Vĩnh Phúc: Thành tựu phát triển giáo dục và đào tạo sau 25 tái lập tỉnh

20:16, 10/12/2021

Sau 25 năm tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh có sự bứt phá trong tăng trưởng, phát triển kinh tế và thu hút đầu tư; chính trị, xã hội ổn định. Ngay từ ngày đầu tái lập tỉnh, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ban hành Đề án 01 về Phát triển giáo dục, đào tạo của tỉnh đến năm 2000. Đây là Đề án đầu tiên sau tái lập tỉnh Vĩnh Phúc, thể hiện sự quan tâm rất lớn của tỉnh đối với sự nghiệp GD&ĐT.

Đề án đã khẳng định GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, là khâu đột phá, là nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước; đầu tư cho GD&ĐT là đầu tư cho phát triển, phải có chính sách ưu tiên cao nhất và có giải pháp mạnh mẽ để phát triển GD&ĐT.

Với truyền thống hiếu học, học giỏi và sự quan tâm, chăm lo của tỉnh, nhiều năm liên tục giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là đơn vị xuất sắc, nằm trong tốp các địa phương dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục đại trà cũng như chất lượng thi học sinh giỏi và chất lượng thi tuyển sinh vào đại học. Cùng với sự phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, lĩnh vực giáo dục cũng có những bước phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước “Kiên cố hóa trường học nhằm chuẩn hóa, hiện đại hóa cơ sở vật chất trường lớp và trang thiết bị dạy học”, sau 25 năm, quy mô, mạng lưới trường, từ mầm non đến phổ thông không ngừng được mở rộng, ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và nhân dân trong toàn tỉnh. Năm 1997, toàn tỉnh có 475 trường (154 trường MN, 157 trường TH, 133 trường THCS, 23 trường THPT, 8 trung tâm GDTX – Tính cả huyện Mê Linh), đến nay quy mô mạng lưới trường lớp đã được phát triển thành 508 trường (177 trường MN, 145 trường TH, 148 trường THCS, 30 trường THPT, 08 trung tâm GDNN-GDTX), với trên 320.679 học sinh.

Trong những năm vừa qua, cơ sở vật chất, các công trình phụ trợ của các nhà trường liên tục được sửa chữa, nâng cấp và xây mới. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, về cơ bản đảm bảo đáp ứng yêu cầu dạy - học của GV và HS.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan tặng hoa chúc mừng Đại hội Hội khuyến học tỉnh nhiệm kỳ 2021-2025.

Với sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất trường học, tính đến hết tháng 12/2020, ngành GD&ĐT đã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVI, toàn tỉnh đã có 100% trường công lập từ mầm non đến THPT được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trong giai đoạn 2021-2025, ngành GD&ĐT đã xây dựng chỉ tiêu đạt chuẩn quốc gia cho các trường trong hệ thống trường công lập theo từng năm, tới từng trường, bảo đảm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu trường học đạt chuẩn quốc gia mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, nhiệm kì 2020-2025 đã đề ra.

Một trong những yếu tố có ý nghĩa quyết định giúp cho chất lượng giáo dục của toàn tỉnh được nâng lên là chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ngày một nâng cao.

Ngành luôn quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ CBQL, giáo viên theo đúng tinh thần Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”.

Sau 25 năm, chất lượng giáo dục toàn diện đã có những chuyển biến tích cực, đã đạt được những điểm nhấn “Là một trong 4 tỉnh thành trên cả nước phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi; chất lượng giáo dục tiểu học được giữ vững và có những nội dung đổi mới;  chất lượng thi tốt nghiệp THPT Quốc gia luôn  đứng trong tốp đầu cả nước, khẳng định vị thế trong toàn quốc về kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế với chất lượng cao”.

Trong những năm học gần đây, công tác giáo dục thể chất, phong trào thể thao trường học và văn hóa, văn nghệ tiếp tục được quan tâm, đầu tư và có bước phát triển mạnh. Số lượng các câu lạc bộ thể thao trong trường học được thành lập và hoạt động thường xuyên hiệu quả, số lượng học sinh tham gia các giải thể thao do ngành giáo dục và đào tạo tổ chức ngày một nhiều và chất lượng hơn. Kết quả tham gia các giải thể thao toàn quốc tổ chức cho lứa tuổi học sinh đoàn vận động viên HS tỉnh Vĩnh Phúc có những bước phát triển vượt bậc, thể hiện qua kết quả tham gia các kỳ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc: năm 2000 đứng thứ 59/64 tỉnh thành, năm 2004 đứng thứ 35/61 tỉnh thành, năm 2008 đứng thứ 19/64 tỉnh thành, năm 2012 đứng thứ 25/64, năm 2016 đã vươn lên vị trí 12 toàn đoàn với 125 Huy chương, trong đó có 25 HCV, 36 HCB và 64 HCĐ (tăng 47 bậc so với năm 2000). Tại các kỳ Đại hội thể dục thể thao tỉnh Vĩnh Phúc đoàn thể thao Ngành giáo dục và đào tạo luôn đứng vị trí thứ 1, 2 toàn đoàn.

Lãnh đạo Sở Nội vụ và Hội khuyến học Vĩnh Phúc trao thưởng cho học sinh đoạt huy chương Olympic năm 2021.

Trong các hội thi văn nghệ toàn quốc của Ngành Giáo dục, Vĩnh Phúc thường xuyên được xếp ở tốp đầu. 100% trường phổ thông triển khai và tổ chức giảng dạy, lồng ghép môn học GDQP-AN góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh được chú trọng. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đạt được nhiều thành quả nổi bật.

Có thể khẳng định, GD&ĐT đã góp phần quan trọng nâng cao dân trí, đào tạo đội ngũ lao động có trình độ học vấn cao hơn phục vụ các nhu cầu phát triển KT-XH và AN –QP của tỉnh Vĩnh Phúc.

Xác định tiếng Anh và công nghệ thông tin là 2 yếu tố tiên quyết để hội nhập quốc tế, do đó, ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc chủ động nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, tin học. Nối tiếp giai đoạn 2016-2020, hiện, toàn ngành tiếp tục triển khai Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025”. Trong đó, chú trọng nội dung đột phá về dạy học ngoại ngữ bằng nguồn xã hội hóa với chương trình học theo quy trình ISO; tăng cường liên kết quốc tế, nỗ lực triển khai dạy học tiếng Anh có yếu tố nước ngoài; tiếp tục dạy học song ngữ ở một số môn khoa học tự nhiên…

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy và học

Ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc đã tích cực phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa. 100% các cơ sở giáo dục triển khai công tác dạy và học trực tuyến khi dịch bệnh xảy ra.

Toàn ngành đã và đang triển khai số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung cho các cơ sở giáo dục, sổ điểm, học bạ điện tử được triển khai đồng bộ. Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên chủ động tích hợp CNTT vào từng môn học để nâng cao hiệu quả bài giảng, sử dụng phần mềm trình chiếu, kết hợp các phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và phần mềm dạy học. Đồng thời, triển khai hệ thống phòng họp trực tuyến tại Sở và các đơn vị trực thuộc trong các cuộc họp và dự giờ trực tuyến. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong kiểm định chất lượng giáo dục bằng hình thức quản lý khai báo trực tuyến; sử dụng học bạ điện tử qua hệ thống SMAS từ năm học 2019-2020, hệ thống thông tin quản lý giáo dục, 100% các trường học trong tỉnh sử dụng học bạ điện tử giúp giáo viên giảm lao động thủ công trong nhập điểm vào sổ, giảm bớt sai sót trong học bạ.

Giáo viên toàn ngành được huy động tham gia, đóng góp chia sẻ học liệu vào kho học liệu số toàn ngành; đóng góp lên Hệ tri thức Việt số hóa 979 bài giảng điện tử E-learning có chất lượng.

Ngành Giáo dục đang triển khai Chương trình GDPT 2018, thực hiện đồng bộ về phương pháp, hình thức giảng dạy trực tiếp và trực tuyến; đổi mới kiểm tra, đánh giá HS một cách toàn diện, đa dạng hình thức; kiểm tra, đánh giá, có thể thực hiện qua máy tính và mạng.

Tiếp nối những thành tựu đã đạt được sau 25 kể từ khi tái lập tỉnh, trong giai đoạn tiếp theo, ngành Giáo dục Vĩnh Phúc xác định mục tiêu phát triển theo hướng chuẩn hóa, dân chủ hóa, hiện đại hoá, xã hội hoá và hội nhập quốc tế, đáp ứng đủ về đội ngũ và cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông. Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục tạo đột phá trong hoạt động quản lí giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; nâng cao chất lượng dạy chữ, dạy người hướng đến chân - thiện - mỹ; tạo dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn và văn minh; phát huy ý chí, sức sáng tạo, hun đúc khát vọng cống hiến và phát triển của con người Vĩnh Phúc.

 Khôi Nguyên