expo thu hút sự tham gia của 320 doanh nghiệp của Việt Nam và 5 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia trưng bày tại 300 gian hàng gồm các tổ chức xúc tiến và cộng đồng doanh nghiệp đến từ Cuba, Nga, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, HongKong (Trung Quốc), Trung Quốc và Việt Nam.
Các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khai mạc hội chợ Vietnam Expo 2021.
Trong đó, ghi nhận sự tham gia tích cực từ 18 trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh/thành phố gồm An Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đồng Tháp, Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Hải Dương, Ninh Bình, Nghệ An, Lào Cai, Quảng Trị, Yên Bái, Tây Ninh, Thanh Hóa, Kiên Giang, Tiền Giang, Khánh Hoà và Vĩnh Long.
Năm nay, Vietnam Expo 2021 còn tiên phong áp dụng mô hình triển lãm kết hợp (Hybrid Exhibition) bằng hình thức gian hàng trực tiếp đan xen giữa cụm gian hàng từ xa (remote booth), kết hợp giao thương trực tuyến (Online B2B) và song song với Phiên bản Vietnam Expo trực tuyến được kéo dài trong một tháng từ 14/4-14/5/2021 trên nền tảng số: www.online.vietnamexpo.com.vn.
Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nhu cầu giao thương vẫn không ngừng tăng, một trong những lý do đó là niềm tin của doanh nghiệp vào phòng chống dịch của Chính phủ, đồng thời vaccine ngừa COVID-19 đã và đang được phổ biến.
Những điều này góp phần tạo nên sự ổn định của thị trường Việt Nam, là động lực khiến ban tổ chức trong một thời gian ngắn vừa triển khai các hình thức giao thương mới, vừa kêu gọi các tổ chức/doanh nghiệp tham gia, bắt tay vào quảng bá xúc tiến thương mại nội địa và xuất khẩu.
Các nhóm ngành hàng trưng bày được bố trí thành từng khu vực gồm máy móc – công nghiệp phụ trợ; công nghệ số – thương mại điện tử; thực phẩm đồ uống– hàng tiêu dùng.
Ngoài ra, Vietnam Expo còn mang sứ mệnh tạo đà phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm gắn liền với định hướng phát triển kinh tế địa phương, đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp cụm gian hàng “Invest in Vietnam” – Khu gian hàng Đầu tư Phát triển Công nghiệp được đặt tại vị trí trung tâm và dàn dựng công phu sẽ giới thiệu 7 ngành công nghiệp tiêu biểu đến từ đến từ 7 tỉnh/ thành phố Khánh Hòa, Đồng Tháp, Nghệ An, Kiên Giang, Vĩnh Long, Yên Bái và An Giang.
Hội chợ thu hút đông đảo khách tham quan, trao đổi, tìm hiểu sản phẩm tại các gian hàng.
Trong suốt thời gian triển lãm, Ban tổ chức sẽ phối hợp chặt chẽ với các tỉnh thành tổ chức liên tiếp chuỗi hội thảo giới thiệu chính sách, môi trường đầu tư, tham luận trao đổi giữa đại diện các Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tới quan khách quan tâm.
Diễn đàn và Kết nối Doanh nghiệp trực tuyến (VIRTUAL FORUM & B2B) với chủ điểm “Đầu tư tại Việt Nam, trọng tâm ngành công nghiệp với 8 tỉnh" được tổ chức bởi Thương vụ Đại sử quán Việt Nam tại Singapore (VTC) và Cục Xúc tiến Thương mại sẽ tập trung giới thiệu cơ hội đầu tư Công nghiệp tại 8 tỉnh (Bắc Ninh, Nghệ An, Yên Bái, Khánh Hòa, Vĩnh Long, Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp).
Đây sẽ là cơ hội tốt để các nhà đầu tư Singapore cập nhật thông tin mới nhất về chính sách sản xuất của Việt Nam và cơ hội đầu tư cụ thể vào các tỉnh trọng điểm này.
Ngoài hai khu gian hàng Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hà Nội (HPA) và Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) nổi bật nhất Vietnam Expo năm nay, khu vực thu hút người tiêu dùng bởi các sản vật đặc trưng vùng miền, với tiêu chí thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, lợi ích của doanh nghiệp là lợi ích lâu dài của tỉnh.
Chính vì vậy, mỗi năm hội chợ quy tụ nhiều doanh nghiệp tiêu biểu hơn, các sản phẩm ngày một trau chuốt hơn được mời tham gia bởi Trung tâm xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch các tỉnh thành như Tây Ninh, Quảng Trị, Ninh Bình, Yên Bái, Lào Cai, Tiền Giang, Thanh Hóa, Hải Dương, Bắc Giang.
Năm 2021 là năm thứ 22 liên tiếp Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) tổ chức Khu gian hàng quốc gia Hàn Quốc tại Vietnam Expo 2021. Sự kiện quan trọng này đã và đang là cầu nối tích cực, hiệu quả, kịp thời thúc đẩy hơn nữa các hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ thương mại giữa hai quốc gia.
“Chúng tôi rất tự hào về quy mô Khu gian hàng quốc gia Hàn Quốc tại Vietnam EXPO 2021 vẫn duy trì ổn định như các năm trước mặc dù hiện nay còn hạn chế do dịch. Với bề dầy kinh nghiệm trong xúc tiến thương mại nhất là hỗ trợ giao thương trực tuyến hiệu quả, chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác sâu, rộng hơn. Chúng tôi đánh giá cao sự kiện Vietnam EXPO được tổ chức hàng năm”, ông Lee Jong Seob, Tổng Giám Đốc KOTRA Hanoi kiêm Chủ tịch KOTRA Khu vực Đông Nam Á & Châu Đại Dương khẳng định.
Nguyễn Hằng