Vinamilk 8 năm liên tiếp được vinh danh Top “50 công ty niêm yết tốt nhất”
Đây là lần thứ 8 Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) liên tiếp được vinh danh trong Top “50 công ty niêm yết tốt nhất” do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.
Phát triển tốt tại thị trường nội địa, bất kể những tác động Covid-19
Tiếp tục giữ vị trí cao trong danh sách “50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” 8 năm liền đã phản ánh sự hiệu quả của chiến lược kinh doanh mà Vinamilk đã xác định. Đó là đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại phục vụ sản xuất, chủ động về vùng nguyên liệu và bám sát thị trường nội địa để vươn ra thế giới.
Đây là kết quả của những chiến lược kinh doanh hiệu quả trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, giữa bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới đang chịu các tác động của dịch Covid-19.
Năm 2019, Vinamilk đạt 56.300 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 7% so với năm trước, giữ vững thị phần trong nước trên 50%. Tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu hợp nhất và lợi nhuận sau thuế hợp nhất giai đoạn 2015 - 2019 lần lượt là 9% và 8%.
Khởi công Dự án Tổ hợp trang trại bò sữa được Vinamilk đầu tư tại cao nguyên Xieng Khouang, Lào.
Đây cũng là năm ghi nhận nhiều bước tiến lớn, có ý nghĩa then chốt trong chiến lược phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi của Vinamilk. Công ty liên tiếp ra mắt các dự án như khánh thành trang trại bò sữa Tây Ninh ứng dụng công nghệ 4.0 toàn diện, khởi công giai đoạn 1 dự án trang trại tại Lào quy mô dự kiến 20.000 hecta với đàn bò 100.000 con, đưa vào hoạt động trang trại số 2 của tổ hợp bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa, triển khai xây dựng trang trại bò sữa hữu cơ và đầu tư phát triển nhiều dự án trang trại khác. Với sự đầu tư mạnh mẽ đó, Vinamilk hiện là công ty sở hữu hệ thống trang trại bò sữa chuẩn quốc tế lớn nhất Châu Á về số lượng trang trại.
Cuối năm 2019, Vinamilk hoàn thành thương vụ M&A để sở hữu 75% vốn điều lệ của GTNfoods, qua đó chính thức tham gia điều hành Mộc Châu Milk từ 1/1 và đưa ra chiến lược phát triển thủ phủ bò sữa công nghệ cao tại tỉnh Sơn La.
Đầu năm 2020, trong điều kiện tuân thủ các quy định phòng dịch Covid-19, nhờ nguồn lực sản xuất, kinh doanh và những điều chỉnh về chiến lược phù hợp đã giúp Vinamilk đứng vững tại thị trường nội địa.
Bò sữa Mộc Châu được mệnh danh là mô hình chăn nuôi trang trại nơi đây cũng có quy mô lớn và chất lượng chăm sóc tốt.
Đến nay, tổng quy mô đàn bò cung cấp sữa tại Sơn La đạt hơn 150.000 con, tổng sản lượng sữa tươi nguyên liệu đạt xấp xỉ 1.200 tấn/ngày và tiếp tục gia tăng. Bên cạnh phát triển quy mô, việc đầu tư để chuẩn hóa các trang trại theo tiêu chuẩn quốc tế như Global G.A.P, EU Organic đang giúp Vinamilk đảm bảo nguồn nguyên liệu cho việc sản xuất sản phẩm chất lượng trong nước và đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu.
Thực tế cho thấy, bất kể những tác động Covid-19, nhất là giai đoạn đỉnh điểm tháng 3 - 4, Vinamilk vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực: Quý I doanh thu tăng 7% so với cùng kỳ, đạt 11.153 tỷ đồng, trong đó riêng mảng kinh doanh nội địa tăng 8%, ghi nhận doanh thu thuần 12.092 tỷ đồng.
Điều này cho thấy việc bám sát thị trường nội địa không chỉ đem đến sự tăng trưởng ổn định mà còn là bệ đỡ, “hậu phương” vững chắc giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn như thời gian qua với đại dịch Covid-19.
Forbes Việt Nam nhận định các công ty trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2020” đều là những doanh nghiệp có nền tảng vững vàng, được kỳ vọng có sức bật trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đối diện với nhiều thử thách nhất trong 10 năm qua do ảnh hưởng từ Covid-19.
Ổn định thị trường trong nước và mở rộng ra thị trường quốc tế
Trong những tháng đầu năm, Vinamilk cho thấy sự vững vàng này với thế trụ “kiềng 3 chân” của mình, đó là ổn định hoạt động trong điều kiện phòng dịch, bám sát thị trường nội địa và tích cực phát triển các cơ hội xuất khẩu. Điều này không chỉ giúp công ty có được sự tăng trưởng ổn định tại thị trường trong nước về dài hạn mà còn tạo ra sức bật, cũng như tiềm lực phát triển khi mở rộng ra quốc tế.
Vinamilk tham dự hội chợ Gulfood 2016 được tổ chức tại Trung tâm Thương mại Thế giới Dubai.
Cụ thể, vào tháng 4, Vinamilk hoàn tất việc sản xuất để xuất lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang Trung Quốc, chỉ sau 2 tháng kể từ ngày nhận mã số xuất khẩu chính thức từ nước bạn. Trong quý II, Vinamilk sẽ bắt đầu xuất những chuyến hàng đầu tiên của hợp đồng trị giá 20 triệu USD sang thị trường Trung Đông đã được công ty ký từ đầu năm.
Tin vui liên tiếp đến từ những thị trường xuất khẩu tiềm năng khi những sản phẩm sữa hạt và trà sữa của Vinamilk đã chính thức có mặt tại các trang bán hàng thương mại điện tử lớn của Hàn Quốc từ đầu tháng 6 với những kỳ vọng tốt về sự đón nhận của người tiêu dùng nước này.
Sản phẩm Vinamilk được trưng bày tại hội chợ ở Nga và đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nơi đây.
Vinamilk thường xuyên ghi tên mình trong các bảng xếp hạng danh giá trong nước như Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và nước ngoài như Asia300 – Danh sách các công ty niêm yết xuất sắc của châu Á; Danh sách 200 công ty niêm yết có doanh thu trên 1 triệu USD tốt nhất do Forbes Asia công bố... Hiện Vinamilk là công ty Việt Nam duy nhất nằm trong Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu và đang tiến rất gần đến Top 30.
Theo Forbes Vietnam, mức phát triển bền vững của doanh nghiệp, vị thế công ty trong ngành, chất lượng quản trị doanh nghiệp và triển vọng phát triển ngành là những tiêu chí định tính quyết định sự có mặt của các doanh nghiệp trong Top 50 ở vòng đánh giá cuối cùng.
Thuỳ Dung