Viettel là là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á
Theo hãng tin Sputnik, Viettel là thương hiệu duy nhất của Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới của Brand Finance, đứng ở vị trí thứ 234. Viettel cũng là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á, đứng thứ 17 thế giới.
Viettel là là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á.
Công ty định giá thương hiệu Brand Finance vừa công bố báo cáo Global 500 năm 2023, xếp hạng 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới. Trong đó, Viettel là thương hiệu duy nhất của Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng của Brand Finance, đứng ở vị trí thứ 234. Theo đó, Viettel tiếp tục là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á, đứng thứ 17 thế giới và là thương hiệu viễn thông duy nhất tại Đông Nam Á lọt top 500.
Một "ông lớn" khác trong khu vực là Telkom Indonesia, từng đứng thứ 490 năm 2022, đã rời bảng xếp hạng năm nay.
Cũng theo báo cáo của Brand Finance, công ty thương mại điện tử Amazon của tỷ phú Jeff Bezos đã trở thành thương hiệu được định giá cao nhất, vượt qua Apple. Amazon giành vị trí đầu bảng mặc dù giá trị thương hiệu của hãng đã giảm 15% trong năm nay, từ 350,3 tỷ USD xuống còn 299,3 tỷ USD.
“Gã khổng lồ” Apple đã rớt xuống vị trí thứ hai thế giới, sau khi giá trị thương hiệu giảm 16% xuống còn 297,5 tỷ USD. Sự sụt giảm giá trị thương hiệu trong năm nay liên quan đến sự sụt giảm doanh thu dự báo, nguyên nhân là do chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn và thị trường lao động hạn chế.
Tổng cộng, có 48 thương hiệu công nghệ góp mặt trong bảng xếp hạng, giảm 2 thương hiệu so với 50 thương hiệu vào năm 2022. Hai thương hiệu vừa bị loại khỏi danh sách là Snapchat và Twitter.
Các thương hiệu tập trung vào công nghệ khác cũng ghi nhận sự sụt giảm giá trị, bao gồm Tập đoàn Samsung (giá trị thương hiệu giảm 7% xuống còn 99,7 tỷ USD), Alibaba.com (giảm 56% xuống còn 10 tỷ USD), Facebook (giảm 42% xuống còn 59 tỷ USD) và WeChat (giảm 19% xuống còn 50,2 tỷ USD).
Trong khi đó, Instagram (giá trị thương hiệu tăng 42% lên 47,4 tỷ USD) và LinkedIn (tăng 49% lên 15,5 tỷ USD) lại có giá trị thương hiệu tăng lên nhờ chiến lược thương mại hóa dịch vụ hiệu quả. Một số thương hiệu khác cho thấy sự tăng trưởng có thể kể đến là Tesla (giá trị thương hiệu tăng 44% lên 66,2 tỷ USD) và BYD (tăng 57% lên 10,1 tỷ USD), trong bối cảnh nhu cầu ôtô điện tăng lên.
Brand Finance được thành lập vào năm 1996, là công ty tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới, có mặt tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu do Brand Finance công bố được phép sử dụng với cơ quan thuế, kiểm toán và trong các cuộc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp.
Báo cáo giá trị thương hiệu cũng giúp đánh giá và xây dựng định hướng phát triển thương hiệu của doanh nghiệp trong dài hạn.
Quang Minh (T/h)