Vĩnh Phúc quyết liệt chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái, điều kiện mới

21:55, 23/05/2021

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay tình hình dịch bệnh từng bước được khống chế, số ca bệnh có xu thế giảm nhưng một số cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình trạng trên, nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm và bùng phát vẫn còn hiện hữu, đặc biệt tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp, khu dân cư, bệnh viện, kể cả trong khu vực dân cư,...

Để tiếp tục giữ vững, bảo vệ những kết quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đảm bảo cuộc sống an toàn cho người dân. Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân chuyển sang trạng thái sẵn sàng cao trong phòng chống dịch, đồng thời đảm bảo thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân tuyệt đối không được phép lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của các Bộ, ban, ngành Trung ương; của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh trong việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch; tùy điều kiện, đặc điểm, tình hình của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 01/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19.

Triển khai quyết liệt các biện pháp để “Phát hiện nhanh – Khoanh vùng gọn – Xét nghiệm thần tốc – Cách ly kịp thời – Điều trị tích cực” để thực hiện hiệu quả chiến lược “Bao vây – Khoanh vùng – Đón đầu và đánh chặn”.

Hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc từng bước được khống chế.

Sở Y tế tiếp tục nắm chắc diễn biến, tình hình dịch COVID-19 và các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và của tỉnh, chịu trách nhiệm cao nhất trong việc tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh để chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch thật sự toàn diện, triệt để, chủ động, kiên quyết, linh hoạt, và hiệu quả, tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương và Ban Quản lý các khu công nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tham mưu lãnh đạo chỉ đạo trong phòng chống dịch bệnh với các doanh nghiệp, người lao động trong và ngoài khu công nghiệp. Đề xuất các biện pháp áp dụng cao nhất, mạnh nhất để đảm bảo vừa an toàn chống dịch, vừa duy trì được sản xuất, kinh doanh và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động, đặc biệt lưu ý thực hiện các tiêu chí doanh nghiệp an toàn do Bộ Y tế ban hành.

Thành lập các đoàn, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp nghiêm túc thực hiện Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động”. Kiên quyết xử lý, xử phạt nghiêm, đề xuất tạm dừng, đóng cửa hoặc chuyển hồ sơ cho các cơ quan chức năng nếu phát hiện các dấu hiệu lơ là chủ quan, không tuân thủ các qui định về phòng chống dịch

Công an tỉnh Vĩnh Phúc được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm toàn diện trong việc điều tra truy vết, phát hiện sớm các nguy cơ, các nguồn lây bệnh, phát hiện chính xác các F1, F2, F3 và các đối tượng có nguy cơ cao để đề xuất các biện pháp quản lý kịp thời.

Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan rà soát, truy vết tất cả các trường hợp về địa bàn tỉnh từ khu vực có nguy cơ mắc COVID-19 từ 21 ngày trở lại đây, các ổ dịch tại các bệnh viện Trung ương như: Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều; các trường hợp đã nhập cảnh sau khi hết cách ly tập trung về lưu trú, làm việc trên địa bàn tỉnh quản lý từ ngày 04/4-05/5/2021 và đến nay theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm phát hiện kịp thời các nguy cơ dịch tễ trong doanh nghiệp.

Tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép; các tổ chức, cá nhân tiếp tay cho nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện việc tổng hợp đánh giá, đảm bảo an toàn và tuân thủ nghiêm các qui định trong các khu cách ly tập trung. Rà soát, đánh giá, đề xuất bổ sung thêm các khu cách ly tập trung. Tuyệt đối không để xảy ra lây chéo trong khu cách ly; sắp xếp, bố trí các phòng, khu vực đệm trong khu cách ly giành cho các trường hợp nghi ngờ. Xây dựng nội qui, duy trì nghiêm túc nội quy, quy định trong các khu cách ly tập trung đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý, hậu cần, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, tuân thủ khoảng cách khuyến cáo phòng chống dịch ; kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành.

Tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp để “Phát hiện nhanh – Khoanh vùng gọn – Xét nghiệm thần tốc – Cách ly kịp thời – Điều trị tích cực”.

Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các sở ngành, các địa phương tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Giao thông vận tải về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực Giao thông vận tải.

Đơn vị này cũng chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ các phương tiện ra, vào tỉnh và đề xuất việc kiểm soát người ra, vào tỉnh lưu động trên các phương tiện giao thông, đảm bảo ngăn chặn tuyệt đối các nguồn lây bệnh; yêu cầu chủ các phương tiện đảm bảo nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt lưu ý kiểm soát nghiêm ngặt số người và các phương tiện đưa đón chuyên gia, cán bộ quản lý, công nhân, người giao hàng, vận chuyển hàng hóa từ các địa phương khác vào tỉnh.

Đề xuất dừng hoạt động của xe hợp đồng đưa đón công nhân, cán bộ nhân viên doanh nghiệp (nhất là trong các khu công nghiệp) đến từ vùng dịch trong các trường hợp cần thiết trên nguyên tắc đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho cộng đồng, cho toàn dân là trên hết nhưng không gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp, không làm đứt gẫy chuỗi sản xuất, cung ứng.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu UBND tỉnh đảm bảo nguồn tài chính phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh và các huyện. Chịu trách nhiệm tháo gỡ hoặc thường xuyên báo cáo bộ tài chính tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách nhằm sử dụng hợp lý, kịp thời các nguồn lực phục vụ cho phòng chống dịch

Hướng dẫn cụ thể việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ trong công tác phòng, chống Covid-19; trình tự thủ tục, hồ sơ sử dụng và quyết toán các khoản  kinh phí phòng, chống Covid-19. Đảm bảo các nghị quyết thực sự phát huy hiệu quả và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Sở Công thương chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tham mưu đề xuất quản lý và phòng chống dịch thuộc lĩnh vực công nghiệp và thương mại trên địa bàn tỉnh, tham mưu cho UBND tỉnh các văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý giám sát và kiểm tra đối với các lĩnh vực này.

Chủ trì phối hợp ban quản lý các KCN, sở kế hoạch và đầu tư, UBND các huyện thành phố trong việc tăng cường quản lý, kiểm tra giám sát,  thành lập các đoàn kiểm tra việc tuân thủ các qui định trong phòng chống dịch đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực của ngành

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng phòng, chống dịch, sử dụng mã QRCode cho cơ quan, đơn vị mình (kể cả các cơ sở cách ly y tế, các địa phương, vùng có dịch) tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn). Đồng thời thực hiện kiểm soát vào và ra cơ quan, đơn vị hằng ngày đối với khách đến và đi thông qua mã QRCode, sử dụng một trong các phần mềm: Tờ khai y tế; NCOVI; Bluezone; cập nhật mức độ an toàn COVID-19 các khu vực lên trang antoancovid.vn của Bộ Công thương.

Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì cùng các tổ chức chính trị - xã hội: Thanh niên, Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh tích cực chỉ đạo các cấp hội của mình để tuyên truyền, vận động các hội viên, đoàn viên tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động của các “Tổ an toàn Covid-19” tại các doanh nghiệp trong các doanh nghiệp trên đia bàn tỉnh.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm: Chỉ đạo rà soát, điều chỉnh bổ sung, kiện toàn, thành lập mới (đối với các đơn vị chưa thành lập) Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của đơn vị mình. Phân công phân nhiệm rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng thành viên Ban chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch Covid. Xây dựng kế hoạch chi tiết với các tình huống dịch bệnh có thể xẩy ra.

Hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để cơ quan đơn vị người lao động, khách đến làm việc trong cơ quan xảy ra sai sót, lơ là trong quy trình phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan đơn vị mình. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghiêm túc thực hiện các quy định phòng chống dịch theo nguyên tắc 5K, cài đặt Bluezone; khai báo y tế, tuyên truyền, vận động người thân và gia đình cùng thực hiện.

Tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu các doanh nghiệp, các chủ doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động”.

Phải ký cam kết trong giai đoạn hiện nay không được tiếp nhận, sử dụng lao động đến từ các vùng dịch; thành lập ngay các “Tổ an toàn Covid-19” của doanh nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các tổ đội phân xưởng và người lao động trong phòng, chống dịch Covid; ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm đảm bảo về công tác về phòng, chống dịch tại doanh nghiệp.

Các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan và các nhiệm vụ được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh phân công, chỉ đạo triển khai các biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ quan, địa phương, đơn vị phân công đảm bảo hiệu quả, báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh định kỳ hàng ngày và đột xuất phát sinh (báo cáo gửi về Sở Y tế, UBND tỉnh), chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh về kết quả chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện theo các nhiệm vụ đã được phân công.

Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao làm tốt công tác tham mưu chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19; tham mưu đôn đốc các cấp, các ngành xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết để đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Tổng hợp báo cáo, xin ý kiến Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh định kỳ (hàng giờ, hàng ngày) và đột xuất theo quy định; triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện..

Minh Phương