VNNIC INTERNET CONFERNCE 2024 - An toàn, bền vững hạ tầng Internet trước sự phát triển các công nghệ mới

15:14, 12/06/2024

Hội nghị VNNIC Internet Conference 2024 là năm thứ ba liên tiếp sự kiện được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức với mục tiêu tạo diễn đàn để các nhà quản lý, chuyên gia và cộng đồng cùng thảo luận về cơ hội, thách thức và định hướng phát triển hạ tầng Internet trong kỷ nguyên mới.

Để đảm bảo đáp ứng sự phát triển của các dịch vụ Internet, công nghệ mới trong bối cảnh Internet luôn thay đổi và phát triển nhanh chóng, hạ tầng Internet cần thay đổi, cải tiến. Với mục tiêu cùng cộng đồng chuyên gia thảo luận về cơ hội, thách thức và định hướng phát triển hạ tầng Internet trong kỷ nguyên mới, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức sự kiện thường niên VNNIC Internet Conference 2024, với chủ đề “An toàn, bền vững hạ tầng Internet trước sự phát triển các công nghệ mới”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, ngày 11/01/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Một trong những quan điểm phát triển đó là: "Hạ tầng thông tin và truyền thông là hạ tầng cho chuyển đổi số quốc gia, mở ra không gian phát triển mới cho kinh tế - xã hội, gắn kết sự phát triển trên không gian số với không gian phát triển vật lý truyền thống, tạo môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia."

Hội thảo tập trung khai thác các vấn đề về an toàn, bền vững hạ tầng Internet trước sự phát triển của các công nghệ mới, với 3 phiên chuyên đề chiều cùng ngày được tổ chức song song, gồm: Hạ tầng Internet và các công nghệ mới, Tin cậy, an toàn trong hoạt động Internet, Cuộc họp hội đồng IPv6 Forum khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Sự kiện năm nay có sự tham gia của các keynote speaker và các chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực Internet: Ông Paul Wilson, Giám đốc Trung tâm thông tin mạng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APNIC); ông Paresh Khatrti, CTO - Nokia (khu vực châu Á - Thái Bình Dương); ông Geoff Huston, Chief Scientist – APNIC; ông Bill Woodcock, CEO - Packet Clearing House, với các bài trình bày về những vấn đề nổi trội và giải pháp cho an toàn, bền vững hạ tầng Internet trước bối cảnh “chạy đua” của các công nghệ mới.

Hội nghị thu hút, kết nối hơn 400 Lãnh đạo/CEO và các chuyên gia, kỹ sư Internet đến từ: các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; các Sở Thông tin và Truyền thông; các cơ quan phụ trách CNTT khối Bộ, ngành; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, di động, Cloud, IDC, dịch vụ nội dung,...; các thành viên kết nối VNIX, các thành viên địa chỉ IP Việt Nam; các Nhà đăng ký tên miền “.vn”; giảng viên, sinh viên các trường đại học công nghệ tại Việt Nam; các tổ chức, Hiệp hội Internet trong nước và khu vực (ICANN, RIPE NCC, APNIC, KISA, APAC IPv6 Council Forum...); các doanh nghiệp công nghệ, Internet lớn trên thế giới (AWS, Nokia, Akamai, CDNetworks, PCH, CleanDNS, NTT, BBIX...).

Các nội dung trọng tâm được trao đổi tại sự kiện xoay quanh việc ứng dụng các giải pháp, công nghệ mới trong quản lý, phát triển hạ tầng Internet; ứng dụng công nghệ trong đánh giá, giám sát, đo lường và khai thác dữ liệu Internet phục vụ việc xây dựng hạ tầng số, chuyển đổi số quốc gia; hạ tầng Internet và các công nghệ mới (IPv6, 5G, 6G, AI,…). Sự kiện tạo cơ hội để cộng đồng Internet Việt Nam học hỏi, kết nối, hợp tác với các chuyên gia, các tổ chức, doanh nghiệp lĩnh vực Internet, ICT hàng đầu thế giới. Sự kiện còn có hoạt động dành riêng, mở rộng cho sinh viên nhằm tạo điều kiện giới trẻ ứng dụng, khai thác giá trị Internet và tài nguyên Internet, tên miền quốc gia “.vn” trong học tập và khởi nghiệp.

Giám đốc VNNIC Nguyễn Hồng Thắng chia sẻ bên lề sự kiện

Chia sẻ bên lề sự kiện, Giám đốc VNNIC Nguyễn Hồng Thắng cho biết: thách thức đầu tiên và lớn nhất với sự an toàn, bền vững của Internet là vấn đề nhận thức về sự cần thiết đảm bảo an toàn ở lớp hạ tầng. Hạ tầng rất quan trọng cho sự phát triển, và hạ tầng Internet là hạ tầng cốt lõi cho chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số. Trên hạ tầng Internet, chúng ta phát triển các ứng dụng, dịch vụ và chuyển hoạt động của cuộc sống đời thực lên không gian mạng. Vì vậy, chúng ta phải quan tâm đến việc hạ tầng đó cần an toàn, bền vững. Chúng ta cần có nhận thức về nó, làm nền móng cho sự phát triển lâu dài.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

(https://doanhnghiepvathuongmai.vn/bai-viet/vnnic-internet-confernce-2024-an-toan-ben-vung-ha-tang-internet-truoc-su-phat-trien-cac-cong-nghe-moi.phtml)