Vĩnh Phúc triển khai chiến dịch “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020”

11:08, 20/11/2020

Mới đây, Sở TT&TT Vĩnh Phúc triển khai thực hiện chiến dịch rà quét, xử lý mã độc trên địa bàn tỉnh. Chiến dịch được triển khai trên diện rộng nhằm xây dựng không gian mạng an toàn, tin cậy, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh và đất nước.

Để triển khai chiến dịch hiệu quả, Sở TT&TT Vĩnh Phúc đề nghị các đơn vị phổ biến và yêu cầu đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên trong đơn vị tham gia chiến dịch rà quét xử lý mã độc trên máy tính cá nhân. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin triển khai các biện pháp kỹ thuật theo hướng dẫn của Sở để bảo vệ an toàn thông tin cho cơ quan, đơn vị mình. Các doanh nghiệp của ngành chủ động hỗ trợ các đơn vị sử dụng đường truyền số liệu chuyên dùng trong quá trình thực hiện rà quét, xử lý mã độc.

Sau thời gian thực hiện chiến dịch rà quét, xử lý mã độc, Sở TT&TT cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị thống kê kết quả triển khai gửi về Sở để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ TT&TT.

Chiến dịch "Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020” được Bộ TT&TT giao Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia chủ trì và phối hợp cùng các các doanh nghiệp triển khai thực hiện từ giữa tháng 9/2020 trên diện rộng.

Đây là chiến dịch vì cộng đồng, hướng tới cá nhân, doanh nghiệp; cung cấp các công cụ kiểm tra, xử lý và bóc gỡ mã độc nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng trên không gian mạng Việt Nam, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Chiến dịch được triển khai trên diện rộng, các phần mềm phòng chống mã độc sẽ được cập nhật, cho phép sử dụng miễn phí qua website:https://khonggianmang.vn. Mục tiêu của chiến dịch hướng tới là giảm 50% tỷ lệ lây nhiễm mã độc, giảm 50% địa chỉ IP nằm trong 10 mạng botnet phổ biến; đưa Việt Nam ra khỏi báo cáo của các hãng về tỉ lệ lây nhiễm mã độc trong khoảng thời gian nhất định.

Chiến dịch thực hiện bởi Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đồng hành cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước (VNPT, Viettel, CMC, FPT, BKAV, Kaspersky…). Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC Việt Nam) có chức năng giám sát trung tâm, là đầu mối kỹ thuật về giám sát, hỗ trợ bảo đảm ATTT cho người dân, doanh nghiệp và các hệ thống thông tin của Đảng, Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Việc đảm bảo an toàn, an ninh mạng cũng như làm sạch mã độc trên không gian mạng Việt Nam là một trong những điều kiện tối quan trọng để phục vụ quá trình chuyển đổi số, và mục tiêu phát triển kinh tế số mà Đảng, Nhà nước đã đề ra. Bên cạnh đó chiến dịch còn góp phần nâng cao mức độ tin cậy của quốc gia trong hoạt động giao dịch điện tử, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước trong thời buổi chuyển đổi số và hội nhập.

Thành Nam