Visa sử dụng AI để kiểm tra 40 tỷ đô la gian lận

10:31, 27/07/2024

Visa, gã khổng lồ trong lĩnh vực thanh toán, đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học để chống lại các hành vi gian lận. Theo James Mirfin, Giám đốc toàn cầu về giải pháp rủi ro và nhận dạng tại Visa, công ty đã ngăn chặn được 40 tỷ đô la hoạt động gian lận từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023, gần gấp đôi so với một năm trước.

Ảnh minh họa về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và máy học để chống gian lận.Nguồn: Getty Images.

Những kẻ lừa đảo hiện nay cũng sử dụng AI để tạo số tài khoản chính (PAN) và kiểm tra chúng một cách liên tục. Bằng cách sử dụng bot AI, tội phạm có thể gửi hàng loạt giao dịch trực tuyến với các kết hợp khác nhau của số tài khoản chính, CVV và ngày hết hạn cho đến khi nhận được phản hồi chấp thuận. Phương pháp này, được gọi là tấn công liệt kê, gây ra thiệt hại lên tới 1,1 tỷ đô la hàng năm.

Hệ thống phát hiện gian lận của Visa

Visa sử dụng AI để xem xét hơn 500 thuộc tính khác nhau của mỗi giao dịch và gán một điểm rủi ro theo thời gian thực. Mirfin cho biết: “Chúng tôi thực hiện khoảng 300 tỷ giao dịch mỗi năm. Mỗi giao dịch đó đều được AI xử lý và đánh giá rủi ro.” Khi phát hiện ra một loại gian lận mới, hệ thống AI của Visa sẽ nhận diện và đánh giá các giao dịch đó là rủi ro cao, từ đó cho phép khách hàng của họ quyết định từ chối giao dịch.

Visa cũng sử dụng AI để đánh giá khả năng gian lận đối với các yêu cầu cung cấp mã thông báo, giúp phát hiện những kẻ gian lận lợi dụng kỹ thuật xã hội và các hình thức lừa đảo khác để thực hiện các giao dịch gian lận. Trong năm năm qua, công ty đã đầu tư 10 tỷ đô la vào công nghệ giúp giảm gian lận và tăng cường bảo mật mạng.

Sự trỗi dậy của gian lận sử dụng AI

Tội phạm mạng đang chuyển sang sử dụng AI tạo sinh và các công nghệ mới nổi như sao chép giọng nói và deepfake để lừa đảo. Mirfin cảnh báo rằng các vụ lừa đảo tình cảm, lừa đảo đầu tư và giết lợn - một hình thức lừa đảo mà tội phạm xây dựng mối quan hệ với nạn nhân trước khi thuyết phục họ đầu tư vào các nền tảng giả mạo - đang ngày càng phổ biến nhờ AI.

Công cụ AI tạo sinh như ChatGPT cho phép kẻ lừa đảo tạo ra các tin nhắn lừa đảo thuyết phục hơn. Theo Okta, tội phạm mạng chỉ cần chưa đầy ba giây ghi âm để sao chép giọng nói và sử dụng để lừa đảo, khiến các thành viên gia đình hoặc nhân viên ngân hàng chuyển tiền ra khỏi tài khoản của nạn nhân.

Tương lai của gian lận sử dụng AI

Deloitte dự báo rằng các vụ gian lận sử dụng AI tạo sinh sẽ gia tăng trong những năm tới khi kẻ xấu tìm ra và triển khai AI ngày càng tinh vi nhưng giá cả phải chăng. Báo cáo ước tính rằng thiệt hại do gian lận tại Hoa Kỳ có thể tăng lên 40 tỷ đô la vào năm 2027 từ mức 12,3 tỷ đô la vào năm 2023.

Đầu năm nay, một nhân viên tại một công ty ở Hồng Kông đã gửi 25 triệu đô la cho một kẻ lừa đảo sử dụng deepfake để giả mạo giám đốc tài chính. Một trường hợp tương tự đã xảy ra tại tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, khi một nhân viên bị lừa chuyển 1,86 triệu nhân dân tệ (262.000 đô la) cho một kẻ lừa đảo sử dụng deepfake hình ảnh sếp của cô trong cuộc gọi video.

Visa, với sự đầu tư mạnh mẽ vào AI và công nghệ bảo mật, đang nỗ lực để ngăn chặn các hành vi gian lận ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh tội phạm mạng liên tục nâng cấp kỹ thuật, việc sử dụng AI trong phát hiện và ngăn chặn gian lận trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Theo báo cáo của Visa, những kẻ lừa đảo đang sử dụng AI tạo ra để khiến trò lừa đảo của chúng trở nên thuyết phục hơn bao giờ hết, gây ra tổn thất chưa từng có cho người tiêu dùng.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

https://dientuungdung.vn/visa-su-dung-ai-de-kiem-tra-40-ty-do-la-gian-lan