VNOI CUP 2024: Ngôi Vô địch thuộc về Trần Xuân Bách

20:31, 02/08/2024

Kỳ thi lập trình VNOI CUP 2024 do CLB Olympic Tin Học Việt Nam (VNOI) với sự hỗ trợ của Hội Tin học Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp vào sáng ngày 2/8. Chung cuộc, ngôi Vô địch đã thuộc về bạn Trần Xuân Bách (fextivity) với 14.750 điểm.

Ngày 2/8 tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM, 24 lập trình viên xuất sắc nhất của Kỳ thi lập trình VNOI CUP 2024 đã bước vào vòng chung kết để tìm ra chủ nhân của chiếc cup vô địch. 

Trong 4 tiếng đầu tiên của cuộc thi (9h-13h), các thí sinh được biết kết quả thông qua bảng xếp hạng của hệ thống thi. Trong 1 tiếng cuối cùng, nhằm tăng phần kịch tính thì bảng xếp hạng sẽ bị đóng băng, thí sinh sẽ không được biết kết quả của các thí sinh khác.

Bảng xếp hạng Chung kết VNOI CUP 2024.

Cuộc thi diễn ra khá cân bằng trong 60 phút đầu tiên. Khán giả được chứng kiến nhiều chiến thuật làm bài khá “đặc biệt”, tạo nên sự xáo trộn trên bảng xếp hạng. Đặc biệt, thí sinh Lại Minh Quang (gawr_gura) đã nhanh chóng giành được 1500 điểm ở phút thứ 13 và vượt lên dẫn đầu cuộc thi.

Trong tiếng đầu, có 7 thí sinh dành được trọn vẹn 3000 điểm, trong đó, Phạm Quốc Hùng (hollwo_pelw) là thí sinh cuối cùng giành trọn vẹn 1750 điểm của bài D trong những giây cuối cùng của giờ đầu tiên.

Trong một khoảnh khắc, cuộc thi đã chứng kiến sự vượt lên của Lê Hoàng Nam (noobcoder) – thí sinh giải được bài E sớm nhất, trước khi các đối thủ bám đuổi phía sau nhanh chóng bắt kịp sau 2,5 tiếng tranh tài. Lê Phước Định (cuom1999), Trần Xuân Bách (fextivity), Nguyễn Ngọc Trung (chemthan), Nguyễn Đức Thắng (marvinthang) và Lê Hoàng Nam (noobcoder) đều có 7250 điểm, tuy nhiên, Lê Phước Định tạm thời đứng đầu bảng xếp hạng nhờ chỉ số thời gian. 

Thí sinh Trần Xuân Bách (fextivity) luôn giữ vững phong độ trong suốt quá trình thi. Còn thí sinh Nguyễn Tấn Sỹ Nguyên (flashmt) đã có lúc giành lấy top đầu với 3000 điểm khi giải được bài F ở mốc 2 giờ 38 phút. Tuy nhiên, Xuân Bách nhanh chóng lấy lại top 1 chỉ 13 phút sau đó và giữ vững vị trí này suốt thời gian thi.

Bách là thí sinh duy nhất chinh phục bài F và giành trọn vẹn 3500 điểm, đây cũng thí sinh duy nhất giành được 1000 điểm ở bài cuối cùng – bài không một thí sinh nào khác giải được. Với kết quả này, Bách đã trở thành nhà Vô địch VNOI CUP 2024 với màn trình diễn thuyết phục, hơn người đứng sau 3500 điểm! 

Đại diện Hội đồng Giám khảo cho biết, đề thi Vòng Chung kết sử dụng những kiến thức khá quen thuộc với cộng đồng Tin học Việt Nam trong những năm gần đây, có độ phân hoá cao. Ngoài ra, bộ đề năm nay có sự cân bằng giữa các thí sinh ở nhiều độ tuổi trải dài từ 14 tới tận 32, do đó, cuộc thi đã diễn ra rất căng thẳng và khó đoán trước được kết quả. 

BTC trao giải cho ba thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi, trong đó, ngôi Vô địch thuộc về Trần Xuân Bách (người cầm cup).

Chung cuộc, thí sinh Trần Xuân Bách, 19 tuổi, sinh viên trường Đại học Chicago – Mỹ, đã giành ngôi Vô địch VNOI CUP 2024 với số điểm 14750, nhận được phần thưởng trị giá 20 triệu VNĐ. Thí sinh này được giới chuyên môn đánh giá cao nhất trong dàn thí sinh năm nay, với những thành tích cực kì đáng nể, tiêu biểu là bộ đôi Huy chương Vàng kì thi Olympic Tin Học Quốc Tế năm 2022, Olympic Tin học Châu Á – Thái Bình Dương 2022. Bách được coi là Lập trình viên Thi đấu mạnh nhất Việt Nam hiện tại. 

Hai thí sinh kì cựu Lê Phước Định (25 tuổi) và Nguyễn Tấn Sỹ Nguyên (30 tuổi) lần lượt dành vị trí thứ 2 và 3 với số điểm 10250 và 1000, qua đó nhận được phần thưởng trị giá 15 và 10 triệu VNĐ.

Xếp thứ 4 là thí sinh Nguyễn Ngọc Trung, xếp thứ 5 là Nguyễn Đức Thắng

Xếp thứ 6 là Đỗ Đình Đắc và thứ 7 là Lê Hoàng Nam.

Thí sinh Phạm Công Minh, Nguyễn Tuấn Linh, Nguyễn Xuân Tùng lần lượt xếp thứ 8, 9, 10.

Cuộc thi VNOI CUP 2024 được sự bảo trợ của Hội Tin Học Việt Nam và nhà tài trợ FPT, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP. HCM đơn vị đăng cai tổ chức đã diễn ra thành công rực rỡ qua màn thể hiện xuất sắc của các thí sinh đến từ ba miền của đất nước. 

VNOI CUP là kỳ thi lập trình thường niên dành cho các lập trình viên Việt Nam xuất sắc nhất do CLB Olympic Tin học Việt Nam chủ trì. VNOI CUP 2024 đánh dấu lần thứ ba kỳ thi này được tổ chức, với mong muốn tạo một sân chơi uy tín cho các thế hệ khác nhau của Tin học Việt Nam. Trước đó, VNOI CUPnăm 2022 tổ chức ở Đà Nẵng và VNOI CUP 2023 ở Quảng Ninh.

Sức thu hút của VNOI CUP 2024 đã lan tỏa trong cộng đồng lập trình đẳng cấp Việt Nam. Đã có tổng cộng hơn 3.100 lượt các tài năng lập trình trong nước tham gia các vòng loại diễn ra trong thnags 6/2024. BTC đã chọn ra Top 24 thí sinh xuất sắc nhất tham dự vòng Chung kết VNOI CUP 2024. Đây đều là những thí sinh đạt những thành tích đáng nể trong các kỳ thi Tin học trong nước và quốc tế. 

Từ ngày 03/08, các lập trình viên có thể luyện tập bộ đề Chung kết VNOI CUP 2024 trên trang VNOI Online Judge: https://oj.vnoi.info/contest/vnoicup24_final_mirror

Cuộc thi VNOI CUP là sáng kiến của nhóm các lập trình viên từ Câu lạc bộ VNOI (CLB Olympic Tin học Việt Nam) được thành lập từ năm 2008. Đây là nơi quy tụ các học sinh, sinh viên đã đang tham gia các kỳ thi học sinh giỏi tin học Quốc gia, Quốc tế, Olympic Tin học Sinh viên, kỳ thi ICPC và một số Kỳ thi lập trình đẳng cấp Quốc tế.

Năm 2021, VNOI chính thức trở thành Câu lạc bộ trực thuộc Hội Tin học Việt Nam, các hoạt động của VNOI trở nên chính danh và lan tỏa sâu rộng hơn trong cộng đồng. Cụ thể là cuộc thi VNOI CUP quy mô, tổ chức thường niên thu hút đông đảo lập trình viên trên cả nước tham gia.

VNOI được biết đến gồm ba hoạt động chính: trang bách khoa toàn thư (VNOI wiki) về thuật toán bằng tiếng Việt lớn nhất Việt Nam với hơn 40 ngàn lượt truy cập mỗi tháng; hệ thống chấm bài tự động với các chuỗi contest hàng tuần cùng với tính năng tổ chức hỗ trợ việc dạy – học tin học của hàng trăm giáo viên tại hơn 200 trường chuyên, trường đại học trên cả nước; và các hoạt động livestream giải bài tập của các kỳ thi học sinh giỏi, ICPC và nhiều kỳ thi lớn tầm cỡ quốc gia và quốc tế.