Viettel Telecom bị các đối thủ phản ánh là "chơi" không đẹp

00:00, 22/06/2009

Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 19/6, lãnh đạo của hãng di động EVN Telecom cũng bắt đầu than thở chuyện Viettel cạnh tranh không lành mạnh, gây khó dễ cho họ trong quá trình phát triển dịch vụ.

EVN Telecom cho hay, tại một số tỉnh thành, nhiều cửa hàng đại lý của Viettel cho người đến tận nhà các khách hàng của EVN Telecom chào mời việc nên chấm dứt sử dụng dịch vụ điện thoại cố định không dây E-Com để chuyển sang dùng dịch vụ Home Phone của Viettel. Lý do được các đại lý của Viettel đưa ra là sẽ miễn phí điện thoại, miễn phí cước thuê bao hàng tháng... cho khách hàng.

Do quá bức xúc về các hành vi vi phạm pháp luật này, EVN Telecom đã phối hợp cùng cơ quan công an phục kích và bắt quả tang một số trường hợp. Các đại lý của Viettel đã bị tạm giữ vì tội lấy tài sản của EVN Telecom bất hợp pháp (máy E-Com là EVN Telecom cho khách hàng mượn). Tuy nhiên, do không muốn quá căng thẳng nên phía EVN Telecom không làm to chuyện này. 
 MobiFone cũng đưa ra dẫn chứng, hồi Viettel mới gia nhập thị trường di động, hãng này cũng áp dụng chiêu thức "đổi số" cho khách hàng của các mạng di động khác sang Viettel vẫn được giữ nguyên số, kèm theo giá cước rẻ và các chương trình khuyến mãi. Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone, cho biết, đã có đủ bằng chứng để đưa ra Cục Cạnh tranh về những cú "chơi không đẹp" mà Viettel đã áp dụng với các doanh nghiệp khác trong đó có MobiFone.

Hồi giữa năm 2006, Viettel từng bị Bưu điện Bình Thuận phản ánh hiện tượng nhân viên công ty này lắp vào điện thoại của khách hàng VNPT thiết bị tự động chuyển cuộc gọi sang dịch vụ VoIP 178 của Viettel. Trước đó, hồi tháng 1/2006, Viettel cũng quảng cáo công khai trên báo Bắc Kạn so sánh giá cước Viettel thấp hơn của VinaPhone và đã bị Bưu điện tỉnh này phản ứng. Tuy nhiên, do mức độ phản ứng cũng vừa phải nên sự việc cũng không quá rùm beng và lắng xuống rất nhanh.

Phía Viettel thì khẳng định "có sự hiểu lầm" giữa các hãng với nhau và từ trước đến giờ họ không có chủ trương "chơi" các doanh nghiệp khác. Họa chăng, một số lỗi nhỏ xảy ra ở trên là do các đại lý cấp dưới tự ý làm và đã bị hãng xử lý rất nghiêm.
 
Trao đổi với báo chí, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, mới nhận được văn bản kiến nghị của Viettel và đang xem xét các phản ánh căn cứ vào các quy định của Luật hiện hành.

Còn Cục Quản lý Cạnh tranh bắt đầu làm việc với Viettel trong ngày 19/6 và cho biết sẽ làm việc với MobiFone trong tuần này. Cơ quan này cho rằng, các thông tin mà các đơn vị đưa lên Cục mới chỉ là các thông tin phản ánh ban đầu và cần có quá trình xem xét, xử lý.

Theo Vnexpresst.net