Viettel xếp đầu bảng về chất lượng dịch vụ di động tại Việt Nam

08:47, 24/11/2020

Theo kết quả đo kiểm chất lượng dịch vụ di động quý III/2020 do Bộ Thông tin & Truyền thông vừa công bố, Viettel vượt quy chuẩn và đứng đầu ở cả 6 chỉ tiêu kỹ thuật.

Việc đo kiểm được cơ quan chuyên môn của Bộ Thông tin & Truyền thông thực hiện độc lập trong 2 tuần cuối tháng 9 vừa qua, tại 2 tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang.

Theo đó, chất lượng dịch vụ di động của 4 nhà cung cấp gồm Viettel, VinaPhone, Mobifone và Vietnamobile được đánh giá trên 6 chỉ tiêu: độ sẵn sàng của mạng vô tuyến, tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập thành công, tỷ lệ cuộc gọi bị rơi, chất lượng thoại, độ chính xác ghi cước và tỷ lệ cuộc gọi bị tính cước, lập hóa đơn sai.

Kết quả, dịch vụ di động của Viettel được đánh giá cao nhất, vượt quy chuẩn của cả 6 chỉ tiêu kỹ thuật. Đặc biệt, độ sẵn sàng của mạng vô tuyến gần như đạt tỷ lệ tuyệt đối (99.99%), tỷ lệ cuộc gọi thành công (99,91%) và chất lượng thoại (99.55%). Trong khi đó, tỷ lệ cuộc gọi bị rơi của Viettel chỉ chiếm 0,27% - vượt trội hơn từ 2 - 7 lần so với các nhà mạng khác.

Viettel xếp đầu bảng về chất lượng dịch vụ di động tại Việt Nam - Ảnh 1.

Biểu đồ cuộc gọi bị rơi cho thấy Viettel vượt trội từ 2 - 7 lần so với nhà mạng khác

Ở các chỉ số khác như độ chính xác ghi cước, tỷ lệ cuộc gọi bị tính cước, lập hóa đơn sai… số liệu đo kiểm của Cục Viễn thông cũng cho thấy Viettel đảm bảo tuân thủ quy định và kết quả thực tế đều tốt hơn so với yêu cầu của Bộ Thông tin Truyền thông.

Trước đó, vào tháng 8/2020, Bộ Thông tin & Truyền thông đã công bố kết quả đo kiểm chất lượng mạng 4G ở 4 địa phương là Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương và Hưng Yên, cho thấy, mạng 4G của Viettel đều tốt hơn so với quy chuẩn ở tất cả các chỉ tiêu và nhanh vượt trội so với các nhà mạng khác ở tốc độ tải dữ liệu.

Cụ thể, tốc độ tải dữ liệu xuống trung bình của Viettel ở Hà Nội, Hải Phòng đạt hơn 70 Mbit/giây và lên tới hơn 90 Mbit/giây ở Hải Dương, Hưng Yên. Tốc độ tải dữ liệu lên trung bình của Viettel ở các địa phương này cũng được ghi nhận ở mức 30 - 35 Mbit/giây. Đây là 2 tiêu chí quan trọng nhất để thể hiện chất lượng dịch vụ truy cập Internet trên mạng 4G.

Ở các chỉ số khác như độ sẵn sàng của mạng vô tuyến, tỷ lệ truy cập thành công dịch vụ, thời gian trễ, tỷ lệ truyền tải dữ liệu bị rơi… số liệu đo kiểm của Cục Viễn thông cũng cho thấy Viettel đảm bảo tuân thủ quy định và kết quả thực tế đều tốt hơn so với yêu cầu của Bộ Thông tin Truyền thông.

Viettel xếp đầu bảng về chất lượng dịch vụ di động tại Việt Nam - Ảnh 2.

Sau 4G, Viettel đang tiên phong trong phát triển 5G

Tháng 4/2020, Trung tâm Internet Việt Nam-VNNIC đã công bố kết quả đo tốc độ Internet trung bình của Việt Nam trong quý I/2020 với kết quả mạng băng rộng cố định 61,69 Mbps, mạng di động 39,44 Mbps. Với kết quả đo lường tốc độ Internet di động được công bố vào thời điểm trên, nhà mạng Viettel có tốc độ download/upload trung bình cao nhất (41,45 Mbps/32,70 Mbps), tiếp đến là VinaPhone, MobiFone.

Kết quả này cũng trùng khớp với đánh giá của các tổ chức uy tín trên thế giới như Open Signal, Frost & Sullivan. Theo đó, cuối năm 2019, tổ chức nghiên cứu và phân tích thị trường hàng đầu thế giới Frost & Sullivan đã trao giải thưởng "Nhà cung cấp dịch vụ data di động tốt nhất Việt Nam - 2019" cho Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom).

Báo cáo Trải nghiệm mạng di động Việt Nam (Mobile Network Experience Report 2019) của Opensignal công bố tháng 3/2020 cũng ghi nhận Viettel tiếp tục tốt nhất ở nhiều hạng mục: vùng phủ, trải nghiệm video, tốc độ tải xuống/tải lên, tính sẵn có và độ trễ (latency). Kết quả tích cực này một lần nữa khẳng định vị thế dẫn dắt thị trường của Viettel, tối ưu hoá trải nghiệm của khách hàng sử dụng dịch vụ.

Minh Anh (T/h)